Kabanata 4

14.3K 389 25
                                    

Hopeless

SUMILONG ako at umupo sa harap ng saradong store. Nagpupunas ako ng basang ulo gamit ang labakara dahil sa pagkabasa mula sa ulan.

Ininda ko ang patak ng ulan kanina at nagpatuloy sa paghahanap ng trabaho kahit na masama pa ang pakiramdam.

Makikiusap pa sana ako kay Sir Clyde kung pwedeng huwag muna ako masesante kaya lang si Mama naman ang may ayaw at hindi ko alam kung bakit.

I stayed in the hospital until we received our bill and it made me want to cry.

Ngayon ko lang na realize na dapat hindi na kami nagtagal sa hospital dahil habang tumatagal lumalaki lalo ang bill namin, idagdag pa ang reseta ni bunso na hindi ko alam kung magkano ang aabutin.

Nag-init ang bawat sulok ng mga mata ko at napahilamos sa sariling mukha. 'This is not the life I've been wishing for since I was still studying! Pero bakit naman sa ganitong kalagayan kami napunta!' I keep on murmuring to myself until I remember Ashira. Maybe she can help me.

Dinukot ko ang cellphone sa loob ng bag at agad tinawagan ang numero ni Ash ngunit out of coverage ito.

Mas lalong bumuhos ang malakas na ulan kasabay ng pagbagsak ng butil ng luha mula sa mata. Binalik ko ang cellphone sa loob ng bag at bahagyang napatulala.

I hugged myself because a massive coldness of air scourged my body. Tumingala ako at pinagmasdan ang buhos ng ulan hanggang sa may napansin ako.

"Bakit kapag umiiyak ako, lagi kang bumubuhos?!" parang tangang kausap ko sa ulan. "Ang galing ng timing mo!" dagdag ko pa.

Napabuga ako ng marahas na hangin dahil mas lalo pa itong bumuhos na para bang nakikiramay. "Jusko dayy! Tama na!"

Napasinghap ako at napatayo na upang umpisahan ang paglalakad ng biglang tumunog ang cellphone ko. Mabilis ko iyong kinuha mula sa bag sa pag-aakalang si Ash iyon, ngunit unregistered number ang lumitaw.

Nagsalubong ang kilay ko at nakatitig lang screen ng cellphone at bago pa man matigil ang tawag ay sinagot ko na ito.

"Hello?" nanginig ang labi ko dahil sa lamig na nanunuot sa balat ko.

"Where are you?"

Para akong natulos sa kinaroroonan ko ng marinig ang malamig niyang tinig. Bumilis ang tibok ng puso ko na wari'y nagwawala.

May parte sa akin na gustong magpasalamat sa kanya dahil sa tulong niya pero hindi rin maikakaila na galit ako sa kaniya dahil sa kawalan ng respeto sa pagtanggal sa'kin sa trabaho.

I ended the call 'cause I'm still thinking about my mother's words that she wants me to resign in Vandellor company. Pero buti na nga sigurong natanggal ako kaysa ako ang umalis.

"Pero paano na kami ngayon? Ilang kumpanya na ang pinuntahan ko pero walang hiring..." I kept on talking to myself until I received a message.

I sighed as I slowly checked the message. I quickly read it and it makes me a bit trembled.

From: 09*********

I have something to offer to you, Miss Jacinto. Just contact me if you're interested. —Clyde


Napalunok ako at napatitig sa laman ng mensahe. Hindi ko alam kung anong dapat kong maramdaman.

"Pero pinaglalaruan niya ba ako? He fired me and then now, he has something offered to me?" I mumbled to myself as I shook my head.

Abnormal! I hissed my mind as I walked out.

Dumiretso ako sa sakayan ng jeep pabalik sa hospital na pinanggalingan. Hindi na rin kasi kakayanin kung mag ta-taxi pa ako, baka tuluyan maubos ng hawak na pera.

Attraction Series 5: Enemies Affection (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon