PKL: Apat

4 0 0
                                    

--x

Kapag hindi inaantok si Daisy at madami ang iniisip ay nagliliwaliw siya sa kalagitnaan ng gabi. Kapag gumigising siya ng maaga ay nagj-jogging siya patungo sa Nivel Hills at doon niya pagmamasdan ang pagsikat ng araw maging ang paglubog nito. Tanging si Daisy lamang ang nakatayo paharap sa sumisikat na ngayong araw, bahagya lang nakatabon ang kanyang kamay sa mukha niya upang hindi siya gaanong masilawan. Other people would think she's being sentimental, dreamy and weird but chasing the rising sun was one of her coping mechanism aside from wandering around the city streets and exploring different places.

"Teka! Hintay!" Hingal na hingal na tumigil si Cali sa pagtakbo at itinaas ang kamay nito bilang senyas sa kanya na tumigil muna. Napangisi na lamang siya at pinameywangan ito. Nasa gilid lamang sila ng kalsada, tinatahak ang direksiyon patungo sa bahay ni Bella. Pagkatapos kasi ng duty nila sa café, nakatanggap sila ng mensahe sa pager nila mula kay Bella na gaganapin ang reunion nila sa rooftop ng bahay nito. Isasabay na sa birthday ni Bella ang reunion.

"Kung makatakbo 'to, parang hinahabol ng kriminal." Sumalampak ito sa sementadong upuan at nagpahinga roon saglit, hindi alintana ang ingay ng makina at busina ng mga sasakyan maging ang buhay na buhay na gabi sa downtown.

"Bilis na. Gutom na 'ko. Di pa tayo nakakapaghapunan. Hay naku, kulang ka lang sa exercise. Hina naman ng stamina mo," pang-aasar niya rito. Hinila niya ang braso nito kaya wala itong nagawa at napatayo na lang.

"Pasensiya na ha," sarkastiko nitong pahayag at napasigaw na lamang siya nang ipitin nito ang leeg niya sa braso nito. "Masyado ka lang excited makita ang mga baklang 'yon na mas maarte pa sa 'yo."

Natawa siya at napahawak sa braso nito. "Alala ko pa, first week ng training natin hina-harass ka na ni Arnie. Ginawa mo pa akong panakip-butas dahil naturn-off ka ka—" Naputol ang pagsasalita niya nang takpan nito ang bibig niya ng kamay nito.

"'Wag mo nang ungkatin, nakakahiya na ang mga pangyayaring 'yun. At anong panakip-butas ha? Sa hindi kita pinatulan. Pinalabas ko lang at hinayaan silang isipin ang kung ano mang hinala ang nasa utak nila," pagdadahilan niya at mas lalo siyang pinanggigilan sa akbay kaya nagpumiglas siya. Binitawan naman siya nito. Tatawa-tawa lang itong tumakbo palayo sa kanya na hinabol niya naman ngunit kaagad naman silang tumigil nang maging berde ang stoplight.

Nasa kabilang panig ang palengke kung saan marami-rami ang mga taong bumibili doon maging ang mga tricycle at tartanilla di-kalayuan ay abala sa paghahatid ng mga pasahero.

"Siguro, ganoon lang talaga sila. Nanunukso pero ang totoo, alam naman nila na malapit lang talaga tayo. Aba! Kuya kaya kita! Hi Kuya!" Sumama ang timpla ng mukha nito ng tawagin niya itong Kuya. Sa inis ay hinilamos nito ang mukha niya sa malaki nitong kamay kaya marahan niya itong hinampas sa braso.

"Tawagin mo pa akong Kuya, ipapatapon kita sa kalesa," banta nito na tinawanan lang niya. Napakapit siya sa suot nitong jacket nang tumawid na sila. Habit na niya kapag may kasama siyang tumatawid.

Kaklase ni Daisy si Calvin Generoso sa training center kung saan tine-train sila sa Food and Beverages. Sabay silang nag-OJT at tinanggap naman sa in-OJT-han nilang dalawa. Noong una'y, inaasahan na ni Daisy na hanggang doon lang ang koneksiyon niya sa mga kaklase niya sa training center ngunit hindi niya akalaing magiging matalik niyang kaibigan si Cali at kung minsan ay Kuya-kuyahan na niya. Tatlong taon kasi ang tanda nito sa kanya.

Nakahilera na ang mga nakatigil na kalesa sa gilid ng daan, maiwasan ang mga de-makinang sasakyan. Napanguso na lamang si Daisy nang masinghot ang mabahong amoy ng mga kabayo. May nakikita siyang natutuyong dumi ng kabayo sa ibang parte ng kalsada ngunit hindi alintana iyon sa mga tao.

Kumbaga, sanay na ang mga ito sa kalagayan ng lugar. Sumakay silang dalawa ni Cali doon. Sandali pa siyang naging uneasy dahil sa kabayo. Nauna itong sumampa at hinawakan ang kamay niya upang makasampa siya. Napakapit pa siya pinto niyon upang hindi siya mahulog.

Parang Kailan LangTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon