---x
Lirio scheduled a conversation with Daisy's current guy bestfriend. Scheduled because he was the one who's busy. Nasa isang sulok lang sila ng isang Café sa loob ng Ayala.
"Daisy is like a sister I never had. Nakilala ko siya sa training center. Napakatahimik niya. Halos hindi na ngumingiti pero nakita kong naaaliw lang siyang tingnan na nahaharass ako ng mga baklang kaklase namin. And yes, I have an idea why she avoided all of you," paglalahad ni Calvin kay Lirio. There was no use of hiding it from Lirio, for Calvin. Alam ni Cali na importante sa buhay ni Daisy si Lirio na kagaya niya ay parang kapatid na kung maituring.
"Different from what we knew about her. Hindi siya madamot sa mga ngiti niya at madali lang siyang pasayahin noon. I was sorr— I mean, we were sorry we didn't know her sufferings." Lirio still maintained his calm voice but his eyes were telling a different story.
"Nangyari na ang lahat. It was all in the past. Daisy is recovering now. Tinutulungan ko siya dahil mismong field ko iyon," he stated.
May dumaan na kung anong emosyon sa mga mata ni Lirio na tumagal lang nang ilang segundo. And Cali knew better. He adjusted his eyeglasses.
"When is the time her health is getting worse? I can't just pop out in front of her after all what happened." Lihim na napangiwi si Lirio nang maalala kung paano niya ito i-ban sa bahay niya.
His reason was, he didn't want Noah knows she had been there in his house. At sinabihan niya sa marahas na tono si Daisy na huwag nang bumalik roon upang makita si Noah. Baka iyon pa ang dahilan ng pagkikita ng mga ito at baka mas lalo pang lumala ang sitwasyon. Ayaw rin niyang makita siya ni Daisy sa estado niya at malungkot ito lalo. Sakit ng ulo at puso lang ang dala nilang dalawa ni Noah rito.
"When she's stressed. I apologize for saying this but your friend, he's one of the triggers. And maybe you, too. People that reminds her of that man. Kaya mas mabuting lumayo na muna siya sa inyo." Napahigpit ang hawak ni Lirio sa basong may lamang tubig. "While she's healing, it's better to stay away."
"And if that man hurts Daisy, hindi ako mag-aatubiling pigilan silang dalawa knowing that it might affect her greatly. I don't care about your friend. I don't know him," prangkang pahayag nito sa seryusong tono.
"I understand. Just take care of her. Not for me or for my friend's sake. But because she's a gem to take care of." Doon na napangiti si Cali at inalok siya ng handshake. Kanina, hindi nito tinanggap iyon at basta na lang umupo sa katapat na upuan.
"I will."
* * *
BINABASA MO ANG
Parang Kailan Lang
Narrativa generaleDo you believe in love at first sight? Do you believe that you're going to fall for that person later on at first sight? That fateful day when the sun was setting down, Daisy's bright eyes met Shinoah's dark eyes. Hanggang kailan mabibitiwan ng pus...