PKL: Siyam

4 0 0
                                    

---x

May program na ginaganap ang eskuwelahan nila at kasalukuyang nasa center building kung saan nandoon ang stage. Buwan ng Wika at pakalat-kalat lang ang mga estudyante lalo na 'yung mga hindi kasali sa program. Nanalo ang ilan sa mga kaklase nila sa sabayang pagbigkas at kasali roon sina Daisy at Raspberry na siya ring gumawa ng tula para sa munting patimpalak. Ang iba naman ay nanood lang kung kaya't pinagsamantala niya ang pagkakataong iyon na umupo sa upuan ni Daisy.

"Nagtataka na talaga ako sa 'yo, Noah." Humila ng upuan si Lirio at pabaliktad na umupo roon, nakaharap sa kanya. "Lagi ka na lang umuupo sa silya ni Daze pag wala siya. Ayaw mo siyang panoorin?"

Noong una, napapakunot-noo siya sa pagiging malapit nang dalawa tipong may nickname ang mga ito pero nang malaman niyang may pinopormahan si Lirio na girlfriend na nito ngayon ay may bahaging napanatag siya. Siya lang ata ang nagbibigay ng kahulugan sa hindi naman dapat.

"Nagkataon lang na upuan niya 'to. Malapit kasi sa bintana," katwiran na lamang niya at ipinatong ang paa niya sa isang bakanteng silya.

"Sus! Sa maniwala." Wala talaga itong tiwala sa kanya pagdating kay Daisy. Wala naman siyang sinabi pero ang lakas ng pang-amoy nito.

Nandoon lang naman siya sa silya ni Daisy dahil nandoon pa rin ang amoy ng cologne nito pati polbo nito na halatang-halata dahil pinapaligo nito sa sarili nito, maliban sa mukha. Napapansin kasi niyang madaling pagpawisan si Daisy kaya siguro halos ubusin na nito ang polbo. Ang cologne nito amoy sunshine samantalang, parang sa ulan ang polbo. Pinaghalo kaya gustong-gusto niya ang amoy. At nuncang sasabihin niya iyon sa mga kaibigan niya. Kakantiyawan lang siya ng mga ito.

"Bakit andito kayong dalawa?" Napabaling tuloy sila kay Shawn na nasa bungad ng pinto ng classroom nila. Ito ang representative ng batch nila sa SSG at SSG treasurer na rin. Bossy ito at wala lang rito ang mga itinambak na trabaho ng SSG kahit hindi naman sakop ng position nito.

"Chilling. Ikaw? Bakit andito ka? Di ba dapat nasa center building ka? Kasama ka sa organizers, di ba?" paalala nito sa mocking voice nito. Seryuso lang ang hilatsa ng mukha ni Shawn. "Ano ba, masyado naman kayong seryuso. Canteen tayo."

"Kilos na diyan. Pumunta na tayo sa center building. Di n'yo alam na may attendance? Kaya kayong dalawa lang ang narito," sambit ni Shawn at bago pa man sila makahuma ay iniwan na sila roon.

Sabay tuloy silang napatayo mula sa kinauupuan at hinabol ito pagkarinig ng attendance.

"Oh? Ayaw n'yong mamarkahan ng absent?" nakangising sabi ni Shawn nang makahabol sila rito at bumaba ng hagdan.

"Hapit muna tayo ng canteen. Merienda lang sandali. Libre ko na kayo. Marami naman akong pera," hirit ni Lirio at umakbay pa sa kanilang dalawa.

"Pera ng mga magulang mo kamo," basag ni Shawn rito. "Yung sandali sa 'yo, mga thirty minutes."

"Ang sungit mo ngayon ah. Nahawaan ka ba ni Jenny?"

"Sinong Jenny?" Binaklas ni Shawn ang nakaakbay na braso ni Lirio rito nang tuluyan na silang makababa ng RSD Building. Tumungo lang ito sa center building habang siya'y nagpahila kay Lirio sa canteen. Gutom na naman ang mga alaga nito.

"Kunyari di pa niya kilala," nakangusong banggit ni Lirio habang pumipila sila para bumili ng pagkain. Si Jenny ang transferee na galing sa rival school nila na private. Magkagalit ang dalawa, parehong ayaw magpaawat sa argumento.

Kumakain sila ng turon nang magsalita si Lirio. "Tinanggap mo na ba ang alok ni Daddy?"

Nabitin sa ere ang pagkagat niya sa turon sa tanong nito. "Alam mo?"

Kibit-balikat na ipinatong nito ang siko nito sa mesa. "Na inalok ka niya ng trabahong bantayan ako? Oo naman. Narinig ko kayo sa garden no'ng napadaan ako. I'm not angry about it but it's for your own good right as long 'wag mo 'kong ilaglag masyado kay Dad. Tirhan mo naman ako ng dignidad."

Parang Kailan LangTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon