T a r a ' s | P o V
"Where are we going to?" tanong ni Claire na nagpatahimik sa lahat. Saan nga ba kami tutungo pagkatapos kami lusubin? Where to go?
Ako na ang sumagot sa kanya, "We don't know."
"Eh, paano na tayo neto? Dito tauo magse-stay?" she asked na parang naiirita. Napataas ang kilay ko, wala ako sa mood eh. "S-Sorry, hindi sa nagrereklamo pero, kung sakaling dito tayo magpapalipas ng gabi ay magiging delikado at masikip. May mga bata tayong kasama at mahirap na paano kung may zombies na pala sa paligid natin?" she apologized kaya ngumiti ako. Good.
"We have no choice but we only have two choices." I said. Napatingin silang lahat sa akin at hinintay ang sagot ko.
"If we go to the rural area, we will have to sneak to get pass the cuty, but if we go and stay in the urban area, then we'll have no choice than to hide." I suggested.
"Huh? 'Di ko magets. Pailit nga." ani Hailee. "Kung pupunta tayo sa rural aras such as countrysides or farms, kailangan nating makalabas sa city. And the only way to get out of the city is to sneak using our UpBus. Pero..." I paused for a minute and fixed my hair.
"Pero, 'pag nagstay tayo dito sa urban area or sa city then we have to hide everyday para hindi tayo makita ng mga grupo ng mga gagong 'yun." paglilinaw ko.
"Ohh.."
"So, ano? Saan tayo pupunta?"
"Sa rural."
"Sa urban."
Sabay ba sagot ng lahat.
"Sa urban?"
"Sa rural?"
Kunot-noong tanong ng bawat isa.
"Kung sa rural tayo ay mas less ang zombies at tahinik, walang manggugulo sa atin." paninindigan ni Stephanie.
"Kung sa urban naman ay mas marami ang loots, kaya naman nating tumago underground right?" sagot naman ni Gail.
"Pero paano si ate Wain buntis s'ya, if her baby got bigger inside her womb, the bigger her tummy is, also the harder she could get outside." singit ni Swan.
"Pero kung sa rural, we can make hidden areas. Pwede tayong gumawa ng mas wider space para kay ate Qain, gagawa tayo gamit ng technology." kampi ni Claire.
"But, mahirap manganak kung mainit ang area. At even though maraming loots sa urban, still they aren't nutritious enough for ate Qain and for the kids." sagot ni Loraine.
"But--" aalma na sa na si Sofia ng pinutol ko iyon. "Cut the crap at let's vote."
Natahimik naman sila at napatingin sa akin.
"Anyone who wants to stay in the urban area, please raise your hand."
Tumaas ng kamay si Sofia, Gordon, Claire, Gail, Jereo at Mint.
Halata sa mukha nilang lima ang disappointment dahil majority naman na panalo ang rural area.
Napabunting-hinga ako at gumawa ng paraan para patas at walang malulungkot.
Then paanl naman kami magiging updated sa labas kung kami ay nasa labas bg syudad at nagtatago? Malay na namin may bago na namang stratehiyang nalalaman ang mga zombies.
O baka may mga mutants pa. 'Wag naman sana, kuntento na kami sa walkers.
Hmm. . . paano nga ba?
Aha!
"Okay, para hindi kayo madisappoint, may magbe-base dito sa urban, at may sa rural area."
"Tutal, kayong anim, gusto n'yo naman dito sa urban right? Pwede kayo dito, but we have to find a safe place, and also we need to fund a secret way to get in and out of the city. Para at lesst nasa labas kami ng syudad ay stay connected tayo at updated sa pangyayari. I know it's complicated pero let me clear it." putol ko.
BINABASA MO ANG
Zombious Era
Science-Fiction"They are here so be ready." "Don't make any noise." "Help me!" "Mom, I'm scared." Time will never stop and continues to move. Will you still waste your time if death is near? Bloody houses, bloody roads, bloody malls and bloody countries. They tho...