Fast
Nagising ako dahil parang pinupukpok sa sakit ang ulo ko. Dahan-dahan akong nagmulat kasabay ng pamimilog ng mga mata dahil sa mabigat na brasong nakapatong sa ibabaw ng tiyan ko.
I gulped as I slowly looked at the owner of the heavy arms and my senses almost collided. 'Clyde...' I uttered in my mind.
I stared at his face for a couple of minutes as he was sleeping peacefully.
My eyes wetted as I slowly got up. Maingat kong tinanggal ang braso niya at umalis sa kama ngunit napakagat labi ako ng maramdaman ang masakit na kaselanan.
Pinilit kong maglakad at isa-isang kinuha ang damit kong nasa sahig at dumiretsong pumasok sa banyo.
While I was thinking deeply about what happened last night, I was cursing myself to death. I couldn't imagine that I'd lost myself in just one night. I tweak my hair for what I've done before I fix myself.
Maingat ang bawat galaw ko nang lumabas ng banyo at kinuha ang gamit hanggang sa nakita ko ang wallet niyang nakabukas. Napalabi ako at binuksan iyon.
"Ang kapal..." mahinang bulong ko ng makita ang kapal ng papel na pera. Kumuha ako ng isang libo soon bago binalik sa ayos ang kaniyang wallet.
Lumingon pa ako kay Clyde na payapa pa ring natutulog at napansin ko rin ang pulang marka na mantsa sa matres. Napaiwas agad ako ng mukha at humakbanag na palabas sa nirentahan na condo.
___
"Francine, makakauwi na raw si Coco," bungad ni Mama sa akin pagpasok ko sa loob ng kuwarto.
Napalabi ako at bahagyang namilog sa gulat ang mga mata ko ng ipakita ni mama sa akin ang paid bill receipt namin sa hospital.
"Mama..."
Mabilis akong niyakap ni mama habang namamasa ang kaniyang mga mata. "Salamat, Francine, hindi mo pinabayaan si Coco..."
Napatagil sa ere ang akmang itatanong ko. Hindi ako ang nagbayad ng bill ng hospital, wala pa akong pera. Kaya paanong...
Napasinghap ako ng biglang nag vibrate ang phone ko. Kumalas si mama sa akin na bakas ang saya sa mukha.
"Aasikasuhin ko lang ang gamit natin, ha?"
Tumango lang ako kay mama kahit na lumulutang ang isipan sa mga nangyayari. Muling nag-vibrate ang phone ko kaya mabilis kong binasa ang mensahe na mula kay Clyde.
Clyde:
You left me again.
There's a sudden unfamiliar warmth inside of me when I read his first message. I bit my lower lip because of a loud pounding in my chest. 'What happened to me?' I asked myself.
I immediately shook my head as my phone vibrated nonstop. Biglang nag-init ang mukha ko ng makita ang pangalan niya sa screen ng cellphone.
He's calling...
Nanginginig ang kamay ko at hindi ko alam kung sasagutin ko ba. Parang wala akong maipapakitang mukha pagkatapos ng nangyari.
I was drunk and I'm a bit curious about the unfamiliar heat I'd felt last night which led me to lose my insanity.
The vibrations of my phone stopped and I remained to stare at the screen. 'What should I do now? Posibleng siya ang nagbayad ng bill namin.' I mumbled to myself.
Muli kong binuklat ang mensahe at doon ko lang nakita ang malaking amount na pumasok sa account ko. I still have my account with their company.
Nakagat ko ang labi dahil sa panibagong mensahe ang natanggap mula sa kaniya.
BINABASA MO ANG
Attraction Series 5: Enemies Affection (Completed)
General FictionEnemies with benefits.