"You're late," bungad ni Shawn sa kanila nang salubungin nila ito. Nasa boundary ito ng bayang pinamamahalaan nito at isa pang bayan. The blue skies revealed the sun hiding a while ago. The wide expanse of the ocean was behind him, glittering and the salty and warm breeze swirled around the place. Ang mood lang ng butihing mayor ang hindi tumugma sa magandang tanawin sa paningin nila ni Noah at Lirio.
"But we are here anyway. Kaya pala, fiesta ng bayan kaya pinapunta mo kami rito. Why didn't you say it directly to us instead?" Lirio said and smiled, approaching Shawn and giving him a bear hug. Shawn just scowled and it made Noah smile.
Apart from Lirio's floral polo and cargo shorts, Noah was wearing his typical attorney suit, coat and tie. Hinapit siya mismo ni Lirio kanina sa Capitol at dumiretso na sila sa bayan ni pinamamahalaan ni Shawn. Ang SSG President nila noong highschool ay isang kagalang-galang na mayor na ngayon sa isang simpleng bayan sa North.
"Shawn." Tinapik ni Noah ang balikat ni Shawn na nabawasan na ang guhit ng noo nang mapansin siya. "It's been months, huh? I see that your folks are enjoying the fiesta. Why are you here?"
Hinangin ang kanilang mga buhok ng hangin mula sa dagat, maalat ang amoy ngunit hindi naman masakit sa ilong. Ayos na rin na natuloy na sila doon ni Lirio dahil nakakaboryo na rin ang mabilis na buhay sa siyudad.
Shawn walked and stared at the blue sea. "Taking a break from the enjoyment. My folks are ecstatic. Madami kaming pakulo sa fiesta. I am here dahil ayokong makuyog sa mga pakulo nila."
Lirio just grinned and a mischievous glint past his eyes. Shawn and Noah were used to Lirio's schemes, it's worse before knowing that he's not that busy and too young to execute whatever his plans are.
"Ayos! Miss ko na ang singing voice mo, tol. Pa-sample ako mamaya." Noah almost burst out laughing when he remembered a memory and Shawn just gave her a deadpan glare. Inakbayan lang ni Lirio si Shawn na binalewala na lang ang patutsada ng kaibigan.
"Yeah right. I was secretly praying you will be gone here in Cebu and that you'll venturing something in Palawan for long," Shawn retorted and walked with Lirio. Nakasunod lang si Noah sa mga ito at inalis ang pagkakapatong ng coat sa kanya, revealing his blue long sleeves.
"Marami ka na daw inaanak rito. Ipakilala mo naman ako sa kanila," hirit ni Lirio. Nabalitaan kasi nila na ilang beses na itong dumalo sa mga binyag. Knowing Shawn, when it comes to his people, he just couldn't resist unlike before, he could just ignore other requests. Naging open na ito sa mga tao at malaki ang impact niyon sa mga nangyari sa kanila noon.
"Later. I will introduce you to the people. Inimbita ako ng isang pamilya na dumalo sa kasiyahan nila but before that, I will show you the games we officiated. Sa gabi, may magaganap na open mic at kundiman songs ang ibinibida. You can sing, San Miguel. Manghiram ka na lang ng gitara kay Mang Gio," imporma sa kanila ni Shawn habang tinutungo nila ang mga sasakyan nila.
Humahampas ang bawat alon sa seawall kung saan malapit lang doon nakaparke ang sasakyan nila. Lumulan silang tatlo sa sasakyan ni Lirio na ito ang nagmaneho. Ang multicab naman ni Shawn ay ang tauhan nito ang nagmaneho. Nagpatuloy ang usapan ng dalawa na akala mo'y hindi nagkita ng ilang taon. After the horrible incident before, Lirio became laidback and quiet to some people but except them. There's still his playful side but controlled now.
"As usual, paperwork gave me headaches but I have to deal with that every day. Good thing, madali ko lang mauto minsan ang secretary ko at natatakasan ko siya. But she always finds a way to spot me and shove the documents. In my condo, at some cafe or even in my sleep," pagkukuwento ni Lirio na natatawa na lang habang nasa daan ang mga mata. He was driving to Shawn's house where they decided to stay for a bit.
BINABASA MO ANG
Parang Kailan Lang
General FictionDo you believe in love at first sight? Do you believe that you're going to fall for that person later on at first sight? That fateful day when the sun was setting down, Daisy's bright eyes met Shinoah's dark eyes. Hanggang kailan mabibitiwan ng pus...