Chapter 26 - Welcoming the Newbies

161 7 0
                                    

M i s s y ' s | P o V

Pagkarating namin sa main house ay sumalubong kaagad sa akin ang tatlong bata – sina Ruzert, Cally at Fiona. Yinakap nila ako kaya naman hinagkan ko rin sila pabalik.

"Okay ka na po ba ate?"

"Nagka-cry ka pa ba?"

"Don't cry na ate, magiging sad si Ate Zia sa taas."

Mga nag-aalalang tanong nilang tatlo.

"Okay na si ate okay? Saan nga pala ang mga kuyate nyo?" tukoy ko sa tatlo. Ewan lang kay Uno, mukhang naging straight yata?

"Nasa kusina po sila ate. Nagluluto po ng breakfast si kuyate Jona." sabi ni Cally kaya tumango ako.

"Sigr, pupuntahan ko sila. So, Sofia. Bantayan mong maigi ang mga ikalawang kapatid mo. Bilang ikaw ang nakakatanda, poprotektahan mo sila okay?" inagaw ko ang atensyon ni Fiona kaya ngumit ito sa akin at tumango. "Promise po." sabi nya at nagseear sign.

Akmang papasok na sana ako ng kusina ng may marinig akong nag-uusap. It's Uno and Jona.

"Ipagpapatuloy pa ba natin a ng pag-iimbak ng pagkain?" tanong ni Jona habang nilalagay ang bagong lutong itlog sa plato.

"Huwag na muna." parang lutang na sagot sa kanya ni Uno.

"Anong huwag!? Unti-unti nang sinasakop ng mga gagong iyon ang buong lugar tapos ititigil na lang natin? Hello? Mawawalam tayo ng supllies at mamanatay sa gutom." angal ni Jona.

Nangunot ang noo ko sa narinig.

"Eh alam mo naman pala eh!? Ba't mo tinanong?"

"Wala lang,para mas makapanigurado."

Kinailangan ko nang sumingit aa usapan nilang dalawa.

"Anong sinasakop? Sinong sumasakop?"

Kaya napatinginsilang dalawa sa akin na para bang nakakita ng multo. Nagmadaling nag-isip si Jona ng maisasagot sa akin.

"W-wala." utal na sagot nia sa akin.

"Anong wala? Narinig ko ang pinag-usapan niyo." sagot ko habang nakakunot ang noo.

"Okay heto na nga, remember the guys who almost tried to steal the UpBus? May nga kasamahan sila at balak nilang lagyan ng baricade ang buong city. And the city is the only way para makaalis tayo sa lugar na ito and the city was also our main source of food and water." eksplina ni Uno habang nakahawak sa sintido ang kanyang kamay.

"Then we better move then." sabi ko. "And what? Let some die? Again?" nag-aalalang tanong ni Jona kaya naman natahimik ako.

"No, but we can't avoid that thing to happen." dipensa ko bago umupo.

"Then, paano tayo makakakuuha ng loots kung ang mismong city ay sinakop na ng mga gunggong na iyon na akala mo ay hari na ang mga dating pagkatapos magka-zombie?" medyo inuuyam ang mga mukha ng mga lalaki.

"Hmm, let's call them the Freaks." medyo naasar na sagot ni Jona para hindi kami mahirapan sa pagsalita. "Pero guys, we have to make a move bago pa tayo tuluyang maubusan ng pagkain." sabi ko pa.

Zombious EraTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon