" Ano ba Giselle. Kanina pa kita kinakausap!"
Nagitla ako dahil sa pagpukaw ni Jasmine saakin sa malalim na pag-iisip.
"Ha?"
" Anong ha? Bobo!" Napasimangot ako sa huling sinabi niya. Hindi naman ako bobo gaya niya. Hmp!
" What do you feel ba? May sakit ka ba? You seem so off this past few days" tanong ni Tiffany. Nandito kasi kami sa canteen ngayon dahil lunch time na. Si Grace lang ang wala dahil may ginagawa ito.
" You know when you don't know what you feel...but you're feeling something" I said feeling confused.
" Bakit ba tayo naging magkaibigan? Sabihin mo nga?" Baling saakin ni Jasmine.
" Kasi maganda ako?"
Tiffany laughed her ass out loud. May napapatingin tuloy sa gawi namin na mga estudyante.
" Ugh! Nakakahiya ka!"
Napataas kilay ako. " Even if I'm a woman. I don't spend my money on make up, I spend it on foods"
" So? Anong ibig mong sabihin dyan? Tsaka ang layo ng sinabi mo." Sikmat niya.
" Stop spending money on make-up. Just buy foods. Para gumanda ka naman" agad na hinampas niya ako.
" Ang bully mo no? Professor ka pa naman" umirap pa ito.
" You two are hilarious. Hindi na ako magtataka na you're best of friends" masayang komento ni Tiff.
" Let's go back to the topic. Bakit ka parang wala sa sarili itong mga nagdaang araw?"
Akala ko makakatakas na ako eh. Sayang!
" May problema kasi ako"
Nakikinig lang 'yong tatlo saamin. Lagi lang naman kami ang maingay eh.
" What? What's your problem?" Agad na tanong ni Tiffany na halatang nag-aalala na.
" Wala akong pera" seryosong sabi ko. Magsasalita na sana si Tiff nang batukan ako ni Jasmine.
" Aray! Bakit ka nambabatok? Pwede kitang kasuhan ng physical harassment" inis na sabi ko.
" Seryoso ang usapan Giselle ha! Tsaka anong physical harassment? Baka physical abuse 'yon!"
Kumunot ang noo ko. " Hindi mo ba alam 'yong meaning ng harasment? It means to create an unpleasant situation for especially by uninvited and unwelcome verbal or physical conduct. PHYSICAL daw! " Explain ko.
" Malay ko. Nursing ang inaral ko hindi law" depensa niya.
" So nag-aral ako?"
" Oo? Kaya nga teacher kana eh" napaikot ako ng mata at hindi nalang siya pinansin. Sumasakit ang ulo ko sakanya.
" How did you two became best friend? I'm starting to doubt your friendship" tanong ni Ivy.
" Hindi ko rin alam. Bakit nga ba tayo naging magkaibigan?" Baling ko sakanya.
"Ewan ko! Sa dami ng kailangan kong imemorize noong college ako nakalimutan ko na" Nakabusangot niyang sabi.
Ivy and Tiffany chuckled.
Binalingan ko naman si Thea na tahimik lang na kumakain.
" Thea, can I ask you something?" Umangat ito ng tingin saakin and nod her head.
" Uhm.. what do you mean by ' I think you hung the moon'. " Tanong ko. Maingat na pinunasan nito ang bibig bago sumagot.
Diba ang sosyal?
BINABASA MO ANG
Little do you know (Valle d'Aosta Series) |COMPLETED|
Storie d'amoreSERIES 2 ProfxStud relationship