"HELLO, MA? Bakit po?" Hawak ni Snow ang cellphone sa kabilang kamay habang ang isa naman ay may hawak na remote.
She wants to watch Netflix today. Pakiramdam niya'y pagod na pagod siya sa kanyang pinanggagawa lalo na sa pinanggagawa nila ni Travis no'ng isang araw.
"Anak? Wala ka bang ginagawa ngayon?"
She sighed at her mother's question. Kapag ganitong tanong, alam niya na kung ano ang kasunod.
"'Yong kumare ko kasi. May gwapong anak. SM, 'nak, one pm labyu hehe."
And that's it. Her mom ended the call.
She rolled her eyes heavenward in disbelief. Chill time niya dapat ngayon, eh! Ang sarap i-indian but she doesn't want to be rude.
Napatingin siya sa orasan. Alas-diyes pa ng umaga.
Napakamot siya sa kanyang ulo sa nararamdamang inis. Alam niya na kapag ipo-postpone niya, hindi siya titigilan ng kanyang ina.
Her mom didn't understand when she said she's not yet ready. Hinayaan niya na lang.
Parents shouldn't pressure their children to commit. They should let their children decide what they want to do with their lives. Being their parents doesn't give them the rights to control them.
Kumawala mula sa kanya ang isang buntonghininga. Still, she loves her mother. Pinili niya na lang na intindihin kung bakit ito ginawa ng nanay niya. Isa pa, stick na talaga sa old beliefs ang utak nito, eh.
Her mom refused to be educated. Isa pa, hindi naman nag-last for five minutes ang mga blind dates niya minsan kapag 'di niya trip patagalin. She just makes up excuses and viola! Tapos na.
She sets her alarm and lies down on the sofa, wondering what movie to watch.
TRAVIS IS so bored to death. Kanina pa siya rito sa condo niya. He wants to go to work but his dad won't let him.
Balak niya sanang gumala kasama ang mga kaibigan but Knoxx is in Camotes right now. Si Kiefer naman ay sinamahan si Agatha na mag-grocery.
His gaze moved to Hannah's picture frame. He instantly feel his burning love for her. Kahit na wala na ang babae, mahal na mahal niya pa rin ito.
Kahit kailan, hindi iyon nawala.
Tumagilid siya upang mas makita pa nang maayos ang picture nito na nakapatong sa ibabaw ng kanyang side table. Nakapaloob ito sa isang brown na picture frame. Hannah looks so peaceful.
Her beauty always takes his breath away even until now. Talagang nakakalunod ang mga mata nito, and he was really whipped whenever she smiled.
He sighed. Kung hindi ito nawala, ano kaya ang mangyayari sa kanila ngayon? Probably, they're already married with kids.
He smiled upon that thought. His heart suddenly clenched in pain at parang may namuong bikig sa kanyang lalamunan.
Naalala niya ang mga pangarap na binuo nilang dalawa noon. Mga pangarap na biglang nawala sa isang iglap.
Travis took a deep breath for the nth time and closed his eyes, still feeling his heart aching for Hannah. He shook his head.
He needs to unwind. Ayaw niyang magmukmok dito sa loob ng kanyang condo.
He needs to do something enjoyable. Hannah won't be happy seeing him in this state.
He stood up from his bed and went to the shower.
NAPAUPO NANG maayos si Snow nang marinig ang tunog ng alarm clock, hudyat na dapat na siyang maghanda.
Napasimangot siya at inis na kinamot ang kanyang kilay. Muntik niya nang makalimutan! Ayaw niya talagang pumunta. Shit naman, oh. Kung pwede lang sana itong indianin oh 'di kaya'y i-text na may sakit siya pero wala siyang number ng lalaki! Talagang nakakaputa!
BINABASA MO ANG
Heavenly
General FictionThe Club Series #2: Snow Annalise B. Atienza Something heavenly happened between them over and over again. . . until one of them fell in love. ----- Three years ago, Snow Annalise did pole dancing for a night, but she made her customer disappointed...