CHAPTER 31

10.6K 226 5
                                    

Kinabukasan ay umuwi kami ni Hades at iniwan niya pa rin ang telescope sa kay Mama lani.

“Naligo ba kayo sa ilog?” tanong ni Mama Lani.

“Opo.” Sagot oo dahil may kausap na lalaki si Hades sa di kalayuan.

Naligo kami sa ilog papunta dito, kaso maginaw kaya hindi na kami nagtagal, may dalang damit si Hades. Halatang pinaghandaan talaga niya.

Nagpaalam na kami kay Mama Lani at umalis, habang nasa byahe ay hindi ko maalis sa isip ang nangyari kagabi, matapos naming gumawa ng… alam niyo na. Nagsend si Angela sakin ng video.

Kaya pinanood ko iyon. Napahilot na lang ako ng sintido. Kinuha ko ang cellphone ko at pinanood ulit ang video.

Nasa hita ko ang isang kamay ni Hades, his caressing my leg at nakafocus siya sa daan. Hindi ko na pinansin ang kalandian ng katawan ko dahil nasa byahe.

Gabi na at anong oras na kami nakatulog pero gising pa rin ang mga bata, lagot talaga sakin ang aswang na ‘yon.

The video was dark tapos kumakanta si Angela na creepy song. Ewan ko kung ano ang ginawa niya noong una.

“Ding dong! I know you can hear me, open up the door. I only wanna play a little.”

Angela has a wonderful voice yan ang hidden talent niya. Nakakatakot lang iyon kanta niya.

Narinig ko ang mga sigaw ng anak ko at ingay na parang may humampas ng kung ano. Rinig ko rin ang mahinang tawa ni Angela, tinatakot niya ang mga bata.

Daddy! Tita stop! No…”

Naawa ako sa mga bata pero natatawa ako ng kunti, nang napanood to ni Hades napailing nalang siya sa kalokohan ni Angela.

*Bang!*

I heard a loud bang like she was mad or something.

Ding dong! You can’t keep me waiting, it’s already too late for you to try and run away!

Mommy! Mommy!

Kids was screaming their mommy and daddy. May umiiyak na, hindi ko alam kung asan sila dahil madilim mukhang pinatay ni Angela ang lahat ng ilaw.

*Bang*

I see you through the window.”

*Bang*

I can sense your horror…”

*Bang*

But I want to see it closer… huli kayo!

Tita! Riccio is crying!” It’s Rosso.

Nilambing naman ni Angela si Riccio at pinatay ang video. Lagot talaga sakin 'yan mamaya, nako talaga.

“Don’t worry, I texted Kade to watch over the kids too.” I turned my gaze on him, and my brows immediately met.

“Siguro, world war lll na sila doon.” He shook his head and chuckled.

“Let’s hope our house is not a mess.” Napatawa naman ako ng mahina sa sinabi niya.

Lunch na kami nakarating sa bahay, nakita kong nakaparada ang putting na SUV ni Angela at silver na Porsche ni Kade. Itim kasi ang Porsche ni Hades kaya alam ko agad na kay Kade iyon.

Pagkapasok namin sa bahay ay nakabusangot na mukha ng mga bata ang bumungad samin.

Nakaupo sila sa sahig habang nanonood ng cartoons. They are sulking on something.

THE BEAST ONLY LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon