Từ sân bay trung tâm, chiếc xe lao vun vút trong đêm, hướng về vùng ngoại vi thành phố. Sau cơn bão, những khối nhà xám xịt nằm lặng yên buồn tẻ dần bị bỏ lại. Huy uể oải chỉnh lại cổ áo, trong lúc trình duyệt nhạc trong iPod bật đến “lt's my life“ của Bon Jovi. Tiết tấu mạnh và ồn ào tác động tới thính giác, hệt như nhắc nhở về mớ hỗn độn cậu cần giải quyết. Đầu tháng 12, mọi thứ đi lệch khỏi quỹ đạo vụt trở nên khó khăn.
Thời gian đổ dồn vào hai dự án phát triển cộng đồng cùng lũ bạn năm nhất dẫn tới cuộc cãi vã khônp đáng có với Vy- bạn gái của cậu. Nực cười ở chỗ, một sáng tỉnh dậy, Huy nhận được hai bức thư đọc lên đều khiến cậu nghẹn ngực. Ấn tượng về dự án của cậu, một tổ chức xã hội dân sự của Philippines mời Huy sang chia sẻ kinh nghiệm, hứa hẹn một cơ hội làm việc dài lâu sau này. Trong lúc chưa xác nhận việc có tham dự hay không, Huy đọc thư của Vy. Cô viết rất dài, cậu không còn nhớ được chi tiết, nhưng đại thể họ nên tạm dừng để xác định lại vài mục tiêu trong đời mỗi người. Cũng tốt, Huy định trả lời lại bằng vài lời chán chường, nhưng sau đó lại thôi. Thay vì vậy, cậu chọn đồng ý với email thứ nhất. Cơ hội đến đồng nghĩa với việc không từ bỏ. Nhất là khi bạn không có quá nhiều lựa chọn trong đời.Nhóm nghiên cứu trẻ gồm khoảng chục người. Dễ nhận ra vẻ say mê và hứng khởi trên gương mặt họ khi nói về những dự án hoạt động xã hội. Mình sẽ được dễ dàng đón nhận ở đây thôi, Huy tự nhủ. Cho đến khi Jaled, trưởng bộ phận nghiên cứu tuyên bố, kết quả thực tập một tháng sẽ quyết định ai là người duy nhất được mời về làm việc sau khi ra trường. “Đồng nghĩa họ vừa là bạn, vừa là đối thủ" - Huy mỉm cười thú vị. Quá lâu cậu không sẵn sàng cho bất cứ cuộc đua nào. Cảm giác mới mẻ và thách thức ùa về. Hệt như khi cùng nhóm bạn chạy đua với thời gian để thực hiện dự án. Sự bận bịu có thể lấp đầy mọi thứ và tẩy xóa những suy nghĩ vẩn vơ. Cậu hít một hơi dài, sẵn sàng cho công việc phía trước.
Buổi tối. Khi ngày đầu tiên làm việc trôi qua, Huy mở máy, check mail, gửi tin nhắn cho gia đinh và cho lũ bạn trong dự án của cậu. Một tin nhắn lạ. Từ Lana. Cậu bất chợt nhíu mày, lịch sự hỏi lại xem người đối diện có nhầm lẫn? "Không lầm đâu. Tớ và cậu làm cùng dự án. Nhóm nghiên cứu sinh trẻ tuổi. Nhớ chứ?"
"Lana?" Trí nhớ của Huy dần được hồi phục.
Lana, bằng tuổi cậu nhưng học trước hơn hai năm, phụ trách thực hiện bảng hỏi và các phương án thăm dò cộng đồng. “Chào cậu. Tớ mất một lúc mớ nhớ ra. Hi vọng được cộng tác vui vẻ cùng mọi người. Có gì chỉ bảo tớ nhé". "Haha, hẳn rồi. Ngủ ngon nhé. Mai sẽ là một ngày dài...” Cô bạn cười toe trước khi nói lời tạm biệt. Huy bỗng thấy vui. Có thêm một người ban, cậu sẽ dễ bắt nhịp với công viêc hơn. Gần như quán tính, cậu vào FB, nhấp vào tài khoản của Vy. Họ đã không còn là bạn từ trước khi Huy bay sang đây.Tấm hình cộ gái khá xinh, đang nheo mắt cười trong nắng Hè bất giác khiến Huy thấy hụt hẫng!..
Dự án họ đang cùng thưc hiện là nghiên cứu đời sống của một khu ổ chuột, tất cả mọi thứ về an sinh xã hội, việc làm... rồi tổng hợp và tham vấn cho Chính phủ về phương án chuyển người dân nơi đây về một khu tái định cư khác. Công việc của cả đội là chia thành từng nhóm, thực địa và hoàn thành các bảng điều tra nhu cầu của người dân, đồng thời chụp ảnh tư liệu và viết báo cáo theo ngày.
BẠN ĐANG ĐỌC
Truyện Ngắn Trà Sữa
Historia CortaMình lấy mấy truyện này trên kenhtrasua.com , dành cho các bạn yêu truyện ngắn trên báo hoa học trò và trà sữa cho tâm hồn nhé ! :) Mà cũng nói thêm, có nhiều truyện ra từ rất lâu rồi nhưng mình vẫn đăng. Thông cảm nha...