CHAPTER 23
Nicole's POV
Hindi ko alam kung ano ang isasagot ko sa lalaking kasama ko ngayon.
"Can I hug you? Just one second" pag aalinlangang tanong nya.
"Bakit mo gustong yumakap sakin? Hindi mo naman ako kila..." hindi na ako natapos magsalita dahil bigla nya akong niyakap.
Rinig na rinig ko ang paghikbi nya.
"Okay ka lang?" tinapik tapik ko ang likod nya. Ano ba problema nito?
"Sorry. Sorry sa lahat. Sorry kung nakalimutan kita" iyak na sabi nya
"Its okay. Everything happens for a reason ika nga and I know na hindi kita matuturuang mahalin mo ulit ako. Masaya kana e, masaya na din ako para sayo. Ganyan ang tunay na pagmamahal diba?." napapunas ako sa luhang dumadaloy sa pisngi ko
Mas lalong humigpit ang yakap nya.
"Hey. Tapos na one second kanina pa." pagta-tap ko sa likod nya. Kakalas na sana ako sa pagka yakap ng pigilan nya
"Wait. Please" para syang batang ayaw bitawan ang favorite nyang toys.
Maya maya ay kumalas na ito at tinitigan ako. Bigla nyang hinalikan ang noo ko.
"Please be happy." nakangiting sabi nya.
Tumango ako sa kanya at nagsmile. Tama sya. Please be happy also. I will always love you Timothy.
--
Pagkatapos ng dinner namin ay nagpunta na kami sa sinabi ng aming president. Its already 7 in the evening. Nagform kami as a circle and sa back namin may bonfire. Gets nyo ba? Ay basta.Tanging ang ilaw ng apoy ang nagsisilbing liwanag.
"Guys. Lets play truth or dare" excited na sabi ng president namin.
Sumang-ayon naman sila.Bali 20 kami as a class at Oo, andun yung mga classmates kong nang-away sakin nuon kasi hindi matanggap na niligawan ako ni timothy.
Magkatabi kami ni Lexie at sa ibang side katabi ko si Sebastian. Hinanap ko si Tim at ayun. Nakatingin sya sakin ng malayuan. Hindi ko alam pero parang may mali e. Parang kilala nya ako. (Napailing nalang ako) Hays. Ewan.
Nagsimula ng mag spin the bottle at nagtapat ito kay Lexie.
"Lexie. Truth or Dare?" tanong ng president namin
"Truth"
"Ay ang KJ neto. Sige.Ahm.. May nagugustohan ka na bang lalaki ? At kung meron, Sino?"
Omo. Ang intense ng question.
"Oo" sagot ng bestfriend. Kinurot ko sya at binulongan "Kilig na kilig a. Haba ng hair "
"Talaga?Sino?" excited na tanong ng president namin.
"Sya" pagtuturo nya pa kay Sean.
Napatingin ako kay Sean at kinilig talaga ang lolo nyo.Im so happy for them. Nakailang spin na at unti unti ng nagkakilanlan ang section namin.
"Oh. Eto na. Sino kaya" sigaw ng kaklase namin na humawak ng bottle. Bigla itong tumapat kay Timothy. Tumahimik lahat at tanging ang simoy ng hangin nalang ang aming narinig.
Binasag ni Lexie ang katahimikan at nagtanong kay Timothy.
"Tim. Truth or Dare?"
"Truth" sagot nya. Oo nga naman alangan naman mag dare sya e ang daming nagka kandarapa sa kanya.
"Okay I have two questions for you.Okay lang ba? " tanong ng kaibigan ko.
"Sure" mukhang sya na yata may pinag-iipunan e. Ang tipid ng sagot nya.
"Do you have any regrets tim? Regrets of using my bestfriend just to forget your ex and when your ex girlfriend came back, you suddenly forgot about her"
"Why would you ask me that. Hindi pa nga ako maka alala."
Ouch. Ang sakit lang. Oo na. Let's say you have amnesia Tim but why am I the only one you don't know. I wish I could tell him that, but I lack the strength to do so.
Bigla nanaman tumahimik ang lahat.
"Okay. Invalid yung question. Ako nalang magtatanong sayo Tim." pagbasag ni Sebastian sa katahimikang naganap. "If you dedicate a song to someone. What song is it?" napalingon ako sa kanya. Nanakit ba sya? Sinong someone naman inaasahan nyang e dedicate ni Timothy ng song? Yung girlfriend nya syempre. Sebastian naman.
Bigla itong nagsalita.
"Time machine" tipid na sagot nya habang nakatitig sakin.
"Woaa. Sample..sample...sample." Hiyaw ng mga kaklase ko.
Binigyan sya ng gitara at nagsimula itong nag strum.
Do you remember how it felt like?
I still remember how the days that end, the weeks and months
We were together for so long
I haven't noticed, that we're falling down too fastIf I could take it all back
I still want you by my side
If only I could bring you back to me
If I could go back in time
Promise we won't say goodbye
I never really moved on
No, not in time...I wanna go back to the way we used to be
I wanna feel your skin, your lips so close to me
I wanna go back when I called you mine all the time
Every smile and every moment
If only I have (If only I have) a time machineNapaluha ako ramdan na ramdam ko ang kanta. Kung may time machine lang sana ako gusto kong bumalik sa dati. Hindi ko na kaya pang marinig ang kantang to parang sinasaksak ako. Tumayo ako at tumakbo papalayo sa kanila.
BINABASA MO ANG
Wrong Number
RomanceWe cannot avoid making mistakes. What if that mistake was the reason your life changed. Dahilan kung bakit mo sya nakilala. Ang taong magiging parte pala ng buhay mo. It all started with a Wrong Number.