---x
Ang student teacher nila ay isang choreographer, kapalit ng MAPEH teacher nila pagsamantala at inaasahan na dance presentation ang ipinapagawa nito sa kanila.
"Okay class, line up from smallest to tallest." Teacher Lena said and gestured them in the middle part of the classroom. Ang mga benches na naging upuan nila ay nasa sulok ng silid-aralan na nilipat nila para sa activity. "Thirty kayong lahat sa klase ko. Fifteen boys at fifteen girls. Line up now. Dito sa left ang mga boys, then right ang mga girls."
Pumila sa hilera ng mga babae si Daisy. Umingay lang ang mga ito na panay ang reklamo na sa height. May nagpupumilit na magpalit, meron namang hindi tanggap na may mas matangkad pa.
Nagkatinginan silang dalawa ni Berry, kalmado lang ang ekspresyon ng mukha nito samantalang siya ay parang maiihi pa yata. Mas mabilis man siya pang-karaniwan sa pagtakbo. Ibang usapan na pagdating sa sayaw.
Pinagpapawisan na sa kaba si Daisy dahil iba ang kutob niya roon. Hindi siya katangkaran at hindi naman siya pandak kaya nasa gitna lang siya ng linya. Nakatingin lang siya sa bulletin board sa loob ng silid-aralan, hindi tumitingin sa katabi niya.
"Tapos na Ma'am!" ani Marc, kabilang ito sa pandak category. Binilang naman ng guro nila ang bawat estudyante sa pila. "Now, face your partner."
Higit-higit ang hiningang humarap sila sa magiging partner nila sa Waltz Dance. Muntik nang atakihin sa puso si Daisy nang magsalubong ang mga mata nila ni Noah. Oo, si Noah ang partner niya.
Sa kabilang banda, kalmado pa rin ang mukha ni Raspberry nang makaharap nito si Klint. Muntik nang matapat kay Berry si Lirio kung hindi lang nagreklamo si Klint na mas matangkad ito kaysa kay Lirio. Asar man si Lirio ay pumayag na rin siya kahit na ang ka-partner niya ang tomboyish na si Apple.
Ayos na rin ang ganoong set-up kaysa makita pa si Lirio ng girlfriend niya na katambal si Berry. Wala namang kaso kay Apple dahil pansin nilang ang mga tipo nito e mga babae. Kay Berry kasi, maganda ito at tiyak na di nalalayo ang posibilidad na mainis sa kanya si Eden Sofia. Ang girlfriend ni Lirio.
Habang nakikinig sila sa brief introduction ng Waltz ay unti-unti nang nagsi-sink in kay Daisy ang nangyayari. Panay ang pagkagat niya sa kuko niya na nahalata na ni Noah. Lagi siyang nag-oobserba kay Daisy kaya alam niyang medyo kabado ito ng mga oras na iyon. Dahil ba magka-partner sila? Ni hindi nga sila nag-uusap. Baka dahil doon.
Bukas na magsisimula ang practice sila sa mga steps at parang gusto ng takasan ni Daisy ang sitwasyon. Nagkasundo ang buong section na hindi sila paghihiwalayin ng grupo. Silang lahat ang sasayaw para sa performance nila at may dalawang linggo sila para magpraktis. Hinayaan na sila ng student teacher nila sa magiging plano.
Lumapit si Daisy kay Raspberry.
"Namumutla ka." puna ni Raspberry. "Relax ka lang, Waltz lang ito. Ito ang pinakamadali sa lahat ng mga sayaw. Mahirap ang tango, salsa, foxtrot at chacha."
Napanguso si Daisy. "Alam mo na kung sino partner ko." Napatingin si Daisy sa puwesto ni Noah na nakasandal lang sa pader habang nakikipag-usap sa isang kaklase nila. "Buti pa sa 'yo, si Klint partner mo. Siya kasi 'yung tipong masarap maging tropa dahil jolly siya."
Bahagyang napasimangot si Raspberry. "Makulit siya pero napagtitiisan ko naman."
"Buti ka pa, madali lang ito sa 'yo." Magkaiba silang dalawa ni Berry. Marunong itong sumayaw samantalang siya ay marunong kumanta.
"Depende kung makikisabay ang partner ko."
"Muntik mo nang ma-partner si Lirio."
"Fortunately." she stated. Tila payapa ang ekspresyon ng mukha nito.
BINABASA MO ANG
Parang Kailan Lang
Narrativa generaleDo you believe in love at first sight? Do you believe that you're going to fall for that person later on at first sight? That fateful day when the sun was setting down, Daisy's bright eyes met Shinoah's dark eyes. Hanggang kailan mabibitiwan ng pus...