M i s s y ' s | P o V
"May nahanap kaming isa pang sewage!" hingal na hingal balita ni Swan at lumapit kay Tara na katabi ko.
"Sewage? Saan?" nagmamadali at halatang gulat na tanong ni Tara.
"S-Sandali. Let me take a breath first." sabay humigop ng hangin at binuga.
"Sa 'di halos kalayuan. Tumakbo ako para magmadali kasi biglang nagsulputan kanina ang mga zombies. Nailigaw ko naman sila sa daan kaya ligtas naman. Pero ang sewage ay nasa malapit ng isang ilog . Well, hindi lang isa ang nandoon. Dalawa roon kaso 'di ako sure kung saan papatungo ang pang-una at kung saan ang pangalawa." sabi n'ya at umupo.
"We'll check the sewage later, after we eat our breakfast."
Nagpatuloy kami sa pagkain at nag-uaap tungkol sa mga dapat ihanda sa loob at labas ng barn.
Hindi dapat kami nagpapakampante dahil hindi pwera nasa probinsya kami'y ligtas na kami.
Sometimes, the quietness kills secretly. Kapag walang basura sa daan na maingay, mahirap makiramdam kung mayroon bang zombies sa labas.
Pagkabalik ko sa sala kanina ay saka ko lang ulit naalal ang bag ko. Matanong nga si Ailen kung saann'ya nilagay.
I approached Ailen who's now lifting a pile of wood. He's half-naked. His white skin shines because of his sweats. His hair is kind a bit of messy. At ang abs n'ya, nakakapaglaway.
Damn! Anong pinag-iisip ko!?
Binaba na n'ya ang dala-dala n'yang kahoy so I took the chance to talk to him.
Lumapit ako kay Ailen at nagtanong, "Saan mo nga pala nilagay ang bag ko kahapon?" I asked him. I'm trying to focus and not to get distracted by his hot look. Hot!? Talaga lang ha!?
"Oh, nilagay ko sa gilid ng kabinet, sa kwarto kung saan nagse-stay ang mga bata." sabi n'ya at ngumisi. Natulala lang ako at napayuko.
Pagkayuko ko ay napatingin ako bigla sa maganda n'yang katawan. His body was like a body of a Greek God. It was a big perfect masterpiece.
"Enjoyin' the view 'eh?" he asked using his baritone and deep voice. I blushed for a second and looked away.
"S-Sorry."
"Got 'ya! Tama nga ang hinala kong tinititigan mo ang katawan ko!" he laughed. Damn! Ba'y na ako nag-sorry? Nahalata tuloy!
"Oh! Shut up would 'ya!?" sinipa ko ang paa n'ya at tumalikod. Napasigaw ito sa sakit ngunit halatang natatwa ito sa ekspresyon ko. Nakakagigil!
Bumalik na ako sa loob na pula na pula. Ang landi!
Pagpasok ko ay tinungo ko ang bahay at hinanap ang kwarto nila ate Qain. May dalawang kwarto ang bahay. Magkaharap lang ang pinto ng bodega at ng kwarto kung saan nagpapahinga si ate Qain.
Hinanap ko ang bag at natagpuan iyon sa tabi ng kabinet. Binuksan ko ang bag ko at naghanap ng damit at nagbihis.
Ilang araw na ba akong hindi nakabihis? Yuck, ambaho ko na yata!
Nagbihis ako sinuot ang kulay gray na jogging pants at kulay pinaresan ng lose shirt na kulay itim. I tied my hair and closed my bag.
Ang sikip dito kaya sa labas ko na lang bubuksan ang bag.
I was about ti go out ng may narinig akong umungil sa loob ng bodega. "Ugh." teka? Si Tara 'yun ah!? Anong ginagawa n'ya sa bodega? Ba't umungol s'ya.
BINABASA MO ANG
Zombious Era
Fiksi Ilmiah"They are here so be ready." "Don't make any noise." "Help me!" "Mom, I'm scared." Time will never stop and continues to move. Will you still waste your time if death is near? Bloody houses, bloody roads, bloody malls and bloody countries. They tho...