☠︎︎LEVIN DAVE POINT OF VIEW☠︎︎
"Oh common Portela, she's just prosti, ipinagdadamot mo pa siya. Common sharing is blessing." Sagot na naman niya sa akin na ikinasama ko ng tingin sa kanya saka walang sabi-sabing tumayo sa pagkakaupo.
"I'll go now, thank you for your invitation, and wait I don't share what's really belong to me. This girl is mine, and Mr. Herdamen, hindi ko gusto ang inaasal ng mga tauhan mo." May awtoridad na sabi ko sa kanila saka ako naglakad paalis. May nagtangkang humarang sa akin pero hindi ko iyon ininda dahil sa mga ninjang kasama ko.
Nagpapasalamat na lamang ako sa boss namin na ako ang pinapunta niya dito sa useless na meeting na ito. Naiiling na lamang ako habang pahigpit ng pahigpit ang pagkakahawak sa babaeng hawak ko ngayon.
"Bitawan mo ako, kailangan kung bumalik doon, trabaho ko iyon eh." Pagpupumiglas niya sa akin pero hindi ko siya pinansin.
"Mr. Levin Dave Portela, nagmamakaawa po ako na ibalik niyo ako sa trabaho ko." Sabi na naman niya, wow she know my whole name huh! That make me smile.
"Sa lahat ng babaeng nahawakan ko, sayo lang akong walang naramdaman." Naiiling na sabi ko sa kanya na ikinatingin niya sa akin.
"Ano ang ibig niyo pong sabihin?" Inosenteng tanong niya sa akin. Oh damn! Kung hindi ka lang seventeen years old matagal na kitang inangkin. Medyo malaki ako para sayo.
"Nothing." Maikling sagot ko sa kanya saka walang sabi-sabing pinasok ko siya sa loob ng kotse ko.
"Let's talk later, kapag nakauwi na tayo." Bulong ko sa kanya pagkatapos ay umikot ako para pumunta sa driver seat ng kotse ko.
❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀
❥︎MARIA YRISHA POINT OF VIEW❥︎
Hindi na lamang ako umimik dahil wala akong matatanggap na kahit na anong sagot mula sa kanya. Kaso ang tumatakbo ngayon sa isipan ko ay kung paano ako makakatakas ngayon sa kanya.
May trabaho pa akong hindi natatapos. Pinapakiramdaman ko lang siya sa bawat galaw niya, ang pagtipa niya sa kanyang cellphone habang nagmamaneho, ang paglunok niya at ang galaw ng kanyang kamay sa manibela.
"My I talk to Mr. Herdamen." Sabi niya sa kanyang kausap habang sa daan ang mga mata niya.
"I want you to fired Ms. Maria Yrisha Macadayao to your fucking bar. If you don't want you know what I can do to you." Seryosong sabi niya sa kausap, pero ano daw pinapatanggal na niya ako sa aking trabaho? Hindi pwede I need that job para pangsuporta sa sarili ko.
"No, hindi pwede. I need that job. Please Mr. Portela don't do this to me." Nagmamalaawang turan ko sa kanya pero nginisihan niya lang ako saka tumingin ulit sa kalsada.
"I will give you permanent job, I mean yung wala kang nilalabag na RA o policy, because from now on, I will be your boss, I will be your sugar daddy if you want." Sabi niya sa akin na ikinamulagat ko bg malaki pero humagalapak siya ng tawa.
"Just kidding, damn! You look innocent, but your mind is full of fantasy." Tawa lang siya ng tawa habang sinasabi ang katagang ito.
"Ano ang pinagsasabi niyo po? Hindi ko po kayo mahintindihan." Sabi ko sa kanya na ikinailing lang niya sa akin.
"Exactly you don't fucking understand me, but why the fuck you work in that fucking bar? Do you know na ang bar na iyon ay hawak ng malaking grupo ng sendikado." Paliwanag pa niya na ikinanganga ko.
"Akala ko po ay legal ang bar na iyon, kaya pumayag ako na magtrabaho doon." Depensa ko sa kanya.
"If legal ang bar na iyon, why they hired you, don't fucking lie to me Yrish because I know you." May kahulugang sabi niya sa akin kaya tiningnan ko siya.
"What do you mean you know me Mr. Portela?" Tanong ko sa kanya na ikinatingin niya sa akin.
"Not exactly know you,but I know your real age," nakangising sagot niya sa akin.
"Oo nga pala, ikaw ang kasama kong humanap ng classroom ko noon, of course you know my real age duh." Sagot ko sa kanya na ikinangisi niya saka niya binigay sa akin ang jacket niya. Doon lang din pumasok ang bag ko sa bar.
"Yung bag ko po, nakalimutan ko sa..." Hindi ko na natuloy ng tinuro niya ang backseat saka doon ko nakita ang mga kagamitan ko, even ang mga kagamitan ko sa dorm na tinutuloyan ko.
"Ibabahay niyo na po ba ako? Aasawain? Hindi pa po ako handa, please 'wag..." napakamot na lamang ako sa aking ulo ng tumawa siya ng tumawa. Oh geez bakit ang sexy niya kapag tumatawa lalaking-lalaki.
"Don't be assuming Yrish, hindi pa ngayon, hindi pa. Kaya tumahimik ka na muna." Naiiling na sabi niya sa akin.
"Hindi pa ngayon? So talagang may balakang asawain ako. Hoy! Mr. Portela hindi po ako nababagay sa mga kagaya niyong hindi namin maabot." Sagot ko sa kanya.
"Oh damn! Who told you that?!" Sabi niya sa akin habang pabilis ng pabilis ang pagpapatakbo niya ng sasakyan dahil nasa express way kami.
"Mr. Portela, a-ayaw ko pa pong ma-mamatay, kung magpapakamatay po kayo, 'wag, 'wag niyo po akong idamay." Naiiyak na sabi ko habang nakahawag sa kanya ng mahigpit dahil sa takot.
"Oh damn fucking hell!" Mura niya bago bumagal ang kotse. Doon lang ako nakahinga ng maluwag saka tumingin sa labas ng bintana habang pinupunasan ko ang luhang kanina pa naghahabolan.
"May kailangan pa akong gawin bago ako mamatay, may kailangam pa akong ipagmalaki bago ako pumanaw, may gusto pa akong makita bago ako mawala sa mundong ibabaw." Halos pabulong na wika ko na alam kong narinig niya iyon.
"Kaya nagmamakaawa ako Mr. Portela, kung magpapakamatay po kayo, 'wag niyo po akong isasama." Sabi ko ulit na ikinailing niya.
"Who told you na magpapakamatay ako. Nasa express way tayo kaya ganun ako magpatakbo." Depensa niya sa akin kaya tinangunan ko na lamang siya at hindi na pinansin ang mga pinagsasabi niya.
Nakatanaw lang ako sa bintana ng kotse habang pinapanood ang mga sasakyan, building at naglalakad na mga tao. Hindi ko mapigilang maging emotional kapag naaalala ko ang aking pamilya, iniwan na nila ako, iniwan na nila akong mag-isa. Hindi ko na alam kung saan ako pupulutin nito. Kung saan ako titira dahil wala na akong trabaho para suportahan ang sarili ko.
Kung hindi ko nakita ang lalaking ito ay may trabaho pa ako hanggang ngayon, paano na ako mabubuhay kung ganun. Naiiling na lamang ako habang hindi ko napigilan na nakatulog na pala ako sa kakaisip ng mga bagay-bagay na pilit kung binabaon sa lupa.
❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀
Ayos lang iyan Maria, hindi kana nag-iisa. Char... Enjoy reading😌😌😌#Next Chapter coming
#Vote/Comment sapat na