Mother
Nabalot ng kaba ang dibdib ko habang nakatitig sa kaniya. Hanggang sa maramdaman ko ang pagpulupot ng braso sa balakang ko.
"Who knocked?" tanong ni Clyde ngunit nasa bisita niya ang atensyon ko.
Naramdaman kong lumingon si Clyde sa pintuan kasabay ng dahan-dahang pagluwag ng hawak niya sa akin.
"Mom, what are you doing here?"
Namilog sa agulat ang mata ko sa gulat at agad napayuko. "G—Good morning, Madam..."
Malakas na tumili si Christine at walang sabi-sabing pumasok sa loob at bahagya pang binangga ang balikat ko.
Nakarinig ako ng pagtikhim ng ginang kaya gumilid ako at yumuko. Nakita ko na lamang ang pares na sandals ng ina ni Clyde na pumasok sa loob.
Nanatili ako sa pwesto ko at nag-iisip kung aalis ba ako o hindi. Ngunit naputol ang pag-iisip ko ng marinig ang maarteng boses ni Christine.
"O hi, Miss... kala ko talaga totoong girlfriend ka ni Clyde, secretary lang pala," sabi niya.
Napalabi ako at lumingon sa gawi niya."Oo—"
"Whatever. Bilhan mo kami ni Tita ng maiinom, coffee will do..."
"Christine!" mariin na sambit ni Clyde.
Nagkasalubong ang kilay ko dahil kakagaling lang nila sa labas tapos mag-uutos pa siya? Ingrata nga talaga.
Kung hindi lang 'to ex-girlfriend ni Clyde nasupalpal ko na 'to.
Nilingon ko si Clyde na ngayon ay nakatingin sa pwesto ko. Lumabi ako at naghihintay lang ng sasabihin ngunit nadismaya ako.
He sighed. "Please, buy them a coffee, Francine," anito na parang walang nangyari sa amin.
Tipid akong tumango at mabilis na nag-iwas ng tingin sa kaniya. Sana pinaalis niya na lang ako dahil day off ko naman.
Akmang lalabas na ako ng maalala ang cellphone at ang bag. Yumuko ako at dali-dali itong kinuha na nakapatong sa lamesa ni Clyde.
Hindi nakatakas sa pandinig ko ang pagreak ni Christine ngunit hindi ko na lang siya pinansin.
"Kindly excuse myself," magalang na sambit ko bago tumalikod at naglakad palabas ng opisina.
"Mom, what brought you here?" si Clyde.
"Who's that girl, Clyde? She looks familiar," kaswal na tanong ng ina ni Clyde.
Hindi maikakaila na maamo ang tinig nito. At mukhang hindi naman matapobre.
Umalis na ako bago pa man marinig ang boses ni Clyde. Diretso akong nagtungo sa elevator habang dinudukot ang credit card pag-aari ni Clyde.
He handed me this last yesterday so just in case he wants something I can use it.
Nakasakay na ako ng elevator ngunit hindi mawala sa akin ang boses ng ina Clyde. Mukha namang mabait kaya paanong nagkaroon ng hidwaan sa pagitan ng pamilya namin.
"Damn!" napamura ako dahil hindi ko natanong ang flavor ng kape.
Kagat-kagat ko ang labi ng tawagan ko ang numero ni Clyde. Ngunit ring lang ito ng ring at walang sumasagot. Baka busy kay Christine.
Akmang lalabas na ako upang bumalik sa opisina ni Clyde ng binati ako ng cashier na kasalukuyang kumukuha ng order.
Umikot ang paningin ko buong coffee shop at iilan lang ang nakaduty. Napangisi ako ng may biglang makaisip ng binabalak ngunit naputol ang iniisip ko ng marinig muli ang maamong boses ng babae.
BINABASA MO ANG
Attraction Series 5: Enemies Affection (Completed)
General FictionEnemies with benefits.