30

170 8 0
                                    


POLARIS

Talking to Stacey is really fun and most of the time informative. There are times that she shares her ideas and opinions in a certain topic or subject. I enjoy talking to her maybe because I like her. After months of knowing each other I actually developed a feeling for her.

"You look like a creep staring at her photo. Don't miss her too much because you'll go home tomorrow." Kahit kailan talaga panira itong pinsan kong si Lucas.

"I'm not staring at her photo and I don't miss her. Did already packed your things?" Tumanggi ako kasi hindi naman talaga totoo ang paratang niya, well slight lang naman dahil tinignan ko lang naman itong post niya pero hindi tinitigan. Sasama rin pala siya sa pag-uwi ko dahil gusto niyang mag-beach.

"Yep. I'm really excited to visit Philippines again. Last time I visit was when we went to Siargao. That place is amazing."

"Yeah and met this girl but she dumped you. Ang pangit kasi ng pick-up lines at linyahan mo." Natatawa nanaman ako dahil naalala ko kung paano siya binasted noon.

Like seriously, sinong madadala sa "Do you have a name? Oh nevermind, I'll just call you mine". Matapos niyang sabihin 'yon ay malutong na mura ang natanggap niya pero hindi pa rin siya tumigil sa mga banat niyang waley.

"Huh. Said the one you sucks at flirting and entertaining girls. Dapat kasi you make ligaw na to Stacey, I bet you'll be more corny than me." Hindi ko na pinansin ang huling sinabi niya dahil natawa nanaman ako sa accent niya. Ang konyo masyado.

_________

Pagkalabas pa lamang namin sa eroplano ay panay ang reklamo nitong kasama ko dahil ang init. Iba kasi talaga init dito sa Pinas, ramdam sa buong pagkatao mo. Agad naman naming tinungo 'yung kapatid kong mukhang naiinip na sa pag-aantay. Himala nga dahil siya ang nagsabi susunduin kami dahil marunong na rin pala siyang mag-drive at may license na rin.

"Someone's not in the mood today." Pang-aasar nitong kasama ko kaya napairap lang si Orion.

"It's because of your face."

"Still the grumpy Ori. Anyway, congrats." Hindi na lang kami pinansin at nauna nang naglakad.

Kaya pala kami umuwi ay para sa celebration niya. Pumasa siya sa board last month kasama si Stacey na top 7 sa ranking. Nagbunga rin ang pagpupuyat nila sa wakas. I'm happy for them at kaya nga ako nagbakasyon dahil magbe-beach sila tapos kasama kami malamang.

"Naka-uwi na kami. See you tomorrow." Message ko sa kanya. Hindi ko alam pero nakasanayan ko nang mag-update sa kanya. Weird.

"Saan pala tayo pupunta?" Tanong ko sa driver namin na tahimik na nagmamaneho.

"Palawan." Mukha natuwa naman itong kasama namin sa narinig. Isa sa gusto niyang puntahan kasi ay ang underground river. Palawan also is one of my top favorite but I've never been there.

"Nandoon na 'yung iba pati na rin sina Stacey at Lily kaya sunod na lang tayo bukas. Nandoon na rin si Ace dahil siya 'yung may kakilalang rest house owner. Sunduin na lang din natin bukas si Justin dahil gusto niyang sumama." Dagdag na paliwanag niya kaya tumango lang ako.

Bigla naman akong napangiti pagkakita sa phone ko dahil may sinend si Stacey na picture niya habang may hawak na aso.

"Baka mauwi ko siya dahil sa sobrang cute niya." Cute naman kasi talaga dahil isang Corgi ang hawak at maliit pa lang.

"Dognapper na ka pala ngayon. Baka magselos si Polar dahil pinagpapalit mo na siya." Natawa na lang ako sa kokornihan ko. Dognapper my ass.

First and AlmostTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon