Chapter 20 : Moving On

251 22 5
                                    

CHAPTER 20


Nakalabas na ako sa ospital at pumasok na ako sa school.Hindi paman ako handang humarap sa kanya pero kakayanin kong kalimutan sya.Andito lang din naman ang mga kaibigan ko.I am happy na nakilala ko si Sebastian kasi kung wala sya nung araw na yun ano na kayang mangyayari sakin.

Sumabay na ako sa kapatid ko.Sya yung may gusto nito kaya sumang-ayon nalang ako.

"Hey" pag approach ng kapatid ko.

"Oh?"

Bigla nyang hinawakan ang kamay ko.

"Everything will be alright okay?Promise me na hinding hindi kana maghahabol sa lalaking yun.Ayokong mawalan ng ate."

"Yeah I promise"ngumiti ako sa kanya.

"Good" yumakap ito sakin.Ang swerte ko may kapatid akong ganito ka caring.

Lumabas na kami sa kotse at sunod sunoran na ako sa kanya and yes center of attraction na naman kami.Ako talaga sinisisi nila kung hindi lang daw talaga ako malandi.Nakayuko nalang ako.

Lumapit samin sina Lexie at Sean.

"Chin up.Hindi ikaw ang dapat mahiya" saad ng kaibigan ko.

Ngumiti nalang ako sa kanya.

Bell ringing at nagsipasukan na sila sa kanilang mga rooms.Ako naman aakyat pa ng third floor.

Paakyat na sana ako sa hagdan ng magkasalubong kaming dalawa ni Timothy.Huminto sya at tumingin sakin.Galit na galit akong tumingin sa kanya.Naalala ko ang sinabi ng kapatid ko.Promise me na hinding hindi kana maghahabol sa lalaking yun.I glared at him and left.

Kung nakalimutan nya ako then okay.Magkalimutan na kami.

Andito na ako sa third floor at may lumapit saking babae.I know sya yung ex ni Timothy.Bakit sya andito?Hindi pa ba kulang lahat ng ginawa nya?

"Nicole right?" saad nito habang naka cross arms.Ang kapal din naman ng mukha.

"Yes.Why?" Aba akala siguro nito magpapatalo ako.

"Let me tell you something." Wow.Ang gara a."Keep away from him"

Anong kinatatakot nito?E hindi naman ako naalala ng gagong yon.

"No need to tell me.Kahit isaksak mo pa sya sa baga mo"

"Wag ka ngang magmatapang.Assumera ka kasi e.Panakip butas ka lang naman."

I want to slap her.Tsk pigilan nyo ako.

"Oh ano ngayon?Bakit hindi kana umiimik dyan?"

Akmang sasampalin ko na sana ang hiprokitang to ng pigilan ang kamay ko.Tiningnan ko kung sino ito.Si Sebastian?Bakit na naman andito to.
Nakangiti lang syang tumingin sakin sabay sabing....

"Darling,don't do that" nag make-face ako sa kanya.Anong pinagsasabi nito?Ang OA pa ng pagsasalita nya.

Inakbayan nya lang ako

"Hey Kaitlyn dont you ever hurt my girl" What???? Nahihibang naba to? Kinurot ko sya sa tagiliran at naguguluhan akong tumingin sa kanya.

"Anong pinagsasabi mo?" bulong ko sa kanya.Kumindat naman ito

"I'm here to save you from this monstrous creature" bulong nya.Napatawa ako sa sinabi nito.

"Let's go darling" hinila na nya ako.Huy papasok pa lang ako sa room Sebastian saan mo ako kakaladkarin.

Andito na kami ngayon sa parking area.

Humarap ako sa kanya.Ayokong madamay sya sa problema ko.

"Ano bang pinagsasabi mo kanina ah" hindi ako galit gusto ko lang maging tahimik buhay nya baka sya naman pagtripan e ka teammate nya ang gagong yun.

"Ayokong magco-collapse kana naman dahil don." kalmang sabi nito. "Andito lang ako handang ipagtanggol ka.Kaya tawagan mo lang ako kung kailangan mo ako a.Promise me hindi kana malulungkot"

Tumango ako at ngumiti naman ito.I'm so thankful na andito sila lagi sa tabi ko.

Pagkatapos non ay nagpaalam ito sakin.No choice na naman ako kaya ako na naman mag-isa.Ayoko namang tawagan si Lexie may lovelife na yun ayokong maging third wheel.

Pumunta ako sa may garden at may nakita akong butterfly sa halaman.

"Hey are you lost?" wag kayong mag-alala kausap ko lang yung butterfly na nakita ko.

Bigla itong lumipad at sinunod ko ito.Nakita ko ito na nakapatong sa ibang halaman.

"Andito ka lang pala" sabi ko sa butterfly at kukunin ko na sana ito ng makita ko kung sino yung katapat ko.Si Timothy nakaupo at lumingon sakin.Akala siguro nito sya yung kausap ko kaya ngumiti ito.

Bakit ba sa tuwing iniiwasan ko ito palagi ko naman makikita? Ang lupit din naman ng tadhana oh.

I walked away from where he is.Ayoko namang magco collapse dahil sa kanya.

--

Uwian na at tinxt ko na agad ang kapatid ko.Sumakay lang ako sa kanya kasi day-off ni manong ngayon.

Nasa waiting area na ako sa labas ng school.Nakita ko na naman si Timothy sa kabila at mukhang hindi nya ako nakikita kasi ang layo ko at naka headset lang ito.

Binalewala ko nalang sya at tinxt ko na naman ang kapatid ko.

"Hoy asan ka na?"

"Sorry talaga payatot may tatapusin pa kaming project dito bukas na ang deadline.Mag taxi ka nalang kaya.Stay safe ha" ang sweet naman.Hays.

No choice ako.

Hindi muna ako umuwi sa bahay namin.Pumunta ako sa Ice Paradise.Wala lang gusto ko lang saktan ulit ang sarili ko.Ang rupok diba?

Tinanaw ko ito at inalala ang mga masasayang araw namin.Ang sakit lang.

Wrong NumberTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon