---x
Kanina pa talaga nandoon si Raspberry sa function room, pinapanood ang mga nagaganap at hindi niya nagugustuhan ang mga nangyari. Daisy was pouring out her emotions on the song and then she walked out and Noah went after her. The whole batch cheered for them while Berry stayed in her table, away from the eyes of her batchmates.
Then minutes later, the two of them came back. Tuwang-tuwa pa ang mga ito nang makitang nagtago sa likod ni Noah si Daisy. She's too shy to show to the world that she's really in love with one of their batch's attorney. Noah is the epitome of contentment while staring at his girl who's still hiding her face with the cloth table. Noon, panay ang takas at layo ni Daisy. Ngayon, payag na itong ma-hotseat kasama si Noah.
Love Hotseat. Ang pakulo ni Jenny Evangelista, ang may pagka-mataray nilang SSG VP noon sa munting programang iyon. Sino ba namang hindi maiintriga at matutuwa kapag may batchmates silang magkakatuluyan? At may iilan nga sa kanila ay nagkatuluyan nang tawagin ang mga ito sa stage at ibahagi ang love story ng mga ito.
"Next couple. Daisy Mako from section 1. Shinoah ng evening class section 11 for two years. Section 1 ng junior at senior high. Sasagutin ninyong dalawa ang mga tanong nila for thirty minutes," Jenny announced nonchalantly on the mic.
Lumukot ang mukha ni Daisy nang marinig ang anunsiyo. Kinakabahan na ito at anumang oras yata bibigay na ito sa nerbiyos. Parang nahalata naman ito ng iba dahil transparent talaga ang face expressions ni Daisy kaya natawa ang mga ito puwera sa kanya. Hindi na talaga siya natutuwa. Kagaya niya, pribadong tao si Daisy at sana'y nirespeto na ng batchmates nila ang pananahimik nito sa piling ni Noah pero mapipigilan ba?
Dumako ang mga mata ni Berry kay Lirio na umiinom ng champagne nito sa flute nito. Sana masamid ito sa kalokohan nito. Nag-mature nga ito pero andoon pa rin ang pagiging pilyo nito at paggawa ng kung ano-anong schemes. Di nga ba'y napapansin na niya noon ang pag set-up nito sa dalawa?
"Bakit thirty minutes?" reklamo ni Daisy sa mic na tinanggap nito mula kay Henry. "Di ba dapat twenty minutes?"
"Sorry but the third couple won't be here," Jenny smirked. "Heard that they banged each other."
Umingay ang paligid sa sinabi ni Jenny. Some threw scowls at her for being so straightforward while the others hooted. Some even knew who's the third couple. They knew who's the couple and they were married.
Hindi alam ni Daisy kung ano ang gagawin at napilitan na lang umupo sa stool na binigay ng bass guitarist ng Infinity Drive. Noah reached for her hand but she has other way to be comfortable so she went to the drums set. May ibang nagtawanan sa ginawa niyang pagtago sa drums set. Siya rin ay natawa na lang sa ginawa nito at inaasahan na niya iyon. It was Daisy after all. Kagaya niya itong introvert at nahihiyang ipakita ang mga emosyon nito sa harap ng mga tao at ano pa ba?Kinikilig lang ito.
Nakatalikod ito sa kanilang lahat. Nahihiya pa rin. Natawa na lang si Noah sa inakto ni Daisy.
"Pasensiya na. Masasagot ko ang mga tanong n'yo pag ganito." She didn't want to show her emotions through her face, but through her voice. She's comfortable when everybody is not facing her. And Noah understood that trait of her. Walang naman siyang kontra kay Noah. Ayaw lang niya sa 'schemes' na ginawa ng mga ito para sa dalawa.
Sumakit tuloy ang ulo niya nang maisip niya ang problema niya na may kinalaman kay Lirio.
"Go on," ani Noah sa 'min na may munting ngiti sa mga labi. He seemed to contained himself from bursting out.
May mga nagtaas ng kamay. Pinili ni Noah ang hindi namin kaklase at kabilang sa section A. Ayaw atang maintriga lalo na't sila ang naging saksi sa mga ito noong mga highschool students pa sila.
BINABASA MO ANG
Parang Kailan Lang
General FictionDo you believe in love at first sight? Do you believe that you're going to fall for that person later on at first sight? That fateful day when the sun was setting down, Daisy's bright eyes met Shinoah's dark eyes. Hanggang kailan mabibitiwan ng pus...