"Oh, my god! That was so lame!" napabalik ang atensyon ko sa nangyayari ng mga sandaling iyon nang marinig ko ang tumataginting na halakhakan ng mga kaibigan ko. It is Sage Abella's birthday party. And of course, I am invited. Nasa pool area kami ng Ciael Hotel para icelebrate ang birthday nito.
I sigh. Kanina ko pa kasi iniisip yun nangyari three days ago. After my breakdown ay nagpaalam ako na uuwi na ako dahil biglang sumakit ang ulo ko. Troy and Jen got worried right away. Wala naman silang nahalata. But Lio can not be fooled. Patunay iyong pagtawag niya agad sa akin sa cellphone ko. Kahit kanina ay tawag siya ng tawag pero hindi ko sinasagot. What for? I didn't stay in my unit because I know that he will come for me. Ayoko siyang kausapin. Not now. Naiisip ko na nga rin na mag-resign na para tuloy-tuloy ang pagmu-move-on.
"Anong drama iyan, teh?" tanong ni Kit.
Umiling ko. Nginuso naman nito ang kanina ko pang tinitirang Absolut.
"Did you guys had fight?" tukoy nito kay Troy.
I sigh. Ang katunayan niyan ay three days ko na rin hindi hinaharap si Troy. Yes, we are texting and calling each other pero hindi ko siya hinaharap. Sinabi ko lang na may sakit ako at ayaw ko siyang mahawa. Nagtatago lang ako sa loob ng kwarto ko sa bahay namin. Kung hindi lang birthday ni Sage ay hindi ako lalabas. Dahil alam kong once na nakita ko si Troy ay maiiyak lang akong muli. He was always telling me about his project in Tagaytay. Iyong lovenest nga nila Lio at Jen. Ayoko namang pigilan siya sa kakakwento dahil baka magtaka.
"No." sagot ko kay Kat. Nagpalinga-linga ito.
"Then where is he?" she asked.
"Nasa Tagaytay." Mahinang sabi ko. Hearing that word hurts me a lot. "May project siya doon, e."
"Oh, yeah!" napapitik pa ito. "Nakalimutan ko. Kausap ko nga pala siya yesterday at nagpadala ako ng mga tarts."
"Amnesia girl ka talaga." Natatawang sabi niya dito. Ngumisi lang ito.
"Kayo na ba?" tanong nito bago nilagok ang shot ng Absolut.
Umiling ako. "Hindi pa. Hindi pa naman siya nagtatanong."
"So kayo na? But not officially?"
"Mmm... pwede?" kasi nagagawa naman naming dalawa iyong nagagawa ng mga couples. We kissed. We made out. We date. We hold hands. Kulang na lang nga siguro ang tanong niya at ang sagot ko.
"Ay, ang hina ninyong dalawa!" natatawang sabi nito. "Bakit di mo gayahin iyang si Santina? Isang gabi pa lang niya kilala, boyfriend na niya kinabukasan!" tukoy nito sa kaibigan nilang playgirl.
Napailing siya nang pagmasdan si Sage. She was surrounded with so many guys. Some are local actors and some are foreign actors. Si Sage talaga ang playgirl sa aming anim. Kung magpalit ito ng lalaki ay parang nagpapalit lang ng underwear.
"Nasaan nga pala si Raven?" I asked Kat nang mapansin kong wala siya.
BINABASA MO ANG
His Unofficial Girl
Художественная прозаEliette Zelene Montemayor has everything life could offer. Beauty, brain, popularity and the money. She can get anything and everything she wants with just a snap of her finger. Except for one thing... Lio's Love.