M i s s y ' s | P o V
Nakarating na kami sa isang farm. Inabandonang farm.
May tanim panaman sa palayan at mga hayop sa kalungan tulad ng baboy, manok at baka. For now, animals aren't useful anymore. Kadalasan na ginagawa sa mga hayop ay exchange for profit. Kumbaga, ipapalaki lang nila ta's ibebenta. Well, ganun naman talaga ang cycle di'ba?
But, for now, money is useless. You don't need to buy anything using money, instead you can grab all what you want but you have to put your life in danger.
'Cause zombies we're everywhere.
Nakakapagyaka nga at 'di halos mababahiran at makikitang may gulong nangyari dito sa baryong ito. Ang tahimik. Sobrang tahimik.
Nakakamiss rin pala ang bumalik sa probinsya. It feels like home even though it isn't my house.
I looked at Tara who was now reading my ideas I wrote. She smiled and looked at me. "Ang galing mo pala sa larangang ito eh! Lalo na sa paghandy crafts. Sana may ikalalawak pa 'to."
"Laking probinsyana 'yan kaya maraming alam." singit ni Mai.
"Kaya naman pala." untag ni Tara.
"Guys, may bababa muna para masiguradong malinis, ligtas at walang zombies ang sa paligid." sabi ni Uno at lumapit sa DiY walkie-talkie.
Napansin ko these past weeks, he isn't active anymore. Palagi s'yang lutang, nakatulala but he's trying to help us. Maybe, he's still thinking about Zia. Alam kong nakakagulat rin ang sinabi ni Zia na nahuhulog na s'ya at sa kanya pa.
"Ford, Rev, Lucas baba muna kayo." he said at the can.
"Mint, Jereo akyat muna kayo, samahan n'yo si Mio sa tasas kung okay lang." sabi n'ya at tumango naman sina Mint.
Medyo naramdaman namin gumalaw ang bubong, senyales na bababa na ang dalawa sa hagdan.
After that, nag-usap silang anim at nagplano. They we're divided into three groups, Lucas-Uno, Rev-Gordon, Ailen-Ford.
"Ahm, isasama ko si Riley, he's good at tracking zombies and giving warns." sabi ni Lucas at hinawkaan ang leash ni Riley na nagwa-wag ang buntot.
"Sure, basta mag-ingat kayo okay?" paalala ni Uno at tumango sila. "Missy dito muna kayo. Bantayan n'yo ang mga bata at maghanda sakaling biglaang may sumukob gaking sa ibang direksyon." bilin pa n'ya na tango ang isinagot ko.
Maingat na silang bumaba habang kami nama'y kinuha ang mga weapon namin at naghanda sakaling may mga zombies na sumulpot.
T h i r d | P e r s o n ' s | P o V
Maingat na naglakad ang mga kabataan at nasimulang maghiwalay.
Sina Rev at Gordon aypatungo sa silo, kung saannakaimbak ang ibang mga pagkain at mga pagkain ng hayop.
May kulay pulang tractor na nakaparada sa gilid ng silo at halatang luma na. Malaki ang silo, pero kapag tignan ito sa malayuan ay payat at hindi gaano kalaki.
Sumenyas muna si Rev na libutin nila ang pabilog na silo ng marahan.
Naging maingat sila sa mga yapak nila, lalo na't may mga natuyong dahon na nasa lupa at may mga tuyong dayami na naka patong-patong.
Nang masiguradong walang zombies, maingat silang pununta sa pinto ng silo. Luckily, it was open. Pagkahawi jila ng pinto ay nagulat sila nang may mga lumabas sa loob ng silp kaya nagpanic ang dalawa.
BINABASA MO ANG
Zombious Era
Science-Fiction"They are here so be ready." "Don't make any noise." "Help me!" "Mom, I'm scared." Time will never stop and continues to move. Will you still waste your time if death is near? Bloody houses, bloody roads, bloody malls and bloody countries. They tho...