Complete
"Kailan ang kasal?"
Mahigpit akong napahawak sa braso ni Clyde dahil sa naging bungad ng ama niya pagpasok namin sa office. Mahinang tumawa si Clyde kaya nakurot ko ang tagiliran niya.
Clyde chuckled. "I can marry her right away, Dad..."
Muli ko siyang nakurot sa tagiliran at palihim na binulungan. "Masyado pang maaga Clyde. Ayoko magpakasal dahil lang sa bata..."
"Why? We love each other-"
"Basta huwag muna. Masyado pang maaga," gusto pa kita makilala ng lubusan.
"Dad, pagkalabas na lang daw ni baby. Para sexy daw si Francine sa gown," si Clyde.
Nanlalaki sa gulat ang mga mata ko at mabilis siyang natampal. "Wala akong sinabi, Clyde!" mariin kong sinabi.
Malakas na tumawa ng ama niya kaya nahihiya kong bumaling doon at yumuko. "S-Sir, hindi po... I mean, hindi pa po kasi ako handa..." mahinahong sinabi ko.
Tumango ito. "I understand, hija. How old are you?"
Napalabi ako. "Turning 24 na po."
"Oh, you're too young to get married. Baka makahanap ka pa ng mas matino kaysa anak ko," anito na ikinabigla ko.
"What? Of course, she will never find someone who's handsome like me-"
"Oo nga po, Sir. Baka makahanap pa ako ng mas bata kaysa kay Clyde. Hindi katulad niyang gurang na..." I laughed lowly.
"What gurang? I'm still young, France..." mabilis na protesta ni Clyde.
Sabay kaming nagtawanan ng ama ni Clyde. I felt a bit comfortable now. Lihim akong napasinghap ng mabilis na pumulupot ang kamay niya sa baywang ko. Nilapit niya rin ang bibig sa tainga ko at mahinang bumulong.
"I will make you scream later nonstop, Francine. You insulted me..." bulong niya.
Imbis na makaramdam ng kung ano ay natawa na lang ako at umiling-iling sa kaniya. "'Maaga kami matutulog ni baby 'no," sambit ko.
He smirked. "Let's see..."
Malakas na tumikhim ang ama ni Clyde kaya napadiretso kami ng tayo.
"Anyways, Dad, why did you call us?" Clyde finally asked.
Bumalik ang atensyon ko sa matanda na bakas na ang saya sa mga mata niya. Hindi katulad noong mag-usap kami. Mukhang nagkaayos na nga silang mag pamilya.
"Clyde, I'll leave all our properties in your name. I'm not getting younger anymore," sambit ng matanda.
Mahigpit na humawak sa akin si Clyde. At mukhang hindi nagustuhan ang sinabi ng ama.
"Dad-"
"Clyde, I don't trust anyone here. Kaya isinalin ko na lahat sa pangalan mo. I and your mother are planning to have a vacation out of the country..."
"Dad, ibenta na lang kaya natin ang iba? Iyong nasa Alcatraz na hacienda. I don't think I can handle everything, baka... baka mawalan ako ng oras sa pamilya ko..." Clyde's voice seemed begging.
Ganito ba talaga kapag negosyante? Akala ko okay na kapag may sariling kumpanya. Pero mukhang pati ang paghawak pala ay problema.
"Sorry, Clyde. You're my only heir we have. Kung kaya lang namin gumawa ng mommy gagawa kami, kaso matanda na kami..." natawa ang matanda kaya medyo gumaan ang ambiance sa paligid.
Hinaplos-haplos ko ang kamay ni Clyde dahil sa pananahimik niya. Lumingon siya sa akin at tipid na ngumiti. "Okay lang," sabi ko.
Umakbay siya sa akin at hinapit ang ulo palapit sa kaniya at marahang hinalikan ang noo ko.
BINABASA MO ANG
Attraction Series 5: Enemies Affection (Completed)
General FictionEnemies with benefits.