Kabanata 16

11.3K 334 12
                                    

Tears

I am fixing my office attire in front of the bathroom mirror. I know this day will not be easy after what happened yesterday. But I should haven't neglected my work. I sighed heavily as I went out.

"Ate mag wow-work ka na?" bungad ni Coco sa akin.

Ngumiti ako at tinapik ang kanyang ulo. "Oo, bunso. Kailangan ko magtrabaho," sabi ko.

Lumungkot bigla ang mukha niya. "Kailan ka po ulit uuwi? Matagal po ba ulit? Kailan tayo mag bo-bonding?"

Napakamot ako ng kilay at saktong lumitaw si mama sa likuran ni Coco. "Kapag hindi na busy si Ate Francine mo, mamamasyal tayo, 'di ba, Ate?"

Napangiti ako sa sinabi ni mama at tumango. I know there's a sudden changed in us since the day I had accepted the deal. Madalang ko na makasama sila mama at bunso.

"Sige na mag-ayos ka na. Ako na bahala kay Coco." si Mama.

Tumango na lang ako at muling hinaplos ang ulo ni Coco. "Babawi si Ate, pangako..." marahan kong sinabi sa kaniya.

Malapit na rin matapos ang lahat.

Naglakad ako patungo sa loob ng kuwarto at mabilis na hinablot ang bag ko bago nagpaalam na aalis na. Hindi nakawala sa paningin ko ang sobrang lungkot na mukha ni Coco.

"Papasyal tayo sa mall at manonood ng sine kapag wala na akong trabaho," pampalubag-loob ko sa kaniya.

Agad nagliwanag ang mukha niya na napalitan ng ngiti at sunod-sunod na tumango. "Maghihintay po ako, Ate Francine..."

Kung pwede lang na umabsent hindi na ako papasok sa trabaho.

***

I was feeling apprehensive while entering the Vandellor building. At dahil na rin sa mga nangyari kahapon alam kong nakita nila ang pagpatak ng luha ko habang naglalakad palabas.

Nilabanan ko ang kabang nararamdaman hanggang sa may tumapik sa balikat ko. Paglingon ko, si Ash pala.

Ngumiti siya sa akin at hinawakan ako sa kamay. "Halika na, huwag ka mahiya sa nangyari. Hindi man namin alam ang dahilan naniniwala kaming hindi ikaw ang nag-umpisa," ani Ash.

Kumunot ang noo sa kaniya dahil sa mga sinabi niya. "Anong-"

She sighed. "Don't worry about it, okay? Noon pa man madalas nang may gulong nangyayari kapag nand'yan ang ex-girlfriend ni sir Clyde. Lalo na at madalas niyang inaaway ang mga naging secretary ni sir. Kaya pala umalis bigla si Aida dahil bumalik ang ex," kuwento pa nito.

Mas lalo akong naguluhan sa sinabi niya kaya napatingin ako sa relo ko nang mapansin na maaga pa.

I immediately roamed the surrounding area as I pulled Ash's hands to sit down in the lobby waiting sofa.

"Kwentuhan mo muna ako, maaga pa naman," sabi ko at umupo sa sofa.

Wala pa naman masyadong dumarating na empleyado kaya walang makakarinig sa amin. I looked back to Ash and she was grinning.

"Tsismosa ka na?" anito na ikinatawa ko at natawa lang din siya.

"Hindi, gusto ko lang malaman ano ang mayroon sa ex-girlfriend ni Clyde- I mean ni Sir Clyde," ngumuso ako dahil sa mapanukso niyang ngiti.

"Clyde huh?"

Tumawa lang ako at umiling. "Sige na magkuwento kana," pamimilit ko.

Bumuntong hininga siya bago tumitig sa akin.

"Matagal ng magkasintahan si sir Clyde at Ma'am Christine. Okay naman sila at mukhang masaya. Legal din sila both sides. Kasal na lang talaga ang kulang. Pero nang makuha si ma'am Christine bilang model sa ibang bansa, iniwan niya si sir Clyde," may halong inis at panghihinayang sa tinig ni Ash.

Attraction Series 5: Enemies Affection (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon