Xian's POV
nandito ako sa tabi ni Eyz habang hinahaplos ang Noo nito at inayos ang buhok na nakatabon sa maganda nitong mukha. Hanggang sa napako ang paningin ko sa mapula-pula nitong labi dahilan para mapangiti ako ng maalala ang halik niya.
"Hindi ka naman halatang Inlove sa Bestfriend ko noh?" nag-angat ako ng tingin at tinignan ang Babaeng naka upo sa sofa na nasa harapan ko naka pwesto. Hindi ko siya sinagot at tinapunan ko lang ito ng tingin saka ko binaling ang paningin ko Kay Eyz na mahimbing na natutulog.
"Wow, Deadma lang? Hanep yun ah hahahha sa ganda kong 'to deadma lang sa kanya!? Wow naman. Hahahaha walangya naman uh. Bakit ba ako na Inlove sa taong patay na patay sa Babaeng may Asawa na?"
"Sssshhhh. Keep quiet she's sleeping, you're so maingay" sabi ko sa kanya habang nakalapat sa labi ko ang hintuturo ko as a sign to keep her quiet.
"What the...... In love ka talaga Kay Eyz!!?.... Xian naman ehh!! Bakit siya pa?" ang ingay naman ng animal na to. Ang pinaka ayaw ko pa naman sa Babae yung maingay at daldal ng daldal kahit wala namang sense ang pinag-usapan.
Hindi ko siya sinagot sa pag hysterical nito. I'm just focusing my full attention on the girl lying in the hospital bed.
'Mahal kita, Eyz. Peru, ayaw kung dumating nanaman sa point na mag-aaway nanaman kami ni Zyde. Ilang taon din kaming nag-away dahil sa pagmamahal ko sayo. I'm selfish mas inuna ko pa ang sarili ko noon kaysa kung ano ang nararamdaman ng bestfriend ko para sa'yo. Eyz, paano ako makakapag move-on nito. Kung bawat minuto ikaw lang ang tanging hinanap-hanap ng puso ko. Sana Eyz, ako nalang sya. Sana ako nalang si Zyde, sana ako nalang ang laman ng puso mo'
Pinigilan ko ang sarili ko na hindi maiyak sapagkat nandito rin ang Bestfriend niyang daldal ng daldal wala namang nakikinig.
Kinuha ko ang kamay ni Eyz saka ko ito hinawakan ng mahigpit at pa simple ko itong hinalikan ng wala sa akin ang attention ng bestfriend niya. Saka ako napangiti at hinaplos ang mukha nito.
"Nakakaselos na ahh" mahinang bulong no'ng bestfriend niya. Ngunit, hindi ko ulit siya sinagot o pinagtuunan ng pansin.
Dali-dali kung binitiwan ang kamay ni Eyz ng marinig ko ang pagbukas ng Pintuan at niluwa ro'n ang Mommy niya at si Brylle.
" Hi Tita" si Mhegan at sabay halik sa pisnge ni Tita.
"Hola, Tia!" ako tsaka ako niyakap ni Tita.
"Hey, Dude" si Brylle tsaka kami nag fistbump.
"Hey, Mhegs" si Brylle
"Hey, Too" malamyang tugon nito.
"Hahahahahahaha what happened to you?... You look like Jealo-
"Shut up!!" putol nito sa sasabihin ni Brylle.
"O-Okay" nauutal na response naman ni Brylle saka siya naupo sa Sofa.
"How is she, Xian?"
"She's okay, Tita. Her doctor said she needs more sleep so that she can gain more strength. Uhm may tinurok lang sa kanyang gamot pang patulog kasi kailangan niyang maubos ang dalawang bag ng Dextrose after that pwede na siyang ma discharge" explain ko dito at tumango naman si Tita.
"I hope she's going to be fine. Thank you, Xian, for taking good care of my daughter"
"It's okay, Tita. I'm her bestfriend and her protector it's my responsibility to take care of her, dahil yun ang pinangako ko kay Zyde at sa kanya" mapakla akong napangiti sa sinasabi ko. Siguro nga ito lang talaga ang role ko sa buhay ni Eyz.
YOU ARE READING
Marrying The Playboy (COMPLETED)
General FictionThere's a saying: "A successful marriage requires falling in love many times, always with the same person." Peru, paano kung pinakasal ka sa isang lalaking Babaero at sobrang yabang. Do you think having a successful marriage is necessary to fall i...