Clyde Vix Vandellor
"Mommy, where are we going?" I asked when I saw her fixing all her clothes in the luggages.
I know they are having a fight again with daddy. But I can't do something about it.
Mommy glanced at me as she smiled lightly. "We'll go back to Manila, Clyde. So I'm fixing our things."
I nodded. "With... Daddy?" I asked again.
Mommy's face suddenly darkened. "No. So go to your room and choose the clothes you want to bring with you..."
My eyebrows furrowed. I was about to ask more but Mommy already turned her back on me as she continued fixing her things.
I just lightly walked out of the room. Naglikot ang mata ko sa loob ng mansyon. Malungkot ito at wala ng katao-tao dahil kami na lang.
Nasa hospital si Grandma and Grandpa kasama si daddy dahil inatake ito. Pinaalis na rin ni mommy ang mga katulong na naninilbihan sa amin.
Napabuga ako ng hangin at nagtungo sa kuwarto ko. Hindi naman lingid sa kaalaman ko na nagchi-cheat si daddy kay mommy.
Mula noon madalas ko na rin mapansin si daddy na malapit sa isang anak ng labandera namin na medyo kaidaran ni mommy. Kaya kahit ako ay nagkaroon na ng galit kay daddy.
Hindi niya kami pinapabayaan. He always provides for our needs but I can't consider him as a good father. He is still a cheater after all.
Binuksan ko ang cabinet at pinili ang mga damit na dadalhin. Hindi ko naman kailangan dalhin lahat ng gamit ko dahil babalik pa naman ako rito sa Alcatraz.
——
Nakabalik kami ng Manila at tumira kami sa condominium ni mommy. She doesn't want to stay in our house.
I let her do whatever she wants because I know she's in pain. She loves daddy so much and she didn't expect that daddy would do this to us.
After a few days, I woke up because the small voices seemed to be fighting. Bumangon ako sa higaan at dahan-dahang lumabas ng kuwarto.
Palakas ng palakas ang boses ni mommy na wari'y may kaaway hanggang sa mabuksan ko ng tuluyan ang pintuan.
Patuloy na sumisigaw si mommy habang nakaluhod si... Daddy sa harapan niya, nagmamakaawa at umiiyak.
Hindi ko na mapigilan ang maluha. Napatitig ako kay daddy na lumuluha at makikita sa mga mata niya kung gaano niya kagustong bumalik kami ni mommy sa kaniya.
I could feel how he loves mommy. Pero hindi ko maintindihan kung bakit kailangan niya pang magloko.
I was just 7 year old yet I am mature enough to think now. Lumingon si daddy sa akin at naninikip ang dibdib ko habang pinagmamasdan siya. He looks so messy.
"Son..." he mumbled.
Sunod-sunod na pumatak ang luha ko habang nakatitig sa kaniya. What should I do? I still love him despite what he'd done to us.
Umangat ang tingin ko kay Mommy na nakatakip ang mukha, umaalog ang balikat at umiiyak. Naglakad ako palapit doon at humawak sa baywang niya. Pinunasan niya ang mata at nilingon ako.
"Clyde..."
I felt pity for mommy. Alam kong mahal niya pa rin si daddy kahit ang sakit-sakit ng ginawa nito sa amin.
Humawak ang kamay ni daddy sa akin kaya lumayo ako at nagtago sa likod ni mommy. Kita ko ang bumalatay na sakit sa mga mata niya.
"Mommy?"
BINABASA MO ANG
Attraction Series 5: Enemies Affection (Completed)
General FictionEnemies with benefits.