---/ Paul's POV /---
Simula ng makabalik kami sa Manila mula Boracay, maganda ang gising ko. Hindi ko alam kung bakit, pero sa tuwing naaalala ko ang mga nangyari sa Boracay, napapangiti na lang ako. bumangon na ako at nag-ayos ng sarili ko. Pag karating ko sa dinning room ay agad na binati ko ang mga magulang.
"Good morning Mom, Dad." bati ko sabay halik sa pisngi nila. Ngumiti pa ako sa kanila tapos umupo na rin ako. Agad akong pinagsilbihan at nagsimula na rin akong kumain.
"Thank you." sabi ko sa kasambahay namin at tipid na ningitian ko pa ito. Nagulat man ito ay hindi ko na nakita dahil itinuon ko na ang attensyon ko sa almusal.
"Mukhang maganda ang gising mo ha , anak?" puna sa akin ni Mom Ngumiti lang ako dito.
"How was the renovation there,son?" tanong ni dad sa akin.
"How was your trip in Boracay?" tanong naman ni mom sa akin. Lumunok muna ako at tinignan sila.
"The renovation was done really well, Dad. And about the trip? It was really fun,Mom." sagot ko sa kanila.Kitang-kita ko na nagulat sila. Pati mga kasambahay namin ay nagulat sa sinabi ko. May mga napanganga pa. Kumunot ang noo ko sa reaksyon nila. "Why? What's wrong?" agad kong tanong sa kanila.
Unang nakabawi si Mom. "Nothing son. It's just, you know, its been a long time since I heard that you had fun in a trip. Normally, you will tell us, 'it's fine.' 'it's okay' or 'nothing much'. But now, you just told us that it was fun. And I'm so happy to hear that from you." nakangiting sabi ni Mom sa akin. Tumango-tango pa si Dad. Nagulat man ako, per o hindi ko na pinahalata. mukhang tama si Ms.Rogacion. Mukhang masyado nga akong stiff at cold kaya dapat ko na talagang baguhin ito.
"Well, the trip was indeed fun. It was really memorable. I even attended their party too. All thanks to my secretary." sabi ko sa kanila.
Namilog ang mga mata nina Mom at Dad. "Really?" sabay pa nilang sabi. Napatawa ako ng mahina.
"Yes." at kinuwento ko sa kanila ang mga nangyari. Hindi lang tungkol sa trip,kundi pati mga nangyayari sa opisina, particularly tungkol kay Ms Rogacion. Tuwang-tuwa at tawa ng tawa sila sa mga kwento ko tungkol sa mga nangyari. Masaya kaming nag-almusal. At ng paalis na ako ay may sinabi sa akin si Mom.
"After hearing your stories, I really want to meet that secreatry of yours, son. " nakangiting sabi ni Mom.
"You'll meet her soon, Mom. Bye. See you later." paalam ko dito at humalik sa pisngi nito bago umalis.
Nang makarating na kami sa opisina ay agad akong pinagbuksan ng pinto ni Mang Cardo. inaayos ko muna ang suit na suot ko. Pero bago ako lumakad papasok ay agad kong naalala ang sinabi ni Ms. Rogacion. SMILE. KAHIT TIPID LANG. With that, naglakad na ako papasok.
BINABASA MO ANG
Beyond the boundary (Complete)
Ficção GeralThere is aLways a boundary in everything. A boundary between friends and foes. A boundary between truths and Lies. A boundary between Laughters and tears. A boundary between reality and dream. A boundary between hate and Love. This is an early 1970...