CHAPTER 19
Na discharge na ako pero si Timothy?Andoon pa din hindi pa nagigising.Hindi ako pinapalapit sa kanya dahil galit ang parents nya sakin.Bakit? Kasalanan ko bang ma aksidente kami?
Ang sakit lang ni hindi ko man malapitan ang lalaking mahal ko.Nang dahil sa aksidenteng yun nagbago ang lahat.Its been a month at ma's lalong bumababa ang sales ng kompanya namin dahil doon nagbago na ang pakikitungo ng pamilya ni Timothy sa amin.I tried to visit him na wala ang parents nya at ang sakit lang kasi parating andon ang babaeng hindi ko talaga kilala.Sino sya?O baka naman sya yung ex nya?No.Hindi pwede.
Andito ako ngayon sa pintuan at rinig na rinig ko ang sinabi nya.
"Babe,wake up.Andito na ako oh.Gusto na sana kitang esurprisa pero bakit ako sinurpresa mo?" yumakap ito kay timothy.
Ang sakit.So sya nga? I ran away.
Bakit sa tuwing sasaya may lungkot na kapalit.
Tiningnan ko ang wallpaper ng phone ko.I miss you mahal.Napaupo nalang ako habang yakap yakap ko ang cellphone ko.Hindi ko mapigilang umiyak.I remember how happy he is back then.Screaming "mahal" while waving his hands to me."Hey are you okay?" napatingala ako sa nagsalita and I saw Sebastian.One of Timothy's teammate.
"Yeah" tumayo na ako at nagpupunas ng luha ko.
"Dumalaw kana ba sa kanya?Halika sabay nalang tayo" pag-aaya nya.
"No its okay.Pumunta na ako don kanina"
"Ganon ba.Sige aakyat na ako" pagpapaalam nya.Ngumiti nalang ako sa kanya.
--
Two months at malapit na ang graduation namin.Hindi pa din ako nakakalapit sa kanya kaya I approach Sebastian na kung pwede ma update nya ako sa kalagayan ni Timothy.
Andito ako ngayon sa school at wala na akong ibang naririnig kundi panghuhusga.Ako daw ang may kasalanan lahat ng to.Ano namang laban ko diba?Wala nalang akong imik.
I was about to put my bag on my locker ng may biglang tumawag.It's Sebastian.
"Hello?"
"Nicole.Good news.Gising na sya"
"Talaga?Wait pupunta ako dyan" pagmamadali kong sabi sa kanya.
"Ah ano kasi e.Hindi pa ako nakakalapit sa kanya.Andito parents nya tsaka yung ex nya."
Nanlumo ako sa narinig ko.So confirmed.Ex nya talaga yun.
"Narinig ko din na ma d'discharge na sya ngayon"
Okay so mag-iintay nalang siguro ako sa kanya.
"Ganon ba.Sige salamat Sebastian."
"Hintayin mo nalang siguro sya.Siguradong pupunta sya sayo paglabas nya"
Oo nga.Hihintayin ko nalang sya.
Pumasok ako sa klase at ang nasa isip ko lang ngayon ay kung ano ang magiging reaction ko sa pagbalik nya.Madilim na at eto ako ngayon sa hallway.Malayo pa lang ako ng matanaw ko sya.I saw him standing in front of me.Tumakbo ako papunta sa kanya.
"I miss you" iyak na sabi ko.
Hinigpitan ko ang pagyakap at hindi man lang ito yumakap pabalik.
"Who are you?"
Iniangat ko ang ulo ko at kitang kita ko sa mukha nya na naguguluhan sya.Wait.Hindi nya ako kilala?Hindi.
BINABASA MO ANG
Wrong Number
RomanceWe cannot avoid making mistakes. What if that mistake was the reason your life changed. Dahilan kung bakit mo sya nakilala. Ang taong magiging parte pala ng buhay mo. It all started with a Wrong Number.