-----
SESSAI
Ipinatong ko sa table ko ang mga paper works and folders. I opened my laptop and looked at the files submitted by Engineer Dindo. Habang abala ang mata ko ay may kumatok at pumasok si Ms. Hanna.
Siya ang secretary na ibinigay ni mommy.
"Ma'am, Madam Hellen has arrived in the Conference room."
"Wait! What? Akala ko ba ay bukas pa siya makakauwi?"
Hindi nakasagot si Ms. Hanna kaya naman ngumiti na lang ako ng tipid.
"Okay! Thank you!"
"Do you need anything Ma'am!"
"Wala na! Tatawagin na lang kita if may kailangan ako! Just do your work!"
"Okay po Ma'am!" Kinuha ko ang phone ko at agad na tinawagan si Kuya Zac.
"Yes Ma'am CEO?"
Napasimangot ako dahil nang a-asar agad ang boses ni Kuya.
"Nasa Conference Room na si Mommy Hellen. Where are you?"
"I was going to Tagaytay to check the site. I am with Engineer Santos." pagtutukoy niya kay Sol Andrei. "..mom didn't tell me that now she was coming. does zherlyn know that mommy is here?" Tanong pa nito sa akin.
"Not yet! I'll just call her! Isn't she busy today?" I asked him.
"I'm not sure! All I know is she has an appointment with Architect Salvoza. But maybe that will be later at lunch."
"Okay! Thank you Engineer Corpuz!"
Narinig ko ang pagtawa niya sa kabilang linya kaya napangiwi ako.
"Bwesit ka kuya!"
"I love you too , Babygirl."
Pinatay ko na ang tawag at inayos ang gamit ko habang tinatawagan ang kapatid kong bunso. Lumabas ako agad ng Office dala ang papers na kailangan.
"What now ate?"
"Bakit ang sungit?"
"Ito kasing pamangkin mo ayaw na namang kumain! Napakakulit!"
"Sulitin mo na yan! Hindi sila palageng bata!" Natatawang sabi ko. "..anyway! Mom is here! Naghihintay siya sa Conference Room! Isama mo na ang anak mo!" Sabi ko sa kanya.
"Hindi kayo nagsasabi na nandito na si mommy! Alam ba ito ni Kuya?"
"I already called him. Napaka-highblood mo!" Natatawa pa ding sabi ko.
Pinatay ko na ang tawag at agad na pumasok sa Conference Room. Naabutan kong may kausap si Mommy Hellen sa phone at nagpaalam saglit sa kausap niya ng makita akong pumasok na.
Nabanggit niya na sa amin na pauwi siya ng pilipinas at mag stay dito ng isang linggo. Gusto lang daw niya bisitahin ang mga projects na ginagawa ng kompanya at ng makapag-relax daw kasama ang mga apo niya. Hindi naman kami na-inform na ngayon na pala ang uwi niya. Hindi kami ready. Buti na lang at wala akong meeting ng maaga. May pasok naman sa school ang mga anak ko kaya mamaya pa sila magkikita after ng Class nila prio.
"You didn't say you were coming home now." Sabi ko at humalik sa pisnge niya.
"I can't wait to see my grandchildren. I would also like to see the site in Surigao. I have already talked to Engineer Dindo and he will be with me to go there. I hope you are with me so that you can see the place in person." Sabi niya pa.