Chapter 49 - Who?

95 5 0
                                    

T h i r d | P e r s o n ' s | P o V

"Sa palagay n'yo, sino at ano ang pakay ng gumawa nito sa atin?" tanong ni Uno habang nakaupo sa upuan na nakaharap sa pabilog na lamesa kung saan nakaupo sa bawat silya ang mga kasamahan n'ya.

"Wala tayong lead o clue kung sino ang may gawa, pero sa palagya ko ang dahilan ay para may bago na naman silang tagapagsilbi at tagapagpalawak ng kanilang teritoryo." duda ni Leo.

"Wala tayong magagawa, 'pag gumawa tayo ng isang maling desisyon ay tiyak na mapapahamak tayo. Lalo na'5 dalawang grupo ang pinagdududahan natin, at wala tayo 'ni gaano karaming detalyeng nalalaman tungkol sa kanila." saad ni Ailen.

"O baka, malay natinmay isa pang grupo ang dumakip sa kanila." singit ni Missy na ikinatahimik ng lahat.

Biglang napuno ng katanungan ang isipan ng lahat.

Paano kung may higit pa sa tatlo ang grupo?

Ano ang pakay nila?

Bakit ginagamiy nila ang dahas na paraan kung pwede naman sa tahimik at walang sakitan?

Ilan nga ba ang grupo na makakalaban o makakharap nila balang araw?

Sigurado ba silang dalawa lang ang grupo?

Puno ng katanungan ang pumasok sa isipan ng bawat isa.

"D-Di tayo sure kung tama nga ang sinabi mo Missy." di tiyak na sagot ni Rev at nautal dahil pati s'ya ay napaisip na baka mas marami pa sa dalawa ang makakalaban nila.

"Well, let's hope na dalawa lang para hindi tayo mapahirapan." singit ni Claire. "Sana nga, by the way, paano na sina Mairal?" nag-aalalang tanong ni Missy. Nag-aalala s'ya lalo na't dalawa na naman sa mga malalpit n'yang kaibigan ang nasa panganib, and the worse thing ay ang bagal-bagal nilang mag-isip ng plano.

"Lulusob tayo nedt week." si Uno na ang sumagot. "Next week!? What the fvck!? Hihintayin pa natin na mamatay sila doon!? Damn, we have to invade their place before they do it to us. Wala tayong alam kung ano ang pakay nila at kung ano ang kaya nilang gagawin! Ano!? Papahintayin natin sila doon hanggang sa masunod na Linggo!? Wala tayong alam king ano ang nangyayari sa kanila at wala rin tayong lead kung anong grupo ang nakadakip sa kanila!" parang baliw na biglang nagwala si Missy dahil sa pag-aalala. Pilit na ipinapaupo ni Ailen at Stephanie si Missy bago pinakalma.

"Kailangan na nating gumalaw, 'wag na tayong magpatumpik-tumpik pa! Ano? Paghihintayin natin sila doon hanggang sa tuluyan silang pahirapan o patayin!?" inis na dugtong pa ng dalaga.

"No, we can't. Wala tayong lead kung saan at sino ang may kakagawan nito. And if ever we invade their place first without a plan, we'll die and fail to rescue them!" tutol ni Uno. "Kalma ka muna, Missy. Chill lang iisip agad tayo ng plano okay?" sabi ni Steph at hinagod ang likod ni Missy.

"So for now, we have a lot of plan. 'Di ako sure kung gagana lahat ng plano but aabot tayo ng sobra sa 5. But before we start to invade one's base, we have to know whodunnit!" seryosong singit ni Rev at tumayo.

"May dalawa tayong kakilalang grupo, but we don't know if there's more than two groups who we're lurking around and wanders around so hindi tayo magpapakampante. We will split to groups again. But in this time, three members in each group. The more the group  the better. Mas mapapalawak ang paggalugad at pagcheck natin sa paligid at bawat bayan. Pero, kailangan natin ng upgrades sa gamit." tila napangisi si Tara sa huling binanggit ni Uno.

Napatingin sa kanya ang lahat na tila hinihintay ang sasabihin n'ya, "Let's share our ideas!" ani ng dalaga at nilabas ang notebook at lapis para i-sketch ang mga pangangailangan at mga dapat nilang i-upgrade.

➖➖➖
Kinaumagahan ay tinawag na sila ni Tara at pinapasok sa loob ng barn.

