PKL: Labing-Siyam

3 0 0
                                    

-----x

Section 1 stayed inside the school after their classes ended for school purposes. Dalawa lang naman ang groupings nila at kailangan nilang gawin kaagad para mai-report bukas. Instead of doing it on the spot, she and her classmates wandered off for a bit. In short, procrastination na naman ang inaatupag ng buong section.

"Ang sarap ng lumpia nila. Tama lang 'yung pagkatimpla," puna ni Daisy habang ngumunguya ng lumpiang shanghai. Kasama niya si Marc at Klint sa canteen. Sinamahan lang siya ng dalawang kengkoy roon at di na siya nag-isip kung bakit nandoon ang mga ito.

Berry was working on something and maybe borrowing a book in a library for the groupings. Baka tinamad na naman ang mga groupmates nito. Masipag talaga mag-aral ang 'sang 'yon.

Napaubo si Marc matapos nitong inumin ang lemon juice nito. "Makati talaga sa lalamunan ang juice na 'to. Ito lang kasi ang samalamig dito."

"Oh, may bagong dumating. Ipikit mo na lang ang mga mata mo, Daisy." Napalingon silang dalawa ni Marc kung saan nakamasid si Klint.

Kapapasok lang ni Noah at Kara Jecille sa loob ng canteen. Pumeke ng ubo si Klint at bumaling sa kanya na patuloy lang sa pagnguya ng lumpia. Bakit? Aaminin ba niyang apektado siya sa nakikita? No way. Wala siyang karapatan doon at isa pa, wala naman siyang expectations. They're study buddies. It's normal to saw those two together.

"Kumain ka na lang, Klint. Gusto mo share na lang tayo nitong lumpia shanghai? Balance lang, may karne at gulay." Sa gilid ng mga mata niya ay nakita niyang papalapit na sa counter ang dalawa upang bumili ng makakain.

"Subuan mo nga ako."

"Ha?"

"Pasubo naman. Di ako nakapaghugas ng kamay e," palusot pa ni Klint. Wala naman iyon kay Daisy, magkaibigan sila at kaulayaw niya lagi ang dalawa sa English time. Masyadong madaldal ang mga ito. Ayon pa kay Berry, dinaig pa ang bibig ng mga babae.

Basta na lang dinampot ni Daisy ang lumpia shanghai at iniumang kay Klint. Kinagat naman nito iyon at nagdrama pa na nasarapan.

"Mukha kang engot," ani Marc kay Klint. "Pasubo nga rin, Daisy. Baka sumarap lang dahil sa 'yo."

Mukhang pinagloloko lang siya ng dalawang ito pero ginawa niya pa rin. Parang timang lang na nagtawanan ang mga ito pagkatapos. Mga sira-ulo. Bigla na lang tumabi ang dalawa sa kanya, sa magkabilang gilid at inakbayan siya. Walang malisya sa mga ito. Ilang beses na rin naman siyang inakbayan ni Klint. Mahilig lang talaga mang-akbay si Klint at kung minsan, nabibiktima si Berry. Nakakatikim naman ng kasungitan si Klint pagkatapos. Si Marc naman, kung ituring siya ay hindi babae, parang lalaki na. Sabagay, kaya niyang makisabay sa kalokohan ng mga ito.

"Para ka naming long lost sister. Akala namin ay babaeng-babae ka. Tapos bigla-bigla, nanghahampas ka at nangungurot pa minsan," hirit ni Klint.

"Sabihin mo lang sa amin kung may nananakit sa 'yo. Ibibitin namin siya patiwarik sa flagpole. Madali naman 'yung maabot e," wika ni Marc.

"Bai, Marc. Parang alam ko na kung sino mananakit rito sa batang kapatid natin in the future."

"Ano ka, may lahing manghuhula? Sabagay, bulungan mo ako mamaya ha."

"Kung mag-usap kayo, parang wala lang ako rito ah," saway niya sa dalawa. Magaan lang ang pagkakaabay ng dalawa pero dalawa pa rin ang mga ito. Akmang aalisin niya ang mga braso nito ay biglang may lumapit sa kanila.

Pinagkrus nito ang mga kamay sa dibdib, nakatayo sa harap nila. He lopsidedly smiled. Ano na naman ba ang ginawa nito ay may mantsa ng milo ang polo nito? "Alisin n'yo 'yang mga braso ninyong dalawa. Ako ang original rito."

Parang Kailan LangTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon