PKL: Dalawampu't Isa

3 0 0
                                    

* * *

Sumapit ang huling araw ng February at gimik ng SSG na lahatin ang programs ng Love Month na gaganapin sana sa February 14 ay hindi ginawa dahil abala sa elections.

Abala ang mga batchmates nila sa booths ng kanya-kanyang section habang niyaya niya naman si Raspberry na tumambay sa library.

Nagbabasa sila ni Berry sa isang sulok nang mapansin niyang pumasok sina Klint at Marc sa loob ng library na parang may hinahanap. Bigla siyang inatake ng kaba sa hindi malamang dahilan. Nang makita sila ni Berry ay kaagad siyang hinila ng huli patago sa ilalim ng mesa.

"Ginagawa mo, Rasp?" takang tanong ni Daisy na sumiksik na rin dito dahil may kutob siyang may mangyayaring hindi maganda.

"Hindi mo alam?" mahinang asik nito. Tila mababakas sa mukha nito ang pagkaalala at inis. Napakurap siya sa pagtataka. Anong hindi niya alam?

"Anong 'di ko alam?" nalilito niyang sambit. Umaandar na naman ang pagiging walang pakialam niya sa paligid. Minsan kasi ay immerse siya masyado sa ginagawa niya kaya hindi na siya aware sa mga nangyayari sa paligid. Siya ang taong huling makakaalam ng tsismis sa ugaling niyang 'to.

"Masyado kang engross sa mundo mo kaya't di mo alam na wala na silang dalawa. Ano ka ba, hinahanap ka ng mga kaklase natin dahil may plano sila para sa 'yo at kay Noah. " naniningkit ang mga matang sambit nito at panay ang sulyap sa harap nila. "Alam kong gusto mo si Noah, Daisy."

Nanlaki ang mga mata ni Daisy. "Hindi kaya ako umamin sa 'yo."

Litong-lito siya nang takpan ni Raspberry ang bibig niya. Kinabahan siya sa sinabi nito. Isa siya sa bibiktimahin ng gapos booth ng section nila? Hindi maaari! Nakakahiya iyon!

"Igagapos? Kay Noah. Mga sira-ulo ba sila? Isabay pa nila ako sa pauso nila. Sino bang nag-utos niyan?" Himbis na kiligin o ano, nairita pa siya.

Ang booth kasi nila ay ipapagapos ng nag-utos ang dalawang gusto nitong loveteam at mapipilitang mag-usap ang mga ito nang masinsinan na siyang ayaw mangyari ni Daisy. Gusto niyang sakalin ang nagbigay ng ideya na si Hazel.

"Bakit alam mong hinahanap nila ako?" tanong niya rito. Nanatili silang nakaupo sa sahig at pasimpleng sumandal sa built-in na estante na may mga hilera ng libro.

Umirap lang si Raspberry na parang simpleng impormasyon lang iyon. Pinagkrus pa nito ang mga kamay nito sa ilalim ng dibdib. "Narinig ko kanina. Si San Miguel ang nag-utos."

Napanganga siya. Lagot sa kanya ang Lirio na 'yon. Kahit hindi niya aminin, ramdam niyang parang tinutulak siya nito kay Noah. At hindi iyon maganda sa sitwasyon nila. "Nope. Hindi ako babalik." mariin niyang sambit.

Nang magsawa silang dalawa sa library ay nagulat na lang sila nang matagpuang wala na ang bag nila sa ibabaw ng maliit na shelf pagkalabas nila. Nakita nila ang isang papel na nakapaskil sa bag ni Raspberry. May sulat-kamay iyon ng isang itim na marker.

Nasa room ang bag ninyong dalawa. PEACE.

- Klint

"Klint!" Umalingawngaw ang sigaw ni Raspberry. Nasaway sila ng librarian dahil d'on. Sumunod siya kay Raspberry na nagpupuyos sa galit at napansin rin ni Daisy ang pagkataranta nito.

Tumakbo sila patungo sa center building dahil nandoon ang mga booths. Saka lang napagtanto ni Daisy na wala ring silbi ang pagtatago nila dahil nakalagay ang pangalan nila sa logbook ng library at alam ng mga ito ang hitsura ng bag nila.

Hingal na hingal silang dalawa ni Raspberry nang makarating sa classroom nila doon.

Nagulat siya nang lumapit ito kay Klint na tatawa-tawa lang at parang may hinahanap rito.

Parang Kailan LangTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon