PROLOGUE

38.8K 532 99
                                    

"How's college like, my daughter?" Pappa asked. He's sitting at the couch holding a newspaper while the tv is on. May kape rin sa coffee table.

Kakauwi ko lang galing eskwelahan at last year na namin ni Esabella sa college life. Hindi nga ako sure kong ipagpapatuloy ko ang kinuha kong kurso. Hindi talaga ako siguro sa mga desisyon ko sa buhay, basta makakatikim ako kay pappa ng batok pag sinabi kong nakakatamad na.

Umupo ako sa tabi n'ya at agad itong umakbay sakin. Kinuha ko ang kape niya at ininom, napangiwi agad ako ng natikman ko ang lasa.

"Shuta, pappa ang pait nito. Kaya wala kang love life eh, bitter ka." Nasa Europe kami pero pag nasa bahay ako tagalog ang lenggwahe ko, marunong naman si pappa at mga kapatid ko mag tagalog at nakakaintindi sila. Eh kong hindi sila na mag adjust, reyna ako dito. Juk onleh.

"Watch your word. Baka nakakalimutan mo kong sino ang kausap mo, 21 kana pero isip bata pa rin." At ayon binatukan ako, hindi talaga ako mahal ni pappa eh, sorry po ito lang ako sana pinutok na lang ako sa kama.

"Pappa naman syempre hindi. Ikaw ang pinaka poging lalaki sa mata ko. Sa mata ko lang ha, hindi ako sure sa iba." Pambasag ko ng yabang nito. Babatukan sana ako nito pero mas mabilis pa ako mag reply sa jowa mo, tumakbo na ako papunta sa ikalawang palapag kong saan ang kwarto ko.

"Sania! Bumalik ka ditong bata ka!" rinig kung sigaw ni Pappa. Ayokong bumalik ako ang manghuhugas ng pinggan, ganyan 'yan palagi pag galit buti na lang hindi ako tinakwil eh. Sayang daw ganda ko. Sheemss.

"What did you do again?" grabe hindi pa gabi pero nakakita agad ako ng tiktik. Maldita talaga 'to sarap inutog sa pader ng paulit ulit eh.

"Wala. Pwede ba mind your own business." Anong akala niya magpapatalo ako, huh. Gumanda muna siya bago mangyari 'yon. Pwe.

"You're a headache to this family, Sania." She rolled her eyes and flip her hair. Aba Aba ate niya ako, walang galang 'to at akala mo naman mamahalin ang shampoo niya, rejoice lang naman.

"So what pakebat nanay mo libat!" umismid ako at tinalikuran siya, pero pinigilan niya ako.

"You're so dumb, talaga. No wonder pappa always hurt you." Siya ang bobo samin, hindi naman ako sinasaktan ni pappa maarte lang talaga siya, hindi ko nga alam kung bakit pinangganak pa siya sa mundo dagdag gastusin lang naman siya dito.

Akalain mo 'yon ilang libo pa ang binili niya para sa mukha niyang hindi bininyagan, tapos para pa daw sa kuko niya na iwan ko kung anong meron d'yan na kada-buwan nag ma-manicure at pedicure jusmeyo, pati ang buhok niyang itim pina blond, dinala pa ang kilay, maya-maya baka buhok sa kilikili niya maging blond narin. Nakashabu talaga 'to.

"Duh." Huh ano daw? Kanina pa pala 'to, pumuputak duh lang ang narinig ako.

"Patrisha, tama na. Pagod na ako." Pag-eenarte ko.

"Whatever." Sabay alis. Oh 'yon aalis naman pala dami pagsat-sat, ginutom ako sa kakatayo ah.

Pumasok ako sa kwarto ko at naligo at nagbihis ng pambahay at bumaba. Gusto ko sana matulog agad pero nagugutom ako, kaya kakain muna ako bago matulog, juk. Mage-ml talaga ako.

Habang nasa hapag ay tahimik lang ako kumakain dahil maglalaro pa kami ni Angela, pabuhat pa naman ang isang 'yon, walang kwentang kaibigan.

"So Lily, how's your business?" tanong ni pappa sa panganay namin, hindi ako panganay Sania ang pangalan ko hindi Lily.

"Maayos naman po, Pappa." Magalang na sagot ni ate, wala talaga makakatapat sa pagiging prim and proper nito, pag ako 'yan...hindi 'yon mangyayari.

"Pappa I want to be a model." Pumasok na naman ang aking dear evil step sister sa usapan. Model daw pero nursing ang kinuha sabi na nga ba nakashabu 'to. Shunga-shunga talaga.

THE BEAST ONLY LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon