"Come on, Elle. Ang tagal mo!" sigaw ni Sage sa labas ng bathroom.
"Sandali lang!" sigaw ko din pabalik habang tensyonado akong palaka-lakad sa loob ng CR. Hawak ko ang noo ko sa isang kamay habang hawak ko ang pregnancy test sa isa pang kamay.
Yes. I took a pregnancy test a while ago. Nito kasing mga nakaraang araw ay mediyo sumasama ang pakiramdam ko. Nagigising na lang ako na parang hinahalukay ang tiyan ko sa madaling araw. Naiyak ako nang marealize na baka buntis ako. I can not be pregnant. Hindi pwede.
"Ano ba? Malilate na tayo sa party!" sigaw na naman ni Sage. "Me-make-up-an pa kita!"
"Oo na!" sigaw ko ulit bago binalingan ang pregnancy test kit na hawak ko.
Ilang beses akong huminga ng malalim bago nagdesisyon na tingnan ito.
1, 2, 3... This will make or break me.
Tinitigan ko ang pregnancy test kit na hawak ko. Napaawang ang bibig ko nang makita ko ang linya.
One line.
I am not pregnant.
Nanghihina akong napaupo sa takip ng toilet bowl. Nakahinga ako ng maluwag na malaman na hindi ako buntis ngunit may isang bahagi ng pagkatao ko na hiniling na sana ay buntis ako. I want a reminder of Lio. Kahit na ibig sabihin non ay walang makikilalang ama ang anak ko.
"Ano, Eliette Zelene?" kinalampag na ni Sage ang pintuan ng banyo. "Hindi ka pa ba lalabas diyan? Aba mag-iisang oras ka na diyan, ah!"
Iniligay ko ang pregnancy test kit sa drawer ng vanity counter sa banyo at binuksan ang pinto.
"Heto na. Heto na." sabi ko kay Sage at umupo sa upuan sa harap ng vanity mirror ng kwarto ko.
"Ano ba ginawa mo at ang tagal mo?" tanong ni Sage at sinimulan na akong ayusan.
"Naglabas lang ng sama ng loob." I joked. Inirapan lang ako at tinuloy ang ginagawa.
We decided na dito sa condo ko mag-ayos para sa surprise engagement ni Archer for Raven ngayong gabi. Gagawin iyon sa The Site --- isang sikat na Gallery. Pagkatapos ay dederecho sa Eclipse kung saan nandoon ang party.
"Excited na nga rin ako." Narinig kong sabi ni Katnisse kay Demie habang inaayos ang strap ng gladiator boots niya. Ang theme ng party ay black and white. Pero si Raven ay naka-red mamaya.
Kit is wearing a short black dress na Greecian style. Demie is wearing a white cocktail dress at may mga gold na design. She looks so innocent sa damit niya na bagay naman sa personality niya. While Sage is wearing a black evening dress na may butas sa magkabilang gilid ng bewang at sa likod. Ang isusuot ko naman ay isang white midi dress na bodycon. Wala si Hannah dahil may taping at manggagaling na lang siya doon.
BINABASA MO ANG
His Unofficial Girl
Ficción GeneralEliette Zelene Montemayor has everything life could offer. Beauty, brain, popularity and the money. She can get anything and everything she wants with just a snap of her finger. Except for one thing... Lio's Love.