—Ziexa's PoV—
Ako at si Ailen ay humahanap ng mga gamit sa loob ng mga kabinet at drawers ng bawat sulok sa bahay.
Baka kasi may makita pa kaming mga importanteng bagay.
Kanina we found:
Packing tape
Electric tape
Empty alcohol bottles
Empty bottles
Empty bleach bottles(tulad ng Domex)
Wires
Tamborines(2)
And apat guntingWhile the five ay nagse-search sa youtube ng life hacks.
Basta kukuha lang kami ni Ailen ng mga mahahalaga at useful na gamit.
Pagbalik namin ay may dala-dala kaming tali at isang patpat na pang-tanod yata?(Manghuhuli kami! May curfew daw eh! Haha. Joke!)
May something na ginagawa si Missy. Pati na rin sila Josi, Lexa, Drian, at Jona.
"Anong ginagawa mo?" tanong ko kay Missy na abala sa paggunting at pagkurit sa empty bleach bottles.
"Ahm, yung parang lalagyan ng baril sa may bewang natin. Tapos knife holder." sabi nya habang abala sa paggunting.
"Ahh okay. Kakausapin ko na lang ang iba." sabi ko kaya tumango na lang sya.
Pumunta ako kela Jona at Drian.
"Anong ginagawa mo Jona?" tanong ko kay Jona na abala din sa paggunting at guhit sa bleach bottles.
"Ahh lalagyan ng baril at bala. Tsaka pwede ring lagyan ito ng mga posporo ganun-ganun or kung ano mang bagay basta kasya dito." eksplinasyon ni Jona.
"Ano naman yang sayo Drian?" ltanong ko.
"Lalagyan din ng baril." wews! Puro lalagyan ng baril lang ba kaya nila?
"Puro lalagyan lang ba ng baril ang kaya nyo?" tanong ko sa kanila.
"Oo eh." kamot ulong sagot nilang lahat.
"You know what? I think I should use my mind for now." sabi ko at umupo.
"Dapat kasi may iba't ibang gawain ang isa't isa pero kahit ganun ay kaya pa rin nating makagawa ng sariling atin. How about we go to the basics. Tatanong ako, ano nga ba ang kailangan sa zombie apocalypse?" tanong ko sa bawat isa.
"Kailangan nating ng proteksyon." sagot ni Lexa.
"Okay. So kung walang proteksyon we can use our clothes diba? Then what if umulan tilad kanina. Diba tuluyang naba sa ang mga gamit sa loob ng bag natin?" tanong ko na ikinatango ng lahat.
"So, we need to protect our protection first. Kaya gamit ang plastic bottles ay gagawa tayo ng water proof bag." sabi ko.
"Pahiram ng gunting." sabay abot sa akin ni Josi ng gunting.
"Aalisin natin ang muzzle at ang ibaba ng bottles." sabi ko.
"Tapos ika-cut natin sa gitna satraightly." at ginunting ang parteng pababa patungo taas.
"Huh? Paano naging water proof ang bag natin dyan?" nalilito ng tanong ni Jona.
"Sandali wag excited masyado." sabi ko na lang sa kanya.
"Di ba may nagkakacover sa loob ng bag? Yung sa taas ba. Ipasok ang ginawang plastic cover sa loob ng bag at ipagdikit ng packing tape." pagtuturo ko sa kanya.
"Oo nga noh? Kahit mabasa ang labas ng bag ay mapoprotektahan ng plastic cover ang gamit natin sa loob." namamanghang sabi ni Lexa.
"Sanaol pinoprotektahan." pagdadrama ni Drian na ikinatawa naming lahat. If only Charles was here.
BINABASA MO ANG
Zombious Era
Bilim Kurgu"They are here so be ready." "Don't make any noise." "Help me!" "Mom, I'm scared." Time will never stop and continues to move. Will you still waste your time if death is near? Bloody houses, bloody roads, bloody malls and bloody countries. They tho...