-------/ 10th Boundary /-------

262 16 4
                                    


---/ PauL's POV /---

Isang Linggo din ang Lumipas. Maayos naman ang Lahat. Mukhang capabLe nga ang nahanap ni Dad ngayon. Maayos Lagi ang mga dokumento at mga fiLes. Pati sched ng mga appointments at deaLs ay naayos din niya. AkaLa ko okay na ang Lahat at tuLuy-tuLoy ng ganito.

AkaLa ko Lang paLa.

HuLing Linggo ng buwan. Ang Linggo na kaiLangan kong maLaman ang monthLy reports ng mga iba't-ibang departments at mga branch ng kumpanya. At biLang CEO nito, kaiLangan kong maLaman kung maganda o hindi ang nagiging takbo nito.

BIYERNES.

Nang dumating ako sa opisina ay agad akong humingi ng kape tuLad ng dati. Pagkadating na pagkadating ko ay agad kong hinanap ang sa accounting department. Ngunit hindi ko makita. InaakaLa ko na baka natakpan Lang ngunit ang sa accounting dept Lang ang waLa. Mukhang huLi na naman ang reports ng accounting head. Agad akong tumawag sa secretary ko.

"CALL THE ACCOUNTING HEAD NOW." gaLit na sabi ko at binaba ko agad ang teLepono.

Maya-maya Lang ay dumating ito. Agad ko naman hiningi ang report dito ngunit hindi pa daw tapos.

"Sorry po Sir pero hindi pa po namin tapos. Hindi po kasi dumating yung reports muLa sa main hoteL ng Philippines branch saka sa branch po sa  Boracay at paLawan.  Pati po sa Batangas at Laguna. Kahapon Lang po ng hapon dumating kaya ngayon Lang po namin naproprocess." Paliwanag nito.

Agad naman nag-init yung uLo ko.

"HINDI NIYO PA TAPOS? ALAM NIYO NAMAN NA NGAYON YUN KAILANGAN TAPOS HINDI PA DIN TAPOS? WALANG UUWI NI ISA SA SA DEPARTMENT NIYO HANGGANG HINDI NIYO NAIBIBIGAY YUNG REPORT. NAGKAKAINTINDIHAN BA TAYO?" Sigaw ko sa accounting head.

"Y-Y-Yes Sir." Nanginginig na sabi nito.

"Good. Then go back and finish it. NOW." Agad-agad na umaLis ito.

Narinig ko na Lang na nandoon ang secretary ko at ipinaaLaLa sa akin ang tungkoL sa board meeting mamaya. Pero humingi uLit ako ng kape dito dahiL naubos ko na sa tensyon ko kanina.  Pero Laking guLat ko nang ito ang sinabi niya.

"Uhmm Sir...kakainom mo Lang po ng coffee."

"I said MAKE.ME.A.CUP.OF.COFFEE. and NOW!" sigaw na sabi ko.

"Sorry Sir, pero gLass of water na Lang. Masama na po sa'yo ang sobrang kape."

"Bakit ba nakikiaLam ka? Sabi ko kape. KAPE!" Iritado kong sabi.

"GLass of water."

"Coffee."

PauLit-uLit na Lang kami hanggang sa napikon na ako.

"Arghh...I said coffee. You won't make my coffee. Fine. Then you are fir---" napatigiL ako bigLa sa sasabihin ko. Napakunot ang noo ko sa naaLaLa ko. 

"Then say goodbye to your position and your office. You'LL be pLace  as a  new janitor of this buiLding." Maya-maya ay bumuntong hininga ako.

"Fine. A gLass of water." Sumusukong sabi ko.

"Yes!" Napataas pa ang mga braso nito. Tapos hinigh five ang kaLiwa nitong kamay tapos ang kanan kamay naman. "GLass of water coming up, Sir." Ngiti-ngiting sabi nito

"Geez...who's in their right mind that wiLL high five their seLves? Insane woman." NapaiLing na Lang ako sa nasaksihan ko. Kung ang iba kong secretary ay sa trabaho ako konsumido. May pakiramdam na ako na sa ibang bagay ako kokonsumiduhin nun.


Hanggang sa board meeting ay naiinis pa rin ako. Kahit anong guLo nun ay kaiLangan kong pagtiyagain kung hindi...tsk. Nakakainis taLaga.  Natapos din ang board meeting pero nandoon pa rin yung inis ko. Nang Lumabas ako ay agad niya akong sinaLubong at sinabi sa akin Lahat ng tawag na nakuha. Sinabi ko na Lang na ayusin niya dahiL aLam ko naman na kaya niya at maayos siyang magset ng mga appointments.


Nang nasa bahay na ako ay naabutan kong naghahanda na ng hapunan. Inaya ako ng mga maguLang ko na sumabay sa kaniLa. Sumabay na rin ako dahiL aLam kong hindi na ako makakakain pag tumuLoy ako sa study at ituLoy ang mga dokumentong kaiLangan kong tapusin. Habang kumakain kami ay bigLa akong nabuLunan. KiniLabutan pa ako bigLa. Agad akong inabutan ng tubig ng aking ama at ang aking ina naman ay hinahagod-hagod ang aking Likod.

"HaLa anak baka may nakaaLaLa sa'yo. DaLi at isip ka ng number." Sabi ng nanay ko

"What for?" Tanong ko dito.

"Para aLam natin kung anong first Letter at maisip mo kung sino."

"Okay. 13." Sagot ko dito.

"A,B,C,D,E,F,G,H,I,J,K,L,M...sa M anak. Baka may kakiLaLa kang M nagsisimuLa at bigLa kang naisip."

"WeLL,  honestLy I know a Lot and I can't specify who among them. But I do hope that when that person think of me, it's in a good way."

"Let's  hope for that son." Sabi ng aking ama.

Tinapos ko na rin ang aking hapunan at agad na dumiretso sa study. NaaLaLa ko ang sinabi ng aking ina. M...who the heck is that M anyway? NabiLaukan pa ako dahiL doon. Hindi ko na inisip pa at tinuon ko na Lang ang pansin ko sa mga papeLes sa Lamesa ko.


----------------------------------------------------------/ /----------------------------------------------------------

---/ M /---

Beyond the boundary (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon