Leaving
Nakaharap ako sa salamin sa loob ng kuwarto habang pinagmamasdan ang kabuuang sarili.
"Ang taba ko na..." nakangusong sambit ko.
hinaplos -haplos ko ang tiyan ko at hindi mapigilang mapangiti. Ngayon namin pinag-usapan ni Clyde na magpapa check up. Pero umuwi muna siya dahil sa ama niya.
Hindi ko rin siya matanong kung makakabalik siya agad dahil naiwan ang cellphone niya sa kwarto dahil sa kakamadaling umalis kanina.
"Sana pala sinabi niya kung aabot siya. Para ako na lang magpapa check up mag-isa. Kaya ko naman na eh." Bulong ko sa sarili.
I sighed as I continued watching myself.
"Baby, excited na akong maisilang ka. Ikaw ang kumumpleto sa buhay ko..."
Napabuntong hininga ako at napaupo sa kama. Naiinip na ako kakahintay kay Clyde. Nagpalinga-linga ako sa buong kwarto at hindi ko mapigilan ang mapangiti. He always cleans this room kaya malinis na malinis.
Pagbagsak akong humiga sa kama at napatitig sa kisame. "Bakit ba ang tagal niya? Kanina pa siyang umaga umalis, magtatanghali na. Baka hindi kami umabot sa oras..." bulong ko sa kawalan.
Napaupo ako sa kama at kinuha ang cellphone ko na nasa gilid ng kama. Kinalikot ko iyon hanggang sa napadpad ako sa inbox. Kumunot ang noo ko dahil may mensahe pa lang dumating at hindi ko man lang nakita kaagad.
Binuksan ko iyon at binasa. Pero hindi ko kilala ang numero.
09**********
Love, I'm sorry I won't be with you today. There's an emergency here. I will send my friend to guard you for your check up. - Clyde
Bagsak ang balikat ko dahil sa nabasa. Limang minuto ang lumipas nang dumating ang mensahe. "Excited pa naman akong makasama siya dahil sabay namin malalaman ang gender ni baby, tapos..."
Bumuntong hininga ako at dahan-dahang tumayo. Sabagay emergency nga naman. Binulsa ko ang hawak na cellphone at naglakad palabas ng kuwarto. Sinarado ko ito at siguradong nakakandado ngunit nakalimutan kong dalhin ang wallet ko kaya bumalik ako sa loob at saktong may tumutunog na cellphone. At pakiwari ko'y kay Clyde iyon.
Nilapitan ko ang maliit na lamesita kung nasaan ang cellphone niya nakapatong at may tumatawag nga. Hindi ko mapigilan ang magreak dahil si Christine iyon.
Nanginig ang mga kamay kong dinampot ang cellphone. Naninikip ang dibdib ko dahil sa mga negatibong naiisip. "Nag-uusap pa ba sila?" tanong ko sa sarili.
Hindi ko naman pinagdadamot si Clyde. Pero naiinis ako dahil sa babaeng 'to muntik na akong mapahamak noon.
Nilakasan ko ang loob ko at sinagot ang tawag. Nanatili akong tahimik at tanging hikbi ang bumungad sa akin sa kabilang linya.
Umiiyak si Christine.
"Clyde..."
Nakakagat ko ang ibabang labi upang pigilan ang magsalita. Mas lalong lumalakas ang iyak niya kaya mas lalo akong nagtaka.
"Hon, nasaan ka? Mag-usap tayo..." anito sa kabilang linya.
Gusto kong sabihing wala na si Clyde sa kaniya. Gusto ko siyang sigawan at sabihing ako na ang mahal ni Clyde pero hindi ko magawa.
"Please, honey. Mag-usap tayo. Hindi ko 'to kaya mag-isa..."
Mabilis na kumabog ang dibdib ko. Pinigilan ko ang sariling magsalita at putulin ang linya. Hinayaan ko lang siyang umiyak ng umiyak hanggang sa muli siyang magsalita.
BINABASA MO ANG
Attraction Series 5: Enemies Affection (Completed)
General FictionEnemies with benefits.