Lahat ay napangisi ng nakita ang nasa loob ng barn at nakalapag ang mga inimbentong ideya ni Tara at ng kasamahan n'ya. Napanganga ang lahat at kahit ang mga bata ay namangha.

"Yoyo?" tanong ni Stephanie at hinawakan ang tali ng yoyo. "To YOoyoBlades." dinugtong ni Tara at pinakita kay Steph kung paani gamitin ang yoyo na pinapalibutan ng matatalawis na blade, galing sa mga disc na ginunting-gunting n'ya. Tatlong spikes lang iyon na para bang elesi sa electric fan. Matatalim ang mga ito na tiyak kapag nadaplisan ang kamay ay siguradong masusugatan ito.

"Paano ko naman ito mahahawakan?" tanong pa ni Steph kaya inabot sa kanya ni Tara ang gloves na isang pares.

"Ano naman ito?" tanong ni Rev at sinuot ang tali sa batok at sa bewang. "Mechanical Grasscutter with propeller. 'Yung grasscutter na iyan ay galing sa bodega na nakita ko, while the proppeler ay galing sa sirang electric fan, luckily bakal ang propeller para makapatay mg zombies." paliwanag ng dalaga na ikinakunot ng noo ni Rev.

"Ganito gamitin 'yan oh." hinwakan n'ya ang kamay ni Rev at pinahila sa isang tali. Nang mapagtanto ni Tara na nakahawak pa rin pala ang kamay n'ya sa kamay ni Rev pagkatapos hilahin ang tali ay agad n'yang binawi ang kamay.

"U-Umatras ka muna bago pa tuluyang gumana 'yan at baka may masugatan." nauutal na sabi ng dalaga kaya umatras si Rev at lahat ay lumayo din sa kanya.

Malakas n'yang hinila ang tali na nagsanhi ng paggising ng makina. Agad namang tumirik ang elesi sa unahan ng makina.

Namangha ang lahat pero nagulat ng ginalaw ni Rev ang grasscutter ay 'di sinasadyang natamaan ang paa ng lamesa. Naputol ang paa ng lamesa na nagsanhi ng pagkahulog ng mga gamit.

Nagpanic si Rev at mabikis na tumanong. " Paano ito patayin?" tanong n'ta habang nakahawak sa parang manobela ng grasscutter.

"Alisin mo ang thumb mo sa dalawang button sa hinahawakan mo!" sagot ni Tara ng pasigaw dahil nakakalikha ng ingay ang grasscutter.

Agad namang inalis ni Rev ang kanyang hinlalaki sa dalawang button kaya tumigil naman ang paggana ng makina. "Awesome." boses ni Ruzert kaya naptingin sa kanya ang lahat. "Sorry po hehe." nahihiyang usal ng binata sa kanya.

Tumaas na si Ruzert at naging labing apat na taon n'ya pati na rin sina Cally at Fiona ay parang ganun din. Si Qain nama'y karga-karga ang anak n'ya habang nakatingin kay Fiona na nilalaro ang paa n'ya at kinikiliti.

"Teka, satelite dish 'to 'di ba?" napalingon naman ang lahat ng sumingit si Leo. "Oo, see that handle? 'Yan ang hahawakan kung sa laban tayo."

Naguluhan si Leo sa sinabi kaya hinawakan n'ya ang handle. "Shield kase yarn, ang slow amp!" taas kilay na sagot ni Stephanie at tumawa. Tinaliman s'ya ng tingin ni Leo at tumahimik. Ngumisi si Stephanie at ang hairflip.

Marami pa ring nakalagay sa lamesa tulad ng pinagtatagping yero na gumawa ng matibay na shield.

Maraming imbensyon ang naigawa at naimbento ng dalaga ngunit mas nakaagaw ng pansin ng lahat ang nasa loob ng 'di kalakihang kahon.

"Ano ang nasa loob ng kahon?" usisa ni Claire. "Tignan n'yo." nakangiting sabi ng dalaga at binuklat iyon nila Claire.

Nanlaki ang mata nila sa gulat ng makita kung ano ang nasa loob.

→End of Chapter 38←

PLEASE
VOTE
COMMENT
FOLLOW
SUPPORT
AND
SHARE

ALSO ADD ME ON;
FB: Cryptic Code WP
Tiktok Acct: suenxvenus

Thank you for waiting and reading!

Code😊✨

Zombious EraTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon