Chapter 32 - Caught

128 6 0
                                    

M i s s y ' s | P o V

Pagkalabas namin ay agad kaming pumili ng store na mapupuntahan and we choose a mini-store. Even though hindi kumpleto, at least may makukuha kaming loots and stocks.

Agad kaming pumasok doon.

Lutang man ako ngayon sa nangyari kanina ay pinipilit kong ituon ang atensyon sa mga ginagawa ko para iwas aksidente o disgrasya.

Mahirap na at baka ako naman o isa sa mga kasamahan namin ang makagat.

Agad naming binuksan ang walang laman naming bags at nilagay ang mga importanteng gamit at pagkain.

Kumuha ako ng baterya, pagkain at tubig. Limitado lang dahil medyo maliit ang bag namin para makakasya kami sa sewage kanina.

Ang tanong, paano kami makakabalik sa base without getting caught?

Well, we'll think of that later. For now, focus on getting loots and foods for us.

➖➖➖

"Handa na ang lahat?" bulong ni Swan. Tumango kaming lahat at mariing hinawakan ang nga armas namin. Swerte sila, magagmit pa nila ang sa kanila, kaso sa akin ay pahirapan.

But, luckily, I found a metal tube and it's kind a bit of heavy. May sign ito na nakalagay ay slippery road when wet.

Yes, isang signage. Swerte naman at matalawis ito and can be a subtitute for Zia's katana. It is also long enough to be a spear, also it can be used as a shovel or a ladder. What a usefull stuff!

Nakalabas na kami ng mini-store kanina and kailangan na naming makauwi, but our one way was blocked by that zombies.

The only solution we thought was to go over the baricades. The thing is, we're lost.

And the only thing that we remember was the road back to the base has a row of trees.

Nakakalito man, ay naalala ko na sa North-East kami noon nakabase looking at the sun. I observed it because I am a opacarophile. I also love looking at the sun rising.

Thanks you God for having me this hobbies and things, I can use it as a compass without having one.

"Guys, let's wait 'til sun down. If the sunsets, we'll go the opposite way. I remembered that the base was in North-East." sabi ko na ikinamangha nila. "Really? Kaso nga lang, kung maabutan tayo ng gabi, how can we find the--"

"I have this." sabay pakita ng lighter na may ilaw sa ilalim. Thanks to this vest I didn't forget to bring this.

May dala akong tatlong flashlights.

"Okay, kaso, kahit gabi na, kailangan pa rin nating mahanap ang eksaktong lokasyon." sabi ni Rev. "Aha! Sandali." may naisip na ideya si Noah.

Kumuha s'ya ng dahon sa isang tanim sa isang pot at nilaguan ng kaunting tubig galing sa nakatumbang regadera at humarap sa amin.

"Ano naman ang gagawin antin d'yan?" taas kilay na tanong ni Claire. "May hairpins kayo?" he asked but no one reaponded, well, except Stephanie. "'Wag mong sabihing barbie ka Noah!" gulat na tanong n'ya kaya natawa kami maliban kay Noah.

"I'm dead serious here." kaya tumahimik kami. "Sandali lang, kukuhain ko lang." sabi ni Stephanie at hinanap ang hairpin sa buhok n'ya. "Teka, asan na ba 'yun?" she asked. "Ah, oh. Heto, para sa'yo. Ingatan mo ha!" sabi n'ya.

Nilagay naman ni Noah ang hairpin sa dahon na may tubig at gumalaw-galaw ito. Astig! Wait, parang substitute ng compass! Damn! Astig!

"Kung saan tumuturo ang hairpin na ay doon ang North." sabi n'ta at namangha kami sa nasaksihan.

Zombious EraTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon