C H A P T E R 2 8
━━━━━⋇⊶⊰♡⊱⊷⋇━━━━━Hindi niya na mabilang kung ilang beses na ba siyang palihim na naka ngiti habang nakikita niyang nagpapaalam ang dalawa niyang kapatid sa dad niya na nasa sala.
Ngayon ay nasa labas lamang siya nang kwarto niya. Nakasandal siya sa pintuan habang ang hita at braso niya ay naka-krus. Ngunit kitang-kita pa rin mula doon ang nangyayari mula sa sala nila.
"What the best day I've ever had," she whispered while widely smiling like she's winning the biggest game in her life.
"Where's your sister?" malamig na tanong niya sa dalawa.
"We don't know dad," seryosong sagot ni Rian at nag kibit-balikat pa.
"Baka nag-aaral lang 'yun dad. By the way mag-iingat po kayo do-"
"Yeah, yeah. Just focus on your studies. Wag na wag niyo ipapahiya ang apilyedo ko," seryoso niyang sabi at agaad na tinalikuran ang dalawa niyang kapatid.
Agad nalaglag ag ngiti niya sa labi nang makitang bumagsak ang balikat ni Lea. Lea is so pure, to the point na kahit may ginawang masama sakaniya ang dad niya ay nagiging mabait pa rin ito sakaniya.
While there's Rian. Na kapag may taong nanakit sakaniya o sa kapatid niya ay hinding-hindi niya ito papatawarin.
Tinapik-tapik ni Rian ang balikat nang nakakatandang kapatid. "Hayaan mo na 'yang dad na'tin. He just piece of tra-"
"Rian," puno nang pagbabanta na putol ni Lea sa kapatid. Napanguso na lang si Rian at binagsak ang likod sa malambot na sofa.
Bumalik muli ang ngiti sa mukha nang dalaga
Tumabi sakaniya si Lea at nag indian sit sa sofa at humarap kay Rian na nakapikit. "Don't direspect our dad-"
"But he direspect us, ate," inis na sabi niya at dumilat.
"But still, siya pa rin ang dad natin kahit na pagbalik-baliktarin ang mundo-"
"Then ako mismo magbabaliktad nang mundo para mapalitan natin 'yung dad natin." Umayos ito nang upo at inis na hinarap ang nakakatandang kapatid. "Bakit ba kayo gan'yan ni ate Santa!? Bakit sobrang dali niyong kalimutan lahat nang ginawang masama sainyo nang mga tao. At malala pa doon ay sobrang bait niyo pa sakanila!? Bakit!?"
Malalim na bumuntong hininga si Santa at umalis sa pagkakasandal sa pintuan. Hindi naman talaga siya nagpapatawad. Kung ang may kapal ay nagpapatwad pwes, hindi siya ang may kapal.
Hindi niya sinasabi na pinapatawad niya na ang mga taong may masamang ginawa sakaniya ngunit hindi niya ring sinasabing hindi niya pinapatawad ang mga ito. Ngunit ang lagi niyang sinasabi sa dalawa ay laging magpatawad kahit anong mangyari.
Akmang magsasalita na si Lea nang agad niya nang unahan ito at umupo sa sofa.
"Because when you don't forgive them, you still carry the bad things they did to you, habang-buhay," she softly said while caressing Rian's hair.
Agad namang nagningning ang mata nilang dalawa at mabailis na niyakap ang bewang nang dalaga nang mahigpit. Mahinang natawa ang dalaga at inalalayan ang dalawa na makaupo sa magkabila niyang hita. Kahit na medyo lumalaki at bumibigat sila ay wala iyon para kay Santa. Hangga't kaya niyang buhatin ang dalawa ay bubuhatin niya.
"Miss na miss ka na namin ate!" malambing na sigaw ni Lea habang ginagalaw-galaw ang paa niya.
"Me too. Mabuti na lang talaga at umalis na 'yung basurang 'y-"
BINABASA MO ANG
Garden Of Hope (Paradise Series #1)
RomanceBeing the eldest in the family who owns the biggest Garden in Sta. Forrest is never easy. Santa has to be an exemplary role model for her sisters. That's why she's under her dad. Santa has many dreams in her life, but that dream is not what her dad...