Hinintay namin si Hades hanggang matapo siya sa trabaho, at kung bored na kami ay umu-order kami ng pagkain. Hindi naman nag s-stay si Hades dito sa opisina niya dahil, meeting dito, meeting dito. Tawag ang client dito, tawag ang client
Doon.Talo oa niya si Angela na punonang schedule araw-araw, eh ang isang iyon nagawa pang mag bar eh.
Nakapunta na ako sa bar, syempre dahil iyon kay Angela, sino pa ba. Tapos umuwi kaming lasing kawawa si Tanya palagi.
Pumupunta kasi sila sa Europe para bisitahin kami, pero isang linggo lang ang tagal nila dahil may sarili silang buhay.
"May trabaho ka'ba bukas?" tanong ko kay Hades habang nasa kama kami.
"None. It's Saturday."
Unan ko ang braso nito habang yakap-yakap niya ako.
"Let's date." He said. Gulat ako tumingin sa kanya. Pero nakatingin siya sa kisame habang pinaglalaruan ang buhok ko.
"Where do you want us to go? Baguio? Palawan? Batangas?" Sunod-sunod niyang tanong.
"Hades, we can't leave. Paano ang mga bata sino ang magbabantay sa kanila?"
He nodded. Still looking up, parang nag iisip siya ng mabuti.
"Happy and Shena can handle them for a day. Do you want to go on a date with me?" ngayon ay nakatingin na siya sakin. Para itong bata.
Tumango ako at umiwas ng tingin dahil sa hiya. Shit, para akong highschool girl na inaya ng crush na maging d-date sa valentine's day.
He kissed my forehead and hugged me tightly. I love it when he hugged me tightly na parang tatok siyang mawala ako, it's comfortable and warm.
Kinabukasan, maaga ako nagising dahil may duty ako bilang nanay at... asawa. Puta kinilig ako dun ah.
Tumikhim ako para itago ang ngiti, para akong tanga na ngumingiti habang nagluluto mag-isa. Siguro may sakit na ako sa utak.
Kinuha ko ang cellphone ko na nasa counter at tinawagan si Angela, 7am na siguro gising na ang isang 'yon. Siguro nasa gym siya o nag j-jogging ngayon.
After four rings she answered.
[Ayoko.] bunggad niya.
Ay good morning din sa kanya.
"Busy kaba ngayon?" I asked.
[No. Why?]
"Nasa manila ako ngayon, aalis kami ni Hades, pwede mo bang mabantayan ang mga bata?"
Naawa kasi ako kay Happy, eh. Marami siyang trabaho tapos dumagdag pa ako. Cute cute niya. Nakakagigil.
[Wala bang babysitter ang mga bata? Hello, oh sure.]
May narinig akong mga ingay sa kabilang linya siguro may nagpapa-picture. Nang nakatapos na ay doon na ako nagsalita ulit.
"Wala, nasa isla sila lahat."
[Why didn't you bring one?]
Daming tanong.
"Ayaw mo ba? Dami mo pang kuda d'yan." Irritado kung sabi.
[Kapal mo ha, bitch, sure. When?] Pakiramdaman ko inirapan ako ng conyong model na 'yon
"Ngayon."
"Oh, okay. Maliligo lang ako. Text me the location."
She ended the call dahil babalik na siya sa condo niya. Natapos narin akong magluto at saktong pumasok si Hades sa kusina.
BINABASA MO ANG
THE BEAST ONLY LOVE
RandomBILLIONAIRE SERIES #3 [ Former title: Hello, Beasty ] [ C O M P L E T E D ] The Queen of poisons, Aconitum. Sania, never wanted to feel love like her friends loves their men. Because for her love will fade, reality is a cruel. But one man will chang...