Roshan
I woke up greeted by the dark. Kinapa ko ang aking tabi at nang malamang wala siya ay dahan-dahan akong bumangon. Balot ng kumot ay tumayo ako't binuksan ang ilaw ng aking kwarto. I found it empty, wala roon si Ashtim. I walked towards the bathroom at binuksan ang pinto, nadismaya ako ng wala rin siya doon.
Hindi ko alam kung anong oras na. Madilim na sa labas. Kumakalam na rin ang sikmura ko. Naalala kong hindi pala ako nakakain ng maayos kanina.
Ibinalik ko na lamang ang kumot sa higaan saka muling naglakad papasok ng banyo. Hinayaan ko ang malamig na tubig na gisingin ang diwa at isipan ko.
Napatitig nalang ako sa kawalan. Memories from a while ago's heated argument flashed through my mind. I can feel the pain creeping inside my heart again like a wave crashing through the shore.
Ipinikit ko na lamang ang mga mata ko. Binalot ang puso ko ng pagkadisgusto para sa nararamdaman sa akin ni Ashthy. Hindi ko gusto na magustuhan ako nito. Even as hard as falling in love with me. I have never imagined him harbouring those feelings towards me. He'd a womanizer! He almost already fvcked every virgin in town! Who would have believe him falling in love? None! Only a moron would.
And yet....he did. At sa akin pa talaga! Damn it! I don't want to believe, lalo pa't hindi ko naman iyon rinig mula sa kaniya. That's why in the morning, I plan to go to his unit.
Gusto kong malaman kung totoo nga. I want to stop this. And if there is a right a thing to do, that would be going to his unit, to talk to him.
Kailan pa niya naramdaman iyon sa akin? Then what about Nessa? Anong-
Fvck! Fvck it Roshan!
I don't want to imagine, nor even think about what he has done to Nessa!
Napakagat labi na lamang ako dahil sa guilt na nararamdaman. It was me that pushed Nessa to confess. Ako ang nag tulak sa kanilang dalawa. But Ashthy could've rejected her right at that moment! So why? Bakit?
Minadali ko na lamang ang pag ligo kesa ang mag-isip pa. Sumasakit lamang ang ulo ko.
Binabalot ko na ang sarili ko ng roba nang biglang para akong masusuka. Mabilis akong humakbang patungo sa sink at duon nag simulang sumuka. I was vomiting pero wala akong nailalabas. I tried to calm myself, even touch my stomach ngunit sigi pa rin ang pagsusuka na ginagawa ko.
Nang matapos ay hinugasan ko ang aking bibig at nanlalaki ang mga matang napatingin sa salamin. Namumutla ang buo kong mukha. Wala naman akong nakain. Ni hindi nga ako nakakain ng maayos kanina. Am I sick?
Kinapa ko ang noo ko pati na rin ang aking leeg. Ngunit tama lang naman ang aking temperatura. What is happening to me?
Umiling-iling nalang ako. Hanggang sa natama ang paningin ko sa maliit kalendaryong nasa loob ng ng bathroom. There was a date there that was encircled with red marker. And that was...a week ago. Dinatnan na dapat ako sa petsang iyon. But I am delayed for a week already? Sa pagkamaalam ko ay regular ang menstrual cycle ko.
Kumalabog ng malakas ang dibdib ko. Nagmamadali akong lumabas at nagpalit ng damit. Dala ang cellphone at wallet ay bumaba ako hanggang sa ground floor. Lumabas ako ng building at pumunta sa pharmacy malapit lamang sa condominium na tinutuluyan ko. Bumili ako doon ng dalawang pregnancy test kit saka ako muling bumalik sa aking unit.
Dali-dali akong muling bumalik sa bathroom at doon sinunod ang instruction kung paano gagamitin iyong pregnancy test. I placed the two pregnancy test on the sink and waited for five minutes.
Nanginginig ang kamay ko habang nakatitig ako sa sarili kong repleksyon. Maybe it is normal to be delayed for a week? Fvck! Darating pa sila mommy! Ano nang gagawin ko!? Ni hindi ko pa nasasabi sa kanila ang relasyon naming dalawa ni Ashtim. Balak ko sanang ipakilala siya pagdating nila mommy.
BINABASA MO ANG
Reaching The Unreachable (COMPLETE)
RomantikHave you ever wonder what would it feels like to Reach the Unreachable? ****** Second Generation: Ashtim Éternelle Walter