Dalawang araw ang nakalipas ay minsan pinapansin na ako ni Pappa atat na atat na talaga ako magkabati kami kasi gusto ko nang bumalik sa pinas.
Nasa trabaho si Pappa at Ate pumasok naman si Paty sa university. Isang taon lang naman ang gap namin ni Paty.
Dahil nga nagugutom na naman ako at pumunta ako sa kusina para maghanap ng pagkain pero hindi pa ako nakakapasok ay napangiwi agad ako sa amoy ng kung ano namn 'yon.
Sumuka ako sa sink at nataranta naman ang mga maid dahil doon. Wala namang lumalabas sa bunganga ko kundi tubig lang.
Napahilot ako ng sintido dahil nahilot bigla ako.
"Ma'am, are you okay?" Tumango ako at napangiwi sa amoy.
"What the hell is that smell?"
"You mean the steamed potatoes, ma'am?" Tumango ako.
"Please bring peaches, orange, mango, green apple, kiwi, and avocado. Bread with cream, waffles, egg, cheese, bacon, chicken legs, shawarma, corn dog, spaghetti, lettuce with meat, fried siomai, halo-halo at tubig. Bring them to my room please." Sana makuha lahat iyon ni ate.
"How about dessert ma'am." She memorized it all perfectly.
"Just one slice of vanilla cake, two cupcakes, two donuts chocolate and vanilla, cookies and nutella, please." She smiled meaningfully and nodded.
"Please wait for 20 minutes, ma'am." Kahit naguguluhan sa ngiti niya at tumango na lang ako at pumasoks a kwarto ko.
Binuksan ko ang cellphone ko at parang piniga ang puso ko sa mga text messages ni Hades at tawag.
Hindi ko na binasa ang mga text niya, baka umiyak lang ako. Tinawag ko siya at sa apat na ring ay sinagot na niya.
"Hades..."
[Hello? Who's this?]
Nabato ako dahil hindi si Hades ang sumagot ng tawag kundi babae. My immediately chest hurts. May iba na s'ya?
"U-uhm, can I talk to Hades?"
[Do you have business with my babe?]
Babe? May iba agad siya? Syempre hindi naman mahirap sa kanya mag hanap ng iba, and me? Why would he stick to me, isa akong maduming babae. Nagsimulang namuong luha sa mata ko. I blink multiple times para hindi ito mahulog.
"N-none... it's j-just--nevermind." My voice cracked kaya hindi ko na lang tinuuloy ang sasabihin ko.
[Babe, may tumawag sayo, I think you should take this-"]
[I'm fucking busy.] isang malamig na boses ang nagpapataas ng mga balahibo ko. I miss him. I miss them.
[You shoul-what the fuck!] I heard a loud bang from the other line.
[End that fucking call.]
[Babe it's--]
Hindi ko na sila pinatos at pinatay na lamang ang tawag. Bigo akong bumuntong hininga at tumingin sa kisame.
Ang bilis naman. I chuckled bitterly. Natauhan na lang ako ng may kumatok sa pinto. Gaano katagal akong nakatingin sa kisame?
Binuksan ko at nakita ko si Pappa na may pagtatakang sa mukha habang nakatingin sa mga pagkain.
Napangiti naman ako at binuksan lalo ang pinto. Nilagay nila rectangular table ko ang mga pagkain at lumabas.
Si Pappa naman ay nakatayo lang sa pintuan.
"Pa?"
Narinig ko itong bumuntong hininga, he closed the door at lumapit sakin. Umupo siya sa upuan na nasa harap ko at kumuha ng siomai sabay kain.
"I want to talk to your husband, Sania." Sinubo ako ang waffles na may honey at tumango.
"Bati na tayo, pa?" umiling ito kaya napalabi ako.
"No. Not until I talk to that man. You love him don't you?"
"Babalik ako b-bukas, pa." Pangiiba ko ng usapan. Mukhang nakuha naman ni Pappa at ginagawa ko.
Lumapit ito sakin at inakbayan ako.
"I'm sorry I shouted at you. Nagalit lang ako dahil akala ko misyon lang bakit may kasalan na. I want you to have a wedding that you want, Sania. And if that man accept you wholeheartedly, who am I to be hindrance, right?" Hinalikan niya na ang buhok ko. Niyakap ko si Pappa at ganun din siya sakin.
"Pappa kita, kaya ayos lang sakin na pagalitan mo ako."
"Does he know?" Mahinang tanong ni Pappa. Napakagat labi ako at tumango.
"You know I love you more than you know, right? And if he hurts you anak, I'll take you away from him." Pumikit ako para hindi tumulo ang luha ko dahil sa sinabi ni Pappa.
"I love you too, Pappa."
Umalis sa Pappa pagkatapos namin mag lambingan. Hindi parin daw kami bati, pero nilambing ako, gulo talaga.
Nanonood ako ng netflix para mawala sa isip ko ang nangyari kanina. Hindi ako makapaniwala na naubos ko lahat ng hiningi ko sa maid kanina. Feeling ko rin tumataba na ako. Wala namang kaso 'yon may gym naman kaya ayos lang.
Napahinto ako sa panonood ng netflix ng tumawag ang kaibigan kong may lahing aswang
"Oh, bakit?" bored kong tanong.
[You have to fucking come back here, Sania.] Base sa tono ng pananalita niya at mukhang takot ito at kinakabahan.
"Bakit?" seryosong tanong ko.
[Are you out of your goddamn mind!] sigaw niya sakin kaya napangiwi ako at nilayo ang cellphone ko.
"Bakit nga!"
[You fucking married a man with power, you fucking left without him knowing now the Philippines is fucking searching for your fucking shadow!] bakit ang daming fucking? Required ba 'yon?
"Wag moko mamura diyan, sa tingin mo ba papayag siya na umalis ako? Hindi! Kaya umalis ako nang walang paalam."
[Bitch! You are missing right now, god your husband is crazy!]
"Bunganga mo masasampal ko 'yan. Hindi crazy ang asawa ko."
[Then what? His fucking obsessed dude, like what the fuck.]
"Wag nga, babalik ako bukas."
[There's a rumor that your husband has another woman, nasa newspaper kalat kalat dito. Some say that's why you left because he had a mistress. My god.] Napahinto ako sa sinabi ni Angela.
"T-talaga?" Tumikhim ako para mawala ang pagkakautal sa boses ko.
[I will tell you ba if it's not totoo.]
"Babalik ako bukas."
[Okay, but what if it's true? What if totoo nga, babalik ka pa rin ba?]
"What if may lahi ka talagang aswang? What if totoo?" She groaned and cursed me.
[Bumalik ka girl. Ikaw ang legal!] Napa supportive naman 'tong kaibigan mo.
"Tama! Ikaw pinagpalit!" At doon na niya pinatay ang tawag. Pikon.
BINABASA MO ANG
THE BEAST ONLY LOVE
RandomBILLIONAIRE SERIES #3 [ Former title: Hello, Beasty ] [ C O M P L E T E D ] The Queen of poisons, Aconitum. Sania, never wanted to feel love like her friends loves their men. Because for her love will fade, reality is a cruel. But one man will chang...