Lumabas na kami ng simbahan after ng wedding at pumunta nasa reception. Tahimik lamang ako sa loob ng sasakyan at hindi iniimik si Hades. Wala naman kasi akong dapat sabihin.
Until we arrived at our location, we kept quiet. Hades is intently observing Edinburgh's natural beauty habang ako tulala at tahimik lang.
Dumating kami sa reception ni Hades and as soon as we walked into the lobby, we were greeted and thanked for having such a fantastic wedding at siyempre pilit na ngiti lamang ang isinukli ko sa kanila.
Naupo kaming dalawa sa upuan na nasa harapan ng stage at pinanonood ang performance ng mga musikero. They are McMillan, and they are the great musicians in Scotland.
Pinanood ko silang tumugtog at ramdam ko ang pagtingin sa akin ni Hades. Kanina pa ito tingin ng tingin sa akin. Nakaka-in-love ba ako? Sabihin niya lang kung in-love siya sa akin willing naman akong magpaligaw. Joke.
"You've been staring at me for almost two minutes kahit sa simbahan pa lang eh titig na titig ka na sa akin. Do you like me?" Saad ko sa kaniya habang nanatili pa rin nakatingin sa mga musikero.
"I'm staring at you dahil may muta ka pa. It's distracting me," saad niya at mabilis naman akong yumuko para alisin ang muta na sinasabi ni Hades at tang ina lang talaga. Asan ang muta?!
Tumunghay ako at sinamaan siya ng tingin. Gagong ito, bakit ko ba kasi pinakasalan ito? Kainis!
"Alam mo ang gago mo," saad ko sa kanya na ikinataas ng kaniyang kilay pero inirapan ko lamang siya. Wag niya akong mataas-taasan ng kilay diyan dahil baka ahitin ko 'yan. Tandaan niya patong-patong na ang kasalanan niya sa akin.
"Lady, please refrain from swearing. I'm going to give that rude mouth a rough kiss," he said. Baka mahalikan mo.
"Masanay ka ng nagmumura ako because that is the one habit of your Queen," I said, and he raised his eyebrow at me at ganon din ako.
"Cussing is a sin," he said, but I just rolled my eyes at him. I know cussing is a sin pero hindi ko mapigilan magmura lalo na kapag napipikon ako.
"Ulol, alam kong masama ang magmura eh hindi ba love is a curse so masama rin yun?" Tanong ko sa kanya at inirapan naman niya ako. Bakit kailangan mang-irap nagtatanong lang naman ako.
"I think you have a different perception of what I've said. Iba ang mura sa sumpa," saad niya.
"Pasensya ka na ha, godbless," sarcastic kong saad at umiling lamang ito sa akin.
Nagpalakpakan ang mga tao ng matapos ang tugtog at nakipalakpak na lang din ako. Napatingin ako kay Hades ng maramdaman kong nakatingin na naman ito sa akin pero inirapan ko lamang siya.
"Thank you for creating such exquisite music for our royalty and our crown prince and his wife," saad ng MC at nagpalakpakan na naman ulit but this time hindi na ako nakipalakpak. Nakakapagod rin makipagplastikan.
"And to make today the most enduringly remembered. You and your wife may now dance, Prince Hades," saad ng MC na ikinagulat ko. May sayaw pa? Akala ko kakain na kami ng pagkain after the wedding ceremony?
Hades stood up and he offered his hand to me and, after a few seconds, tinanggap ko rin ang kamay niya at inilalayan niya akong pumunta sa unahan at doon ay muling pumailang ang tugtog.
BINABASA MO ANG
Queen of the Sod (Throne Series #3) [COMPLETED]
RomansaTHRONE SERIES #3 On the King's side, the throne has been set aside for his Queen. His Sod's Queen. *** Kyleigh Rian Manresa is a high school student who plans to major in Civil Engineering. She aspires to construct solid and strong structures for he...