CHAPTER 35

1.4K 77 22
                                    

Eyz's POV

"Good day! kailangan na naming operahan ulit ang Pasyente. Sabi ng pulmonologist" Doctor yata to

"Doc, ma-maging o-okay lang naman ang operation niya diba?" mangiyak-ngiyak na tanong ko rito. Hindi ako sinagot ng Doctor at yumuko lang ito. Kaya napayuko nalang ulut ako at napa facepalm.

Ngunit agad akong natigilan ganon narin ang Doctor at pati na si Xian at si Daddy.

"OH MY GOD!!" mabilis kung naitakip ang mga palad ko sa bibig at agad akong niyakap ni Xian.

"DOC, WHAT HAPPENED!!" sigaw ni Xian at mabilis na nagsi-kilosan ang Doctor at ang mga Nurses sa loob ng ICU.

"No.... Zyde!!....Lu-lumaban ka!" nanginginig na sabi ko, nasa magkabilang gilid ko si Xian at ang Daddy ni Zyde nakayakap lang sa akin.

TTOOOOOOOOTTTTTTTTTT

"DOC!!! GU-GUMAWA KA-KAYO NG PA-PARAAN!!" sigaw ko ng biglang nag Flat line ang monitor ni Zyde.

"Difebrillator!" anunsyo ng Doctor.

"Charged it 90 joules!" Doctor.

"90 joules Clear!"

umiiyak nalang ako habang nakatitig sa nag angat Babang katawan ni Zyde.

"Doc, gawin nyo ang lahat!!" umiiyak na sabi rin ng Daddy ni Zyde.

Paulit-ulit nilang ginawa yun, Peru hindi parin nagbago ang line sa Monitor.

Zyde, naman eh parang hinintay mo lang ako eh.

"CHARGE 120 JOULES"

"120 JOULES, CLEAR!"

Oh my god! Zyde please.

Paulit-ulit lang ang ginawa nila hanggang sa tumigil na ang doctor.

"Ba-bakit ka-kayo tu-tumigil? Doc, bu-buhay pa ang Asawa ko. Doc, gawin niyo lahat! Hindi pwedeng mamatay ang Asawa ko!" 

"I'm so sorry, ginawa na namin ang lahat! Time of Death 7:45am"

Sa pagkakagulat ko, para akong pinako sa kinuupuan ko. Hindi ako makagalaw at bigla nalang nag blanko ang utak ko sa sinabi ng doctor.

"Zyde?" mahinang bulong ni Xian agad na lumapit si Tito sa katawan nito at agad na niyakap ang Maputlang katawan ni Zyde.

Sana magising na ako sa masamang panaginip nato.

Agad akong tumayo sa Wheelchair hindi ko na ininda ang sakit ng Katawan ko. Naglalakad ako malapit Kay Zyde tsaka ko sya niyakap ng sobrang higpit at hinalikan ang labi nito.

"Zyde...... Why?..... A-akala ko ba di mo a-ako iiwan?.... A-akala ko ba ba-babalikan mo a-ako?... Pe-peru Zy-Zyde ba-bakit ga-ganito?.... Ba-bakit sa-sabay-sabay nyo a-akong iniwan?....ang unfair mo naman..... Zyde, gu-gumising ka-kana... Di ko ka-kaya to. Zyde, pa-paano na a-ako? Pa-paano na ang mga pangarap na-natin? Sabi mo hi-hindi mo a-ako iiwan. Saan na ang sinabi mo? Saan na ang ipinangako mo?" nakayakap lang ako sa kanya habang umiiyak.

"Zyde!! Gu-gumising ka-kana... Ipapangako ko na aalagaan kita at paniniwalaan kahit ano man ang mangyari, Zy-Zyde, ma-mababaliw a-ako ku-kung ma-mawala ka! Zyde, pa-paano na a-ako. Zyde, ikaw la-lang ang ma-mahal ko. Zy-Zyde, naman" hindi ko na mapigilang hindi mapahagulhol sa pag-iyak.

Dumating ang Dalawang Nurse at kinuha nila ang bangkay ni Zyde.

"Sa-Saan niyo siya dadalhin?"

Marrying The Playboy (COMPLETED)Where stories live. Discover now