Dugo
"How dare you work in our company? After what your relatives did to us?!" Mrs. Vandellor shrieked.
"M-Ma'am..."
"Alam mo ba kung bakit nasa hospital ang asawa ko?!" galit niyang sigaw ulit sa akin.
Napayuko na lang ako at hindi makasagot dahil alam ko naman ang dahilan.
"Dahil sa malandi mong Tita!" singhal niya.
Napayuko ako habang magkahawak ng mga kamay. Hindi ako makasagot dahil alam kong mas lalaki ang gulo. Kahit ipagtanggol ko pa ang sarili ko wala ring mangyayari.
Wala na rin ngayon si Clyde dahil nagkaroon ng maliit na gulo sa lobby kaya at kailangan niyang tingnan kaya naiwan kaming dalawa ng ina niya.
"Kung hindi ko pa nalaman na isa kang Jacinto na pamangkin ng malanding kabit ng asawa ko ay baka pati ang anak ko ay nakuha mo!" galit na galit ang tinig niya.
"Ma'am, trabaho lang po ang gusto ko-"
Napakagat ako ng labi nang maputol ang sinasabi ko.
"Ganyan din ang sinabi ng Tita mo noon! Pero ano? Nilandi niya pa rin ang asawa ko!" nabasag ang boses ng ginang kaya dahan-dahan akong nag-angat ng ulo. And she's crying... so hard.
Sunod-sunod na pumatak ang luha ko. Hindi ko masisisi ang ina ni Clyde kung bakit galit na galit siya. Walang magulang ang gugustuhin na magulo ang pamilya.
"Hindi n'yo alam kung paano ko iningatan ang pamilya namin! Pero dahil sa inyo..." pahina nang pahina ang boses ng ginang.
Lumipas ang minuto. Nabalot kami ng katahimikan sa loob ng silid nang biglang bumukas ang pinto. Akala ko si Clyde iyon ngunit nagulat ako nang may biglang humablot ng buhok ko.
"Ah!" napasigaw ako dahil sa sakit.
Sinubukan kong tanggalin ang kamay na iyon pero mas lalo niya akong sinabunutan ng mahigpit kaya halos mapaluhod na ako sa sahig.
"How dare you to go back in here?! Wala ka na talagang kahihiyan sa sarili mo?!" It was Christine mad voice.
Nanatili akong tahimik dahil hinang-hina ako. Hindi ko alam kung bakit. Kaya kong lumaban pero hindi ko alam kung bakit hindi ko ginawa dahil sa kahihiyan sa ina ni Clyde.
Ininda ko ang mahigpit na pagkakahawak ni Christine sa buhok ko dahil sa biglaang pag-ikot ng paningin. Pumikit ako nang bigla niyang iangat ang ulo ko na puno at luha ang mukha.
"Slut-"
"Christine, remove you hands to her," boses mula sa ginang, mahinahon.
"But Tita, this slut is flirting with my Clyde!" sigaw ni Christine.
Narinig ko ang mahinang yabag ang papalapit sa akin kasabay nang pagkawala ng kamay sa ulo ko.
Dahan-dahan akong nagmulat at bumungad sa akin ang matalim na titig ni Christine. Pinilit kong tumayo kahit sumasakit ang katawan ko.
Lumingon ako sa ina ni Clyde. Kalmado na ang mukha niya pero bakas pa rin ang galit sa mga mata.
"S-Sorry po, Madam... hindi ko-"
"Tita look at this," Christine interrupted.
Napatingin ako sa kaniyang may hawak na mga litrato. Kinuha iyon ng ginang at isa-isang tiningnan kasabay ng pamimilog ng mata ko. Dahil malinaw ko ring nakikita ang mga ito.
Napakurap-kurap ako at agad lumapit sa ginang ngunit agad lumapat ang kamay niya sa kaliwang pisngi ko dahilan upang mapatigalgal ako sa sobrang lakas.
BINABASA MO ANG
Attraction Series 5: Enemies Affection (Completed)
General FictionEnemies with benefits.