Julia's POV
It's Monday! Katamad nanaman pumasok. Teka kelan ba ko naging masipag pumasok?
Chineck ko yung phone ko sandali at biglang nag vibrate.
From: Quen
Bat di mo mapansin? :((
Goodmoring!
GM.
Mareplyan nga ito, ang daming alam eh haha!
To: Quen
Yieeeeee, Sino yan??! Nakanakss! :)
From: Quen
Wala yan. Trip ko lang.
Ang dami talagang alam.May pa trip trip lang pa. Okay! Bahala siya.
Nilapag ko na yung phone ko kung saan at kumuha na ko ng damit tapos pumunta ng cr para maligo at magbihis na.
Wala nang ayos ayos ito! Gora na agad!
Ewan ko pero pagkabihis ko, may bigla akong naramdaman. Parang may iba sa araw na ito, parang may mangyayari na ewan ko.
Sumakay na ako sa kotse namin, hanggang sa nakarating na kami sa school ni Kath.
Pagdating ko sa room
As usual, dun ulit ako sa likod kasi may nga epal na nakiupo sa upuan kong maganda. Tsk!
Biglang pumasok si Ms. Kaya naman kami ay naka focus na. Pero napansin ko may mga kasama siya kaso nasa labas pa eh.
"Okayy class, may bago kayong magiging classmate." pagkasabi nya nun eh nag signal siya dun sa taong nasa labas na pumasok na. At pumasok naman sila...
"This is Sam Conception and Coleen Conception. They were twins. So,maging friendly kayo hah!"
Pero infairness, Gwapo at maganda yung dalawa.
Pinaupo na sila ni Ms.Reyes. Yung lalaki sa tabi ko umupo, kasi yun nalang ang bakante. Tapos si girl naman tumabi kay Quen.
"Hi po. Uhm, wala naman pong nakaupo rito diba?" tanong sakin nung Sam ata yun.
May itsura din siya. Kaya naman may mga kinikilig kung sino sino naaan dyan, madalas yung mga palaging dadaan sa room nakin para magpacute.
Mga babae nga naman oh!
Hindi ko alam pero bigla akong napalingon kay Quen, tas parang nakatingin siya, pero nung pagkalingon ko, umiwas siya agad ng tingin. Hibang ata.What's with the look?
Enrique's POV
Anu ba yun! New classmates. Tapos yung lalaki, kala mo kung makatingin kay Juls e. Tss. Mas gwapo nman ako dun! Eh bakit ko ba sinasabi to. Tsk! Pakelam ko ba.
Pa shake hands shake hands pang nalalaman. Nakakainis!
Ang the other one girl, maganda naman siya. Mukha ngang mabait.
"Uhmm, Hi, Im Coleen, and you are?" tanong sakin ni Coleen nga.
"Quen. "nginitian ko nalang siya.
"May nakaupo ba dito?!" tanong nung babae.
"Wala naman, sige lang, upo ka lang." sabi ko naman. Ang bait nya nga. Boses pa lang e.
Jul's Pov
Hay salamat recess na!
''Kath, tara kain na tayo at hanap ng table sa canteen''
''Sige tara na, gutom na me! Tsaka mukhang may kwento ka pa sakin''. sabi ni Kath na may ngiting nakakaloko na parang alam ko na.
At yun nga, nakahanap na kami ng table. sabay:
"Ui teh, ang swerte mo ah! Yung bagong classmate natin na si SAM ang GWAPO! Katabi mo! Langya ka prend! "sabi ni Kath. Napaka sira ulo talaga nito.
''Sus, ayus lang, may Itsura."
"Yan tayo eh! MAY ITSURA lang alam sabihin. Prend,wag bitter!"
"Haha! Wala eh! Ganun eh!"
"Pwede po ba maki upo? Wala na kasi akong mahanap e. " pagkatingin namin sa nagsalita, si transferee girl pala.
"Ay sige ok lang, upo ka lang."
Alam nyo, mukha naman siyang mabait.
Nakipag friends ako para naman may friends na siya at kami pa! Mahirap maging transferee noh. Tsaka kasi mukha talaga siyang mabait.
"Hi, diba ikaw si Coleen? Im Julia and shes my bestfriend Kath."
"Yup. Hi, nice to meet you Kath and Julia. "sabi nya na nakangiti. Bakit ang ganda nya?
"Uhm Coleen, kung gusto mo tutal wala ka pa namang kakilala, samin ka nalang sumama kung gusto mo para di ka naaawkwardan."
"Ay hehe,thank you hah! Wala nga talaga akong makausap."
Tas nakipag kwentuhan lang kami ng nakipag kwentuhan sakanya, until yung paguusap namin napunta sa crush. Siyempre sinabi na namin na boyfriend ni Kath si DJ.
''Ikaw naman! Sino naman yung crush mo ngayun sa room Coleen?'' tanung ko.
''Wag kayong maingay huh, pero si ano, yung si Enrique yung katabi ko kanina.'' sabi nya na parang nahihiya siya.
Nagkatinginan kami ni Kath. Ewan ko ba dun, parang ewan, so what kung si Enrique?!
''AAhhhh, naks, gusto mo pakilala kita?'' sabi ko bigla.
Eto namang si Kath parang ewan yung tingin, tinignan ako ng baliw-ka-ba-look .
''Nakakahiya naman, pero sure, crush ko talaga siya''. sabi nya na kinikilig.
"AHAHAH! Sige sige. "sabi ko sabay nag ring yung bell, means, time na.
Si Kath biglang lumapit sakin, binubulungan ako
"Ui adik ka? Mamaya mainlove si Enrique dyan kung tutulungan mo pa. "sabi nya
"Oh anu naman?" sabi ko.
"Baka magselos ka! " sabi nya.
"Luh? Friends lang kami ni Enrque no. FRIENDS PERIOD."
"Talaga lang huh. "sabi nya. Tas yun nandun na kami sa room.
Naglesson lang kami na sobrang boring. Tsk!
*
Kumakain kami ng lunch ngayun, kasabay namin si Coleen. Ganun pa rin. kinukwentuhan namin siya. Mukha ngang magiging 2nd bestfriend ko na rin siya. Mabait din kasi siya e.
''Ui Coleen, pagtapos natin kumain ipapakilala kita kay Enrique.'' sabi ko.
Nginitian nya ako na parang nahihiya pa siya.
Natapos na kaming kumain, at pumunta na kami sa room. Agad agad naman lumapit si Dj kaya sumunod na rin si Quen.
''Ay, Dj at Quen, eto nga pala si Coleen, new friend namin. Masanay na kayo huh." sabi ni Kath.
"Nice meeting you" sabi ni Coleen sabay lahad ng kamay nya kay Quen.
"Actually, Nagkakilala na rin kami nyan kanina. diba Coleen?" sabi ni Quen.
"Ay oo." Coleen.
''Wait, ako hindi ishe shake hands?'' sumingit si DJ, baliw talaga to.
''Ay sorry, haha.'' sabu ni Coleen tas nag shake hands din sila ni Dj.
BINABASA MO ANG
Kailan?! :O (JulQuen and KathNiel)
FanficIsang babaeng nagmahal,pero sinaktan. Akala nya sila na talaga,akala nya forever na talaga,AKALA nya lang pala. Pero paano kung may darating na bago para sakanya? Mababago kaya buhay nya? Magiging masaya kaya ulit siya? Kailan nya ba mapapansin na...