"Yo, guys. May pupuntahan ba kayo ngayong araw?" Tanong ko sa kambal bago bumalik sa pagkakaupo. Mukhang maayos na silang kausap ngayon.
"Wala naman," Sagot ni Sirius.
"Something happened in Phoexe's house last night after we went home." I skipped the part when I learned about the bite. "Ge cannot stop crying and they're asking for your assistance, Arius."
"No prob," sagot nito.
"Syempre pati rin ako sasama." Ngiting sabi ni Sirius.
Mabilis na lumipas ang oras at ngayon ay nag-aayos na ako para pumunta sa Sable. And as usual, hawak nanaman ni Arius ang buhok ko at marahang sinusuklayan. Nakita ni Sirius 'yung hairstyle ko kung kaya naman nagkulitan nanaman sila bago ako makaalis.
Doon ko lang mapansin na hindi na nagrarant si Arius tungkol sa kapatid niya na walang oras sa kaniya. It seems like they were back like what he wanted before. Hindi ko alam kung kailan basta para bang mas naging maaliwalas ang mukha nito. Masaya ako para sa kanilang dalawa at nagkaayos na sila.
Nang makarating ako sa Sable, kaunti na lang ang mga sugat ko dahil nasasanay na ako sa mga traps. Hinanap ko agad si Eight ngunit si Jane ang nakita ko.
"She's currently in a meeting with someone, kasama si Five. Bakit?" Naglalagay pa ito ng lipstick sa labi niya nang sabihin 'yon.
Hindi kaya kausap na ni Phoexe si Eight ngayon? I swear that girl doesn't look like she have a lot of connection. She looked timid and afraid of the world, yet everyone knew her!
"I feel like I knew who's she talking with." Umupo na rin ako upang nagsimulang magbasa ng mga assessments. "Nga pala, Haymitch ba ang totoong pangalan ni Five?"
Kita ko na bahagya itong tumigil bago masayang tumango. "Yes, bibi. Just like me, he don't care if he will be called by his real name when we're here. Wag mo lang ipaparinig kila Ma—Eight at One na babanggitin mo ang pangalan nila. Sermon ang aabutin mo sa kanila."
"I'm not planning to call him by his name though."
"Yie, whatever." Iniwan niya na ako sa kwarto. Nagkainteres naman ako kila Jane, Haymitch at Eight kung kaya naman hinanap ko ang kanilang assessment.
I was literally shock when I found out that they were actually relatives. Eight's real name is Maeve Jillian Llanos, she can paralyze all of your body with just her touch and ofcourse, she was trained to control it. At magkapatid pala sila ni Haymitch at ang namumuno ng Sable.
Haymitch Jaron Llanos, a.k.a Five, he can fvcking suck someone's energy to death by a single touch. And that will give him infinite energy so he really looks jolly, what a scary peculiarity.
One, whom I never met before, is named Harry Llanos. He can do both of what Maeve and Haymitch can.
Meanwhile, Jane with a codename of Seven can exchange two souls. Pinsan naman niya sila Haymitch.
Woah, doon ko lang napagtanto na sobrang lakas pala ng mga taong nasa paligid ko. Although part of me can't still believe that I am now surrounded by these kind of people. It sounds surreal.
Busy ako sa pagbabasa nang bigla na lang bumukas ang pinto at nakita ko agad si Maeve na seryosong-seryoso ang mukha.
"Come," maikling sabi nito at mabilis na lumabas kung kaya naman nagmadali rin akong sundan ito.
Gusto ko siyang tanungin kung si Phoexe ba ang kausap nito kanina pero mukhang urgent 'tong gagawin namin. Nahuli ng aking mga mata na nasa isang kwarto sila Haymitch at Phoexe habang nag-uusap. Hindi na ako nagtanong pa dahil sa aking nakita.
BINABASA MO ANG
[3] Under Her Scars
Science FictionScarlet Loren had a terrible accident but still ends up living the next day. Despite of the mysteries, she chose to live normally and didn't bother to dive deeper into it. All that she could think of is; she's alive. She's satisfied on working in Wh...