❥︎MARIA YRISHA POINT OF VIEW❥︎
Kabadong-kabado ako habang nakatingala sa labas ng eskwelahan na pag-eenrollelan ko na in-offer sa akin ng boss ko. Kabadong-kabado dahil bago lang ako sa school ko bilang Senior High School, grade 12 na kasi ako ngayong pasukan. Nag transfer lang ako dito.
"Kaya ko ito, makipagsabayan lang ako sa mga estudyante dito ay makakaraos ako sa isang araw ko." Bulong ko pa sa aking sarili. Huminga muna ako ng malalim bago ako pumasok sa malaking gate. Pero pagpasok ko pa lang ay dismayado na ako dahil may biglang tumulak sa akin mula sa aking likuran kaya napasubsob ako sa pasilyo.
"Damn girl! Kung alam mong dadaan ang reyna, gumilid ka! Hindi paarang-arang!" Isang mataray na babae ang nabungaran ko noong nakatayo na ako.
Yes, I admit it she's beautiful, white skin, sexy and the definition of perfect body. But still walang silbi nito kung ganito ang pang-uugaling mayroon siya.
"Ano tutunganga ka na lang ba diyan? Tabi! Tumabi ka dahil mahuhuli na ako sa first period ko! Matuto kang gumalang sa mas maganda sayo!" Sigaw niya sa akin na sanhi ng tawanan ng aming paligid kaya napayuko na lang ako saka pumunta sa gilid.
"Ay kawawa!"
"Ang pangit!"
"Hindi ka bagay dito!"
Ito ang mga narinig ko sa mga alopores niya bago sila pumasok isa-isa. Siguro sila ang mga mean girl sa Unibersidad na ito.
Nang mawala na sila sa paningin ko, saka lang ako naglakad papunta sa principal's office para doon ko tanungin kung ano ang section na papasukin ko. ABM or Accountancy Business and Management ang kinuha kong strand dahil hubby ko na ang mga numbers.
Malawak kasi ang unibersidad kaya may iba't ibang section, based sa nabasa ko sa internet ay nasa lima ang ABM dito, kaya kailangan ko ang tulong ng principal.
"Ano ba Goggins? I need help can you please help us para huminto na ang ginagawa ng matanda. Yes, I admit it naglagay ako ng hidden camera sa lahat ng sulok ng mansion namin, to know what happen inside and outside in our house!" Ito ang bumungad sa akin pagpasok ko pa lang, kaya napayuko ako dahil wrong timing ang pagpasok ko.
Hindi ko na kasalanan na hindi nila narinig ang katok ko, I mean kanina pa ako katok ng katok pero walang nagbukas sa akin. Napangiti ako ng hindi ito naka-lock at isa pa ay mahuhuli na ako sa unang kurikulum ko.
"What can I do for you Miss?" Tanong ng nasa swivel chair na alam kung siya ang sadya ko.
"Ahm... Ako po ang bagong salta dito sa unibersidad niyo sir, tatanungin ko lang sana kung saan ang building ko." Magalang at nahihiyang sagot ko, kahit na hindi ako nakatingin sa kanila ay alam kung nasa akin ang mga mata nila.
"Okay fine Portela, I'll fucking help you, but before that you need to deliver this beautiful young lady to her classroom, then come back so we can discuss the plan." Seryoso at malamig na wika ng nasa gitna.
"Goddamn it! Fine give me your fucking map!" Naiirita na sagot ng tinawag nitong Portela.
"Kaya mo na 'yan kapatid, makikipag chikahan lang ako kay bossing!" Malukong sabi naman ng isa pero hindi pa rin ako makatingin ng diretso sa kaniala.
"Let's go girl and nice fucking see you again." May diin na sabi niya sa akin kaya doon ako tumingala para tingnan ang lalaki pero ganun na lang ang pagkagulat ko dahil ang lalaking ito ay ang lalaking sinalpakan ko ng mais kaya yumuko na lang ako ulit bago ako sumunod sa kanya.
"Goddamn it! This fucking University is so fucking huge. Seriously?! I don't even know what hallway?" Naririnig ko pang sabi niya saka siya tumingin sa isang mapa kaya pumunta ako sa tabi niya para tingnan din ang tinitingnan niya.
"What do you think girl?!" Tanong niya sa akin ng makalapit na ako sa kanya kaya pinatitigan ko ito dahil gusto ko din pag-aralan ang mapa.
"I don't know sir, as long as I know, ikaw po dapat ang nakakaalam kung saan ako papasok." Nakayukong sabi ko sa kanya na ikinatawa niya ng kaunti kaya tumingala ako sa kanya.
"I can't imagine this girl, you have the guts na ipasok ang mais sa bunganga ko, napakataray mo noon, pero ngayon you look pale." Napapailing na sabi niya sa akin. Pero pansin ko 'girl' ang tawag niya sa akin. Obvious naman na babae ako.
"Maria, Maria Yrisha not girl." Pakilala ko sa kanya pero parang deadma lang sa kanya ang pagpapakilala ko dahil nagsimula na siyang naglakad kaya wala akong nagawa kundi sundan siya.
«»«»»«»«»«»«»«»«»«»«»«»«»«»«»«»«»
☠︎︎LEVIN DAVE POINT OF VIEW☠︎︎Galit na galit na ako sa hawak ko ngayon, why do I need to this fucking things. Dapat ang putanginang Lion dahil ito ang makakabuti sa love life niya.
"Bullshit! I'm fucking tired and my head is spinning!" Rekalamo ko na naman saka umupo sa isang upuan na nasa hallway, pero ramdam ko pa rin ang babae, umupo din siya sa tabi ko.
But why do I need to feel this fucking unknown. I know in the very first time na may nagising siya sa sistema ko pero hindi ko mawari kung ano ito.
Nalaglag na lang ang panga ko ng bigla niyang inagaw ang mapang hawak ko saka niya pinatitigan at kumuha ng red ballpen saka binilugan kung nasaan kami, may mga ginuhit din siya doon ng mga shaped saka siya tumayo.
"Tayo na sir." Nakangiting sabi niya na ikina-awang ng labi ko.
"What do you mean na tayo na?" Napapakagat labing sabi ko sa kanya na ikinakamot niya sa kanyang ulo.
"What I mean sir, tumayo kana diyan para makapasok na po ako sa first subject ko." May galang na sabi niya sa akin. Oh damn! Ang bobo ko sa lagay na 'yon. Right tumayo pala yun.
But goddamn it! Noong nasa harapan siya ng kumpanya ko ay wala siyang kagalang-galang sa akin kahit alam niyang mas matanda ako sa kanya. Is she fucking crazy?!
"So you know where you go? I mean kung saan ka sa mga building na nakatirik para pumasok... I mean enter." Alanganin kung sabi dahil iba na naman ang tumatakbo sa isipan ko about sa 'tirik' and that fucking 'pumasok' Oh damn fucking men!
Hindi na ako natutuwa, yes I'm fucking tigang in this few fucking months dahil busy ako sa problema sa bahay namin. And damn! She's still fucking minor and innocent para alam niya ang mga sinasabi ko awhile ago. If she gets it.
"Opo kaya tumayo na po kayo diyan para maihatid niyo na po ako. Alam ko po na kanina ka pa nabwi-bwisit sa pagmumukha ko dahil sa nagawa ko sa inyo noon." Mahinahon na sabi niya saka niya ako hinila. Oh, damn it! Control I need to control dahil sa maglapat... no, I mean dahil sa pahawak niya sa kamay ko ay mas lalo akong naging malibog. Oh damn!
Hinila ko na lang ang kamay ko na hawak niya saka ko inilagay sa bulsa ko dahil baka hindi ako makapagtimpi ay ma child-abuse pa ako. And wait I saw her in bar too, and she said na labing walong gulang na siya, but I doubt about it.
"How old are you again?" Seryosong tanong ko sa kanya habang sinusundan ko siya.
"Eighteen nga po, I know na nasagot ko na kayo noon doon sa bar." Sagot niya sa akin pero nakalikod pa rin siya.
Hindi na lang ako kumibo dahil marami ng estudyante ang nakatingin sa amin. I mean may napapatingin sa mga bintana. Hanggang sa makarating kami sa right building ng papasukan niyang classroom bago ako umalis ay kinausap ko ang adviser niya.
❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀
Pasensya na kung ngayon lang ulit ako nakapag-update busy lang talaga ako kaya medyo alanganin ang schedule ko. Anyway enjoy reading I try to update ulit mamaya. Lovelots😘😘😘#Next Chapter Coming
#Vote/Comment sapat na🥰🥰