Chapter 42

17.3K 666 160
                                    

" How are you?"

Unang tanong nito nang makarating kami sa isang tambayan. Malapit ito sa perya kaya mula rito ay kitang kita ang mataas na ferris wheel, iba't-ibang lights.

Lumingon ako sakanya at ngumiti ng tipid.

" I'm fine.."

" But you're not okay" gantong niya.

Napayuko ako at natahimik.

" Nahihirapan akong makalimot. Hindi ko alam kung kaya ko ba. Ang daming pumapasok sa isip ko. Kung kaya mo pa rin ba akong tanggapin. Sa tuwing naiisip ko ang gabing 'yon, feeling ko ang dumi-dumi ko. You're so perfect kaya hindi ko maiwasang hindi isipin na hindi ako bagay para sayo.." naiyak narin ako.

"Tanggap kita, Mi Luna. Not because I was not at your worst, does not mean I don't love you. It's just that...I am at my worst too. " She hold my hand.  " Little do you know that I tried to pick myself at piece by piece for you. Little do you know, Mi Luna..."

"I know. Kung nahirapan ako ay alam kong mas nahirapan ka. Maybe, it was the best for both of us. We lost ourselves. We lost a clear view of our purpose in life. Kung hindi tayo lumayo sa isa't-isa siguro hindi tayo ganito ngayon. Hindi tayo magkasama ngayon." I wholeheartedly said.

"We drowned by our emotions. Humantong sa puntong kahit sobrang mahal na mahal natin ang isa't-isa hindi nito kayang sagipin ang sarili natin. " Dagdag ko.

" Self-love is the way to love someone. " She said.

I smiled.

" It is."

She smiled at me.

" You, how are you?"  tanong ko naman sakanya.

Bumalik ang tingin niya sa magandang view kaya doon narin ako  bumaling ng tingin.

" Noong nabalitaan kong okay ka na. I told myself to be okay too. I was overwhelmed by my guilt because of what happened to you. I feel like a useless girlfriend. Sinabi ko sayo na hindi ko hahayaang may mangyari sayo but I didn't make it. Hindi ko nagawang protektahan ka."

Malungkot na ngumiti siya.

" 1 year kong kinulong ang sarili ko sa guilt, pain and anxiety. Hindi ko alam kung ano ako sa mga panahong 'yon. Wala akong maalala. My family just told me na I tried to killed myself again. "

Napasinghap ako at naramdaman kong may mga luha na rin ako.

"When I made up my mind. Naisip kong pumunta sa isang lugar. Gusto kong mapag-isa. Pinayagan nila ako. Pumunta akong Europe. May isang island doon na pagmamay-ari ng pamilya ko. There, I slowly healed myself. that's why Kadynce accepted the offered scholarship in Europe so she can check on me. But even though I'm okay and healed, I still feel so empty. I'm still longing for you...That's why I'm so eager to be okay and come back to you." Humarap siya saakin.

She both held my hand and look at me lovingly. Oh, how I love that stare.

"I still want to fulfill my words. " She then kissed the back of my hand kaya kinilig na naman ako.

" I want to ask you now because I won't let another year pass. Will you marry me , Mi luna?"

Napasinghap ako nang lumuhod ito at nilabas ang singsing na hawak niya.

" It's not really the plan of my proposal pero hindi na ako makakapaghintay pa. I feel like, I will lose you again. So.. Will you marry me Giselle Rye Silvan?"

Mas hindi ko na tuloy napigilan ang mga luha ko. Umiiyak na tumango ako.

"Yes...yes yes yes! " I shouted in happiness.

Little do you know (Valle d'Aosta Series) |COMPLETED|Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon