"I miss this palace. Wala pa rin pinagbago katulad pa rin nang dati."
We are all in the dining room eating our lunch food. Masasarap ang mga pagkain na inihanda ngayon pero nawawalan ako ng gana at panlasa dahil sa Amethyst na 'to na walang ginawa kung hindi ang dumaldal nang dumaldal.
Can't she just keep her mouth shut?! Nakakapikon ang tinis ng boses nya.
"How are you, Hades?" I mean, how are you, King Hades? It's been a long time since I last talked to you." Amethyst said and gave him a sweet smile that made my eyes roll.
"I am fine, Princess Amethyst, thanks for asking." Hades said and shifted his gaze to me pero hindi ko siya tinapunan ng tingin. Bahala s'yang makipag kamustahan d'yan sa Amethyst na 'yan.
"Good to know that you are fine. By the way, why are you not talking to each other?" Tanong ni Amethyst na ikinakunot ng noo ko. Sino ba ang tinutukoy niya? Ako ba?
"We don't have a topic to talk about."
At doon nabaling ang atensyon ko sa lalaking kanina pa kasama ni Amethyst. Hanggang ngayon katanungan pa rin sa akin kung sino ang lalaking 'to at bakit parang pamilyar siya sa akin samantalang ngayon ko lang siya nakikita.
So ito pala ang tinutukoy ni Amethyst. Akala ko ako na naman ang tinutukoy niya at tsaka ka ano-ano ba siya ni Hades? Kaibigan? Long lost friend ganon.
"Well, if you say so," Amethyst said, and then her eyes shifted to me and gave me her devious smile.
"It's nice to see you again, Queen Kyleigh. I still want to talk to you, like let's have a chitchat since our last talk was not good." She said and smiled at me. Ano na naman ba ang gusto nang babaeng 'to.
Grabe talaga ang ka-plastikan niya. Sa totoong wala akong nakikitang mali para maging ganyan siya sa akin. Wala akong ginawang mali sa kanya para bigyan niya ako ng ganyang attitude. I mean, seriously, I didn't even know her nor meet her at once kundi kahapon lang. Gosh.
"Well, our last talk was not really good or nice. So maybe I can give you another talk if I am not busy," I said and gave her my sweetest smile in the whole world.
Agad kong napansin ang pag-iba ng ekspresyon nang mukha n'ya but she remained casual. Hindi lang siya ang magaling makipag plastikan dito. Ako rin marunong din ako hindi lang halata.
"Then you can come to my room for the talk," she said, and smirked at me and continued to eat.
Pagkatapos nang eksenang 'yon ay agad akong dumiretso sa balcony nang palasyo. I need some fresh air. Grabeng stress ang nasagap ko dahil sa babaeng 'yon. Wala ba siyang natitirang kapayapaan sa katawan niya?
Gusto niya ba yung marami siyang kaaway? Kung siya gusto niya ng away puwes wag niya akong igaya sa mala Kim Jong Un niyang ugali dahil ako gusto ko nang kapayapaan sa buhay.
BINABASA MO ANG
Queen of the Sod (Throne Series #3) [COMPLETED]
RomanceTHRONE SERIES #3 On the King's side, the throne has been set aside for his Queen. His Sod's Queen. *** Kyleigh Rian Manresa is a high school student who plans to major in Civil Engineering. She aspires to construct solid and strong structures for he